Vai trò của lực lượng biên phòng ở huyện biên giới Kỳ Sơn

01/03/2012 13:36

(Baonghean.vn) - Đứng chân trên huyện miền núi khó khăn nhất tỉnh, lực lượng biên phòng trên địa bàn huyện Kỳ Sơn gặp muôn vàn khó khăn. Nhưng với phương châm “đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào dân tộc là anh em ruột thịt”, họ không chỉ bảo vệ bình yên biên giới mà còn cùng chính quyền nơi đây giúp đồng bào xóa đói, giảm nghèo, xây dựng huyện biên giới Kỳ Sơn ngày càng vững mạnh.

(Baonghean.vn) - Đứng chân trên huyện miền núi khó khăn nhất tỉnh, lực lượng biên phòng trên địa bàn huyện Kỳ Sơn gặp muôn vàn khó khăn. Nhưng với phương châm “đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào dân tộc là anh em ruột thịt”, họ không chỉ bảo vệ bình yên biên giới mà còn cùng chính quyền nơi đây giúp đồng bào xóa đói, giảm nghèo, xây dựng huyện biên giới Kỳ Sơn ngày càng vững mạnh.

Nậm Cắn và Tà Cạ là địa bàn phức tạp, không chỉ đường biên dài mà còn có cửa khẩu quốc tế đi qua nên nhiệm vụ của Đồn 539 càng nặng nề. Bên cạnh việc tuần tra, xác định nâng cao nhận thức của người dân là tiền đề quan trọng để bảo vệ an ninh vùng biên, Đồn đã kết hợp với các đơn vị sản xuất chương trình phát thanh bản tin vùng biên, tổ chức dạy Luật biên giới trong trường học, thành lập liên chi đoàn các đơn vị để đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền. Nhờ thế mà xã vùng biên Nậm Cắn ngày càng phát triển.

Kỳ Sơn có 192 km đường biên giới tiếp giáp với nước bạn Lào, có 10 đầu mối lực lượng biên phòng. Tại các đồn biên phòng trọng điểm, lực lượng được tăng cường vì thế an ninh biên giới được giữ vừng. Năm 2011, Tiểu khu 50 đã phối hợp các đồn, phối hợp với nước bạn Lào, chính quyền địa phương, tổ chức 83 lần tuần tra đường biên, cột mốc; phối hợp cùng các lực lượng khác bắt giữ 10 vụ truyền đạo, vượt biên và 24 vụ di cư trái phép, phá 1 rẫy trồng thuốc phiện, bắt 19 vụ buôn bán ma túy, vận động người dân nộp trên 250 khẩu súng tự chế. Bên cạnh việc đấu tranh, công tác tuyên truyền cũng được chú trọng. Cán bộ biên phòng cắm bản cùng ăn, cùng ở, cùng làm với người dân. Họ đã trực tiếp giúp dân xây dựng đời sống kinh tế, văn hóa. Ông Lầu Bá Cháy - Bí thư xã Nậm Cắn nói: “Đảng ủy xã và đảng ủy đồn đã có quy chế phối hợp, từ đó hàng tháng hàng tuần có giao ban hội ý để giải quyết những vấn đề nổi cộm trong dân. Về mặt kinh tế đồn cũng giúp xã làm một số mô hình như hoa ly, từ đó đời sống của nhân dân Nậm Cắn bớt khó khăn”

Trong trận lũ lịch sử hồi tháng 6 năm 2011, các chiến sĩ biên phòng đã đồng hành cùng người dân, lăn lộn trong nước lũ bảo vệ tính mạng và tài sản cho người dân. Và chính họ lại lại là lực lượng chủ công giúp dân gây dựng lại sau lũ, khám và cấp thuốc miễn phí cho người dân vùng lũ Bắc Lý. Để giúp dân thoát đói, bộ đội biên phòng hướng dẫn dân cách làm lúa nước, cách chăn nuôi gà, lợn. Cùng đóng góp giúp dân xây dựng nhà đại đoàn kết, xây dựng nhà bán trú cho học sinh.

Các chiến sĩ biên phòng còn là những người thầy dạy chữ cho dân, cùng dân làm nhà, dọn đường…Nói đi đôi với làm, dần dần nhận thức của người dân đã được thay đổi. Đồng bào tin tưởng ở Bộ đội biên phòng, tích cực tham gia phong trào bảo vệ an ninh biên giới, cảnh giác trước âm mưu phá hoại của địch ở nội, ngoại biên, không tiếp tay cho các đối tượng phạm tội. Thượng tá Châu Văn Thao -Tiểu khu trưởng Tiểu khu 50 cho biết thêm: “Năm 2011, lực lượng biên phòng tiểu khu đã làm tốt công tác tham mưu chỉ đạo đôn đốc các đơn vị tuần tra thực hiện tốt nhiệm vụ bảo về an ninh biên giới. Lực lượng đã làm tốt công tác bảo vệ đường biên, cốt mốc, công tác đối ngoại”

Có mặt ở tuyến biên giới xa xôi của tổ quốc, những người chiến sỹ mang quân hàm xanh không chỉ bảo vệ an ninh biên giới mà họ còn là những người góp phần vào sự khởi sắc của vùng biên giới. Gần dân, hiểu dân và thương dân, họ đã cùng chính quyền và người dân đoàn kết, xây dựng thế trận biên phòng ngày càng vững mạnh.


Phan Tâm

Vai trò của lực lượng biên phòng ở huyện biên giới Kỳ Sơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO