Vai trò huyết mạch, "đi trước mở đường"

28/01/2014 18:10

(Baonghean) - Đồng chí Nguyễn Hồng Kỳ - Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở GTVT trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An.

Kiểm tra hệ thống cầu treo ở Tương Dương.
Kiểm tra hệ thống cầu treo ở Tương Dương.

PV: Năm 2013, ngành Giao thông Vận tải Nghệ An để lại dấu ấn trên nhiều lĩnh vực. Xin đồng chí cho biết những nét đột phá của ngành trong năm qua?

Đồng chí Nguyễn Hồng Kỳ: Năm 2013 tiếp tục là năm khó khăn chung, thiên tai lũ lụt gây nhiều hậu quả nghiêm trọng, tuy nhiên ngành GTVT Nghệ An đã vượt khó đạt được nhiều kết quả trên các lĩnh vực. Một trong những điểm nhấn đặc biệt là Sở đã kêu gọi thu hút đầu tư: Dự án QL1 đoạn Quán Hành - Quán Bánh trị giá 1.000 tỷ đồng, nguồn vốn trái phiếu Chính phủ: 200 tỷ đồng, Dự án tôn tạo, bảo tồn Khu di tích lịch sử Truông Bồn; đầu tư xây dựng ĐT535, QL46 tránh Vinh, cầu vượt đường sắt; Cảng Cửa Lò, mở đường bay Vinh- Viêng Chăn; đầu tư xây dựng và bàn giao đưa vào sử dụng nhà ga tạm Cảng hàng không Vinh.

Nhiều tuyến đường giao thông quan trọng như: Dự án đầu tư mở rộng Quốc lộ 1A đoạn Km368+400 (Nghi Sơn) - Km402+330 (Cầu Giát); Dự án nâng cấp, mở rộng QL1A đoạn Diễn Châu - Quán Hành, Dự án nâng cấp, mở rộng QL15A, Đại lộ Vinh - Cửa Lò, ĐT534, ĐT535, đường nối QL46 với đường tránh QL1A… các dự án đang được đồng loạt đẩy nhanh tiến độ thi công. Đây hầu hết đều là các dự án giao thông huyết mạch, đóng vai trò đặc biệt với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà, đồng thời góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của cả khu vực. Với việc ra đời của Quỹ Bảo trì đường bộ Nghệ An đã tạo điều kiện thuận lợi cho công tác quản lý nhà nước về phát triển hạ tầng giao thông cũng như bảo đảm nguồn tài chính cho việc bảo dưỡng các công trình cầu đường trên địa bàn tỉnh nhà.

Năm 2013, vận tải hành khách và vận tải hàng hóa đạt mức tăng khá cao so với cùng kỳ năm 2012. Nhiều loại hình vận tải, phương thức vận chuyển đa dạng, đáp ứng yêu cầu đa dạng của thị trường, vận tải hàng không phát triển mạnh. Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân và phục vụ cho sự phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh, cùng với việc nâng tần suất các chuyến bay đã có, trong năm đã mở đường bay quốc tế Vinh - Viêng Chăn; Vinh - Liên Khương (Đà Lạt). Bộ GTVT cũng đã có quyết định cho phép điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không Vinh để phù hợp với nhu cầu mở thêm các đường bay quốc tế tại Cảng Hàng không Vinh.

Nét nổi bật trong công tác quản lý vận tải năm 2013 là Sở GTVT tăng cường công tác kiểm tra, chấn chỉnh hoạt động vận tải. Bên cạnh việc thường xuyên tổ chức các đợt kiểm tra điều kiện vận tải tại các doanh nghiệp vận tải thì lực lượng chức năng đã tổ chức được nhiều đợt kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự ATGT đường bộ, đường thủy nội địa tại các doanh nghiệp vận tải, bến xe, bến thủy và hoạt động của lái, phụ xe cùng phương tiện trong quá trình tham gia giao thông.

Nhờ đó, năm 2013, tình hình trật tự ATGT trên địa bàn đã có chuyển biến rõ rệt, kiềm chế sự gia tăng tai nạn giao thông. Tai nạn giao thông đã giảm so với cùng kỳ năm trước trên cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết, số người bị thương). Với việc ứng dụng CNTT vào cải cách thủ tục hành chính, công tác đào tạo, sát hạch, cấp, đổi giấy phép lái xe (GPLX) giải quyết nhanh gọn, thuận lợi cho nhân dân. Việc quản lý cấp đổi GPLX theo quy trình mới ngày càng hiện đại hơn (đổi GPLX bằng vật liệu PET). Thực hiện trả GPLX qua đường bưu điện, tra cứu GPLX qua mạng, tạo điều kiện, giảm chi phí, thời gian đi lại cho người dân.

P.V: Một trong những mũi nhọn được các địa phương trên địa bàn tỉnh tập trung thực hiện trong chương trình quốc gia về xây dựng nông thôn mới là giao thông nông thôn. Xin đồng chí cho biết, Sở quan tâm chỉ đạo công tác này như thế nào?

Đồng chí Nguyễn Hồng Kỳ: Điểm nổi bật trong kết quả hoạt động của ngành Giao thông - Vận tải trong những năm gần đây là phong trào làm đường giao thông nông thôn được triển khai rộng khắp địa bàn tỉnh. Đặc biệt, UBND tỉnh đã ban hành quyết định hỗ trợ xi măng làm đường GTNT thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới nên phong trào xây dựng đường bê tông tại các xã trên địa bàn tỉnh phát triển mạnh mẽ và đạt được kết quả tốt. Các ngành, các cấp, đặc biệt là các huyện đã có nhiều cố gắng huy động sức dân, dùng ngân sách địa phương, lồng ghép các chương trình, dự án, vận động nhân dân hiến hàng trăm ha đất để làm đường giao thông. Khối lượng ước thực hiện cả năm 2013, xây dựng và nâng cấp 560 km, trong đó đường nhựa 110 km, đường bê tông 250 km, đường cấp phối 200 km, 560 cống các loại. Không chỉ đầu tư xây dựng những con đường chính mà nhiều cầu, cống trên các trục đường vào đến trung tâm xã của tất cả các huyện, trong đó có các xã vùng sâu, vùng xa và biên giới đều được đầu tư xây dựng, đem lại hiệu quả thiết thực cho đời sống nhân dân. Sở tích cực triển khai kế hoạch xây dựng hệ thống các cầu và nâng cấp các bến đò, tổng số cầu đang xây dựng là 9 cầu và đã đầu tư nâng cấp 31 bến đò.

P.V: Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2020 được xem là“đường lớn đã mở”, ngành GTVT tỉnh nhà sẽ tạo sự đột phá thể hiện vai trò là huyết mạch, luôn “đi trước, mở đường”, góp phần quan trọng tạo động lực phát triển KT-XH của tỉnh nhà?

Đồng chí Nguyễn Hồng Kỳ: Nhiệm vụ của ngành GTVT trong năm tới là phải triển khai hiệu quả các chương trình, kế hoạch đặt ra, phấn đấu cùng cả nước thực hiện thắng lợi mục tiêu trong Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2020. Thực hiện rà soát, điều chỉnh, bổ sung, xây dựng các quy hoạch, kế hoạch, đề án, cơ chế chính sách về phát triển GTVT. Tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện quyết liệt và đạt kết quả tốt các quy hoạch, kế hoạch, cơ chế, chính sách đã được UBND tỉnh phê duyệt. Tăng cường chỉ đạo công tác ATGT, quản lý tốt hệ thống hạ tầng giao thông, nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe, chất lượng phương tiện thông qua đăng kiểm, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của xã hội, thuận lợi cho nhân dân. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, thủ tục đơn giản, rõ ràng, nhanh chóng, tạo sự chuyển biến mạnh về cải cách hành chính.

Sở sẽ tập trung chỉ đạo hoàn thành và đẩy nhanh tiến độ các dự án đang thi công như: Đường Châu Thôn - Tân Xuân (giai đoạn 2); tuyến phía Tây Nghệ An (giai đoạn 2); Tỉnh lộ 535 đoạn Vinh - Cửa Hội; Đại lộ Vinh - Cửa Lò; Dự án Bảo tồn, tôn tạo Khu di tích lịch sử Truông Bồn; Quốc lộ 1 từ Diễn Châu - Quán Hành và Quán Hành - Quán Bánh; tuyến đường du lịch lên núi Đại Huệ, huyện Nam Đàn; nâng cấp, mở rộng QL15A đoạn Km301+500-Km333+200; đường nối từ QL1A - huyện Nghĩa Đàn - TX Thái Hòa; Dự án WB, Tỉnh lộ 534 đoạn qua huyện Yên Thành, đường nối QL46 với đường tránh QL1A; tích cực hoàn thiện các cầu treo để bàn giao trong năm 2014: cầu Cây Mít, Khe Tang, Bến Mươi;… Hoàn thiện hồ sơ thủ tục, thu hút các nguồn vốn để đầu tư xây dựng các dự án: Cầu Khe Ang, huyện Nghĩa Đàn; các điểm chống ngập trên QL48; nâng cấp, mở rộng QL48 đoạn Km20-Km33 và tiếp tục tranh thủ sự ủng hộ của các bộ, ngành Trung ương, địa phương thu hút các nguồn vốn để triển khai thực hiện một số dự án như: Cầu vượt đường sắt tại QL46; cầu vượt đường sắt tại nút QL48 với QL1 và các cầu treo; đường ven biển từ Nghi Sơn - Cửa Lò; đường tránh Thị trấn Nam Đàn, cầu Yên Xuân, dự án GTNT năm thứ 3... Sở tiếp tục tích cực phối hợp để đẩy nhanh tiến độ các dự án như: Cảng Cửa Lò, Cảng Đông Hồi, Cảng Hàng không Vinh, Quốc lộ 1 đoạn Hoàng Mai - Diễn Châu, QL7, QL48, đường tuần tra biên giới, dự án ADB5, ODA,…

Giao thông vận tải là một ngành đặc thù, có trọng trách giữ cho huyết mạch giao thông của đất nước luôn thông suốt. Giao thông phát triển tạo điều kiện cho các ngành kinh tế - xã hội phát triển, góp phần đắc lực để Nghệ An thực hiện thắng lợi Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị đặt ra.

P.V: Xin cảm ơn đồng chí!

Thanh Lê (Thực hiện)

Mới nhất
x
x
Vai trò huyết mạch, "đi trước mở đường"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO