Vấn đề an ninh của QH Canada được đặt ra sau vụ xả súng ởOttawa

23/10/2014 15:32

(Baonghean.vn) - Thứ tư ngày 22/10, hàng loạt chỉ trích đã nổ ra tại Canada sau khi một kẻ được trang bị vũ khí xả súng vào bên ngoài tòa nhà Quốc hội ở thủ đô Ottawa. Hàng loạt câu hỏi về an ninh được đặt ra cho Chính phủ cũng như Quốc hội nước này.

Thứ tư, Chủ tịch Hội đồng Tài chính Tony Clement cho biết “Khi Thủ tướng Stephen Harper đang trình bày trước Ủy ban bầu cử thì bất chợt một tiếng súng vang lên ngay phía bên ngoài cánh cửa của phiên họp”. Cơ quan an ninh cho biết, kẻ nổ súng đã bị tiêu diệt ngay sau đó nhưng trước đó kẻ này đã khiến cho một lính canh thiệt mạng.

Sau vụ xả súng tại thủ đô Ottawa, hàng loạt câu hỏi về an ninh được đặt ra cho Quốc hội cũng như Chính phủ Canada. Ảnh: Fred Chartand
Sau vụ xả súng tại thủ đô Ottawa, hàng loạt câu hỏi về an ninh được đặt ra cho Quốc hội cũng như Chính phủ Canada. Ảnh: Fred Chartand

Người ta đang đặt ra câu hỏi bằng cách nào mà hung thủ có thể lọt vào tòa nhà Quốc hội nơi đang diễn ra một cuộc họp quan trọng và giết chết một người lính canh đang đứng gác ở đài tưởng niệm chiến tranh gần đó. Theo David Harris – một cố vấn an ninh đồng thời cũng là một cựu nhân viên tình báo Canada, tòa nhà Quốc hội Parliament Hill là “một biểu tượng của đất nước” Canada. Điều này cũng đồng nghĩa với việc tòa nhà này sẽ được bảo vệ một cách cẩn mật nhất và khó có thể bị tấn công nhất. Tuy nhiên, vụ tấn công vào tòa nhà Quốc hội lần này như là một hồi chuông cảnh báo đối với vấn đề an ninh không chỉ của Quốc hội mà còn của toàn thể đất nước Canada. Sau khi vụ xả súng xảy ra, David Harris cho biết “Dường như không có quá nhiều trở ngại khi đi vào khu vực tòa nhà Quốc hội”.

Tình hình có vẻ tồi tệ hơn khi vụ xảy súng diễn ra ngay sau một vụ tấn công khác được thực hiện cách đây 2 ngày. Hôm thứ hai đầu tuần, một người đàn ông Hồi giáo đã đụng độ với hai binh sĩ gần Montreal. Thứ ba, chỉnh phủ Canada đã tuyên bố nâng mức cảnh báo chống khủng bố trong cả nước. Sau vụ tấn công ngày 11/9/2001 tại Mỹ, Hầu hết các nước phương Tây đã thắt chặt an ninh xung quanh các tòa nhà Chính phủ, Quốc hội. Tuy nhiên, tòa Quốc hội ở Ottawa từ trước đến này vẫn được xem là nơi khá dễ để tiếp cận.

Vấn đề an ninh xung quanh tòa nhà Quốc hội ở Ottawan không phải là mới được đề cập. Năm 2012, một báo cáo của Văn phòng Kiểm toán Canada đã nhấn mạnh sự lỏng lẻo của an ninh tại khu vực này. Tuy nhiên, Christian Leuprecht - một chuyên gia an ninh tại Trường Quân sự Hoàng gia Canada lại cho rằng “Nếu tăng cường an ninh xung quanh một mục tiêu thì bọn khủng bố sẽ dễ dàng phát hiện và nhanh chóng trở nhắm vào mục tiêu đó. Thay vì chỉ nghĩ tới việc tăng cường lực lượng bảo vệ an ninh thì nên nghĩ cách làm thế nào để tăng cường khả năng tình báo cho phép ngăn chặn các cuộc tấn công của bọn khủng bố”.

Chu Thanh – Theo LeMonde 23/10

Vấn đề an ninh của QH Canada được đặt ra sau vụ xả súng ởOttawa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO