Vấn đề di cư phủ bóng đen Hội nghị thượng đỉnh EU

24/10/2013 20:45

Vấn đề di cư được cho là phủ bóng đen lên Hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu (EU), diễn ra ngày 24-25/10, ở thủ đô Brussels của Bỉ, khi mới đây gần 400 người chết đuối trong lúc tìm cách nhập cư trái phép vào bờ biển Italy.

Trước thềm hội nghị, Pháp cảnh báo biển Đại Trung Hải đã trở thành "nghĩa địa ngoài trời" đối với người di cư sau khi hàng trăm người châu Phi bỏ mạng trong lúc tìm cách vượt biển tới châu Âu trên những con thuyền cũ nát.

(Nguồn: Reuters).
(Nguồn: Reuters).

Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius cho rằng di cư đang trở thành "thảm kịch," đồng thời cho biết Pháp đã chuẩn bị một số đề xuất cụ thể liên quan vấn đề này để trình hội nghị xem xét.

Theo ông Fabius, người châu Phi "bỏ xứ" là do nghèo đói.

Để giải quyết vấn nạn này, nhiệm vụ đầu tiên là thúc đẩy phát triển, tiếp đến là các chính sách bảo vệ. Ông kêu gọi tăng cường sức mạnh cho cơ quan kiểm soát biên giới châu Âu Frontex, hiện chỉ nhận ngân sách eo hẹp 50-60 triệu euro (70-80 triệu USD)/năm. Ông cũng kêu gọi tăng cường giám sát biên giới và đề xuất thành lập lực lượng đặc nhiệm chống nạn buôn người.

Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy kêu gọi tăng cường các nỗ lực hạn chế làn sóng người nhập cư, khẳng định sẽ hối thúc các nước khác trong EU tăng gấp đôi nỗ lực ngăn chặn nguy cơ tái diễn thảm họa di cư trên biển. Ông Rajoy nhấn mạnh kiểm soát biên giới là nhiệm vụ chung của toàn EU, mỗi nước thành viên và các thể chế trong tổ chức này.

Trước đó, ngày 22/10, Thủ tướng Italy Enrico Letta kêu gọi lãnh đạo EU thông qua kế hoạch hành động nhằm đối phó vấn đề nhập cư. Theo ông Letta, EU không thể khoanh tay đứng nhìn mà cần hành động ngay lập tức.

Ông cũng kêu gọi tổ chức đối thoại giữa các nước Địa Trung Hải vì khu vực này là điểm xuất phát hoặc quá cảnh đối với những người di cư trái phép tìm đến những "miền đất hứa" ở châu Âu.

Theo kế hoạch, Hội nghị thượng đỉnh EU lần này sẽ tập trung thảo luận biện pháp thúc đẩy nền kinh tế công nghệ cao và kỹ thuật số nhằm giúp khôi phục tăng trưởng và tạo việc làm. Hội nghị cũng sẽ bàn về các quy định mới trong ngành viễn thông./.

Theo (TTXVN) - ĐT

Vấn đề di cư phủ bóng đen Hội nghị thượng đỉnh EU
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO