Vận động đồng bào khai hoang, phục hóa để phát triển kinh tế hộ

21/10/2013 14:30

(Baonghean.vn) - Sáng 21/10, Ban Văn hóa – Xã hội HĐND tỉnh đã có cuộc giám sát việc thực hiện Nghị quyết 319 của HĐND tỉnh về một số cơ chế chính sách hỗ trợ giảm nghèo tại xã Châu Nga, huyện Quỳ Châu.

Đồng chí Nguyễn Xuân Sơn - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng ban Văn hóa – Xã hội HĐND tỉnh làm trưởng đoàn; đại diện MTTQ tỉnh; Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Sở Lao động Thương binh và Xã hội tham gia đoàn giám sát.

Đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Xuân Sơn trực tiếp tìm hiểu đối tượng được thụ hưởng cơ chế chính sách hỗ trợ
Đoàn giám sát tìm hiểu đối tượng được thụ hưởng chính sách hỗ trợ

Châu Nga là xã miền núi cao của huyện Quỳ Châu với 8 thôn bản; có 488 hộ, trong đó tỷ lệ hộ nghèo chiếm tỷ lệ 55,3%. Ngoài tỷ lệ hộ nghèo cao thì hộ cận nghèo và có nguy cơ trở thành hộ nghèo, cận nghèo cũng khá nhiều. Đây là xã được thụ hưởng cơ chế chính sách theo Nghị quyết 319 của HĐND tỉnh (đối với các xã có tỷ lệ hộ nghèo từ 30% trở lên ngoài Nghị quyết 30a) và thực tế qua giám sát đoàn công tác đã ghi nhận chính sách đã đi vào cuộc sống.

Kết quả sau 3 năm triển khai đã có 11 hộ được thụ hưởng chính sách hỗ trợ khai hoang với tổng diện tích 16,35 ha và tổng số tiền được hỗ trợ là 179,85 triệu đồng; 4 trí thức trẻ được hưởng chính sách thu hút với số tiền hơn 90 triệu đồng.

Bà Tôn Thị Cẩm Hà và các thành viên đoàn giám sát tìm hiểu trực tiếp đối tượng được thụ hưởng chính sách
Đoàn giám sát tìm hiểu tđối tượng được thụ hưởng chính sách

Tuy nhiên, số hộ được thụ hưởng Nghị quyết còn quá ít so với tổng số hộ nghèo toàn xã, chỉ có 11/488 hộ. Xã chưa xác định được đâu là đất khai hoang, đâu là đất phục hóa nên việc triển khai chính sách còn nhầm lẫn. Xã cũng chưa nắm bắt được cụ thể diện tích đất có khả năng khai hoang, phục hóa trên địa bàn và nhu cầu khai hoang, phục hóa của nhân dân. Mặc dù trên địa bàn xã có người tham gia xuất khẩu lao động nhưng người đi xuất khẩu lao động vẫn chưa được thụ hưởng cơ chế chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết 319 của HĐND tỉnh. Trực tiếp gặp gỡ một số người dân thụ hưởng chính sách, đoàn ghi nhận, mặc dù người dân đã được thụ hưởng chính sách nhưng không nắm được cụ thể chính sách mình được hỗ trợ bao nhiêu, gồm những cái gì, mốc thời gian thụ hưởng. Thủ tục hồ sơ để được thụ hưởng chính sách chưa được thực hiện đúng quy trình và yêu cầu theo quy định...

Kết luận tại cuộc giám sát, đồng chí Nguyễn Xuân Sơn yêu cầu xã phải khảo sát và nắm chắc diện tích có khả năng khai hoang, phục hóa trên địa bàn, trên cơ sở đó tuyên truyền, vận động đồng bào khai hoang, phục hóa để phát triển kinh tế hộ, xóa đói, giảm nghèo. Xã cần vận dụng chính sách để triển khai đúng, đủ theo tinh thần Nghị quyết;...

Tin, ảnh: Minh Chi

Vận động đồng bào khai hoang, phục hóa để phát triển kinh tế hộ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO