Vấn đề cấp bách phải kiên quyết, thường xuyên...

28/02/2012 17:25

Phê bình và tự phê bình để làm lòng thêm trong, trí thêm sáng, để mỗi việc mình làm đều sáng nghĩa Đảng tình dân

Vấn đề trọng tâm, cấp bách và xuyên suốt nhất trong công tác xây dựng Đảng hiện nay, được hội nghị Trung ương 4 (Khóa XI) chỉ rõ, là ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên, trước hết là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, để nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng, củng cố niềm tin của đảng viên và của nhân dân đối với Đảng.

Không phải lần này Trung ương Đảng ta mới nêu vần đề có tính cấp bách như thế. Tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong Đảng, tùy vào thời điểm, hoàn cảnh, mức độ có khác nhau, nhưng thời nào cũng có. Trong suốt hơn 80 năm lịch sử phấn đấu, trưởng thành, Đảng ta luôn chú trọng công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nêu cao tinh thần phê bình và tự phê bình, ban hành nhiều chỉ thị, nghị quyết liên quan đến vấn đề quan trọng này. Vào những giai đoạn đất nước có bước thay đổi, chuyển biến lớn, như giai đoạn sau ngày hòa bình lập lại ở miền Bắc 1954, sau thời điểm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 1975..., Đảng ta đều tiến hành các hình thức phù hợp nhằm tăng cường sức mạnh của tổ chức Đảng, xốc lại đội ngũ để bước vào giai đoạn cách mạng mới.

Lần này, công việc xây dựng, chỉnh đốn Đảng trở nên cấp bách hơn lúc nào hết, vì, đó là nhiệm vụ tất yếu, như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nêu rõ: Một là, vai trò lãnh đạo của Đảng và công tác xây dựng Đảng luôn luôn có ý nghĩa cực kỳ quan trọng đối với sự nghiệp nước ta; Hai là, yêu cầu nhiệm vụ chính trị của nước ta hiện nay rất to lớn, nặng nề, khó khăn, đòi hỏi Đảng phải nâng tầm lãnh đạo lên cao hơn nữa, nâng sức chiến đấu mạnh hơn nữa; Ba là, bản thân Đảng, bên cạnh mặt tích cực, bản chất và truyền thống tốt đẹp được phát huy cũng đang đứng trước nhiều yêu cầu mới và có những hiện tượng tiêu cực, phức tạp mới; Bốn là, sự chống phá điên cuồng và quyết liệt của các thế lực thù địch, phản động đối với cách mạng nước ta...

Đặt ra “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, vào thời điểm đất nước ta đang trên đường đổi mới, mở cửa, hội nhập, đi vào phát triển kinh tế thị trường, mang ý nghĩa sống còn đối với Đảng ta. Con đường đổi mới, phát triển kinh tế thị trường mang lại nhiều vận hội cho nhân dân, đất nước, nhưng cũng tạo ra nhiều hệ lụy tiêu cực, làm xói mòn các mối quan hệ tốt đẹp, làm tha hóa đạo đức lối sống của mỗi cá nhân, trong đó có cán bộ đảng viên. Tình trạng trạng phai nhạt lý tưởng, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống kéo dài nhiều năm, qua nhiều giai đoạn, vì thế, việc ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng này, không thể thực hiện trong ngày một ngày hai, cũng không thể trong một nhiệm kỳ, mà phải kiên quyết, kiên trì, thường xuyên, lâu dài và theo lộ trình cụ thể.

Với cách chuẩn bị khoa học, chu đáo và cách triển khai đồng bộ, bài bản, quyết liệt của Trung ương, Bộ Chính trị như lần này, công tác xây dựng Đảng chắc chắn sẽ đi vào thực chất, đáp ứng kỳ vọng của nhân dân. Một trong những giải pháp quan trọng mà Trung ương chỉ ra, là đề cao, khuyến khích sự tự phê bình và phê bình, sự gương mẫu của cấp trên, của cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, trước hết là cấp trung ương và người đứng đầu các ngành, các cấp, các đơn vị. Tuy nhiên, giải pháp tự phê bình và phê bình chỉ thực sự có hiệu quả khi có sự kiểm tra, đôn đốc của tổ chức, sự giám sát của nhân dân thông qua mặt trận, đoàn thể xã hội.

Nếu mỗi đảng viên luôn nhớ về giây phút thiêng liêng đứng dưới lá cờ Tổ quốc và cờ Đảng, giơ cao cánh tay đọc lời thề “tuyệt đối trung thành với mục đích lý tưởng của Đảng”..., thì sẽ “sống vì Đảng, chết không rời Đảng”,không có hiện tượng phai nhạt lý tưởng, “sám hối”, “trở cờ”...

Nếu mỗi đảng viên thường xuyên đọc lại lịch sử của Đảng, nhớ về lớp lớp đồng chí vào sinh ra tử, chấp nhận hy sinh nhưng quyết không rời mục tiêu lý tưởng cao cả của Đảng...sẽ không trượt dài trên con đường sa ngã vì bả vật chất vinh hoa...

Nếu mỗi đảng viên luôn khắc cốt ghi xương ơn sâu nghĩa nặng của nhân dân dành cho Đảng, đùm bọc, cưu mang, là lực lượng cách mạng theo Đảng, sẵn sàng hy sinh bảo vệ Đảng..., thì sẽ biết tôn trọng nhân dân, chỉ làm những gì có lợi cho dân...Bổng lộc lớn nhất của mỗi cán bộ, đảng viên là dân giàu, nước mạnh; người dân sống trong hòa bình, tự do, ấm no, hạnh phúc.

Người dân Nam Bộ có câu nhủ lòng rất chí lý: Dù thế nào đi nữa, cũng đừng lạc lòng! Trong hoàn cảnh gian khó, con người ta dễ vượt qua giây phút lạc lòng. Nhưng trong khi quyền, có chức, có đồng tiền bát gạo, nhà cao cửa rộng, con người ta dễ lạc lòng. Nếu mỗi cán bộ, đảng viên biết đặt lợi ích của Đảng, của dân tộc, của nhân dân lên trên lợi ích cá nhân, lợi ích nhóm, thì dù trước cạm bẫy ngọt ngào của tiền tài vật chất, cũng đâu dễ lạc lòng!

Phê bình và tự phê bình để làm lòng thêm trong, trí thêm sáng, để mỗi việc mình làm đều sáng nghĩa Đảng tình dân./.


Theo VOV

Vấn đề cấp bách phải kiên quyết, thường xuyên...
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO