Vai trò giám sát của nhân dân trong công tác xây dựng Đảng

14/02/2012 09:23

(Baonghean) - Có thể nhận thấy, để đánh giá thực chất chất lượng đảng viên, TCCSĐ bên cạnh tăng cường công tác kiểm tra, giám...

(Baonghean) - Có thể nhận thấy, để đánh giá thực chất chất lượng đảng viên, TCCSĐ bên cạnh tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của các cấp ủy đảngthì vấn đề phát huy vai trò kiểm tra, giám sát và tham gia xây dựng Đảng của quần chúng nhân dân giữ một vai trò quan trọng.

Đây cũng là một trong những giải pháp thiết thựcnhằm góp phần tích cực phòng ngừa, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, thực hành tiết kiệm, phòng, chống tham nhũng, lãng phí; kịp thời chấn chỉnh những yếu kém, hạn chế, tồn tại trong cán bộ, đảng viên và tổ chức cơ sở đảng.

Do vậy, Các đảng bộ cần mở rộng dân chủ, thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, làm cho mọi người dân có thể tham gia góp ý xây dựng Đảng một cách hữu hiệu. Phải thông tin kịp thời và công khai để nhân dân biết rõ về chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, quyết định của Đảng bộ đối với những vấn đề chính trị, kinh tế, văn hoá - xã hội, an ninh - quốc phòng… có liên quan đến đời sống của nhân dân; các quyết định của Đảng về quản lý cán bộ, đảng viên; quy chế làm việc của cấp uỷ, quy chế thực hiện dân chủ ở xã, những quy định về quyền và trách nhiệm của quần chúng nhân dân trong việc kiểm tra, giám sát cán bộ, đảng viên...

Để công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng các cấp được quan tâm hơn và ngày càng đi vào chiều sâu, đạt kết quả tốt. Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân ở cấp xã, phường cũng phải xác định rõ hơn vị trí, vai trò, chức năng và nhiệm vụ của mình trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương.


Thực tế cho thấy, thời gian qua, các huyện, thành, thị ủy, đảng ủy trực thuộc đều có kế hoạch phân công ủy viên BCH, BTV theo dõi, chỉ đạo, phụ trách từ 1 - 5 cơ sở theo vùng hoặc lĩnh vực công tác. Nội dung chỉ đạo, chế độ báo cáo định kỳ được quy định rõ ràng chặt chẽ, kết quả, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ chính trị ở cơ sở được gắn vào nội dung đánh giá việc hoàn thành nhiệm vụ của cấp ủy viên cuối năm, cuối nhiệm kỳ.

Công tác kiểm tra, giám sát ngày càng được cấp ủy cơ sở quan tâm, hầu hết các TCCS đảng đều có quy chế làm việc của UBKT, kế hoạch kiểm tra, giám sát hàng năm, cả nhiệm kỳ; chất lượng các cuộc kiểm tra, giám sát, chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra được nâng lên. Bên cạnh đó vai trò giám sát của nhân dân, MTTQ các cấp và các tổ chức đoàn thể cũng được mở rộng vàphát huy hiệu quả để phát hiện, chấn chỉnh kịp thời các sai phạm của đảng viên, làm trong sạch đội ngũ, củng cố niềm tin của nhân dân, nâng cao năng lực và sức chiến đấu của TCCSĐ.


Khánh Ly

Vai trò giám sát của nhân dân trong công tác xây dựng Đảng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO