Vầng trăng yêu thương

19/09/2013 11:05

Mỗi dịp Trung thu về, tiếng trống múa lân bao giờ cũng rộn rã, nhân lên niềm vui của tuổi thơ dấu yêu. Nhưng vẫn còn đó những mảnh đời bất hạnh, những hoàn cảnh khó khăn thiếu đi niềm vui, sự háo hức... Để trẻ em nghèo có cái Tết Trung thu ấm áp, các cấp, các ngành, các nhà hảo tâm đã chung tay sẻ chia, giúp đỡ, mang đến cho các em vầng trăng yêu thương…

(Baonghean) - Mỗi dịp Trung thu về, tiếng trống múa lân bao giờ cũng rộn rã, nhân lên niềm vui của tuổi thơ dấu yêu. Nhưng vẫn còn đó những mảnh đời bất hạnh, những hoàn cảnh khó khăn thiếu đi niềm vui, sự háo hức... Để trẻ em nghèo có cái Tết Trung thu ấm áp, các cấp, các ngành, các nhà hảo tâm đã chung tay sẻ chia, giúp đỡ, mang đến cho các em vầng trăng yêu thương…

Tết Trung thu 2013, bác Nguyễn Xuân Đường, Chủ tịch UBND tỉnh đã gửi thư chúc mừng các em với những tình cảm hết sức ân cần. Bức thư dành những tình cảm thương yêu gửi đến các em đã chăm chỉ học tập, rèn luyện, vui chơi lành mạnh, đoàn kết thương yêu, giúp đỡ lẫn nhau, hiếu thảo với ông bà cha mẹ, kính trọng thầy cô giáo. Đặc biệt, bác Chủ tịch UBND tỉnh cũng rất vui mừng vì “... Các cháu gặp hoàn cảnh khó khăn đã có ý chí, nghị lực phấn đấu vươn lên, đạt được những thành tích xuất sắc trong học tập và rèn luyện, trở thành tấm gương sáng vượt khó cho bao bạn bè cùng trang lứa noi theo...”.

Để có mùa Trung thu vui tươi, bên cạnh những món quà của lãnh đạo chính quyền các cấp là nhiều món quà nhân ái của Ngân hàng Bắc Á và Tập đoàn TH, Công ty Bảo hiểm Prudential dành tặng các em học sinh nghèo huyện miền núi Tương Dương, Kỳ Sơn, Thanh Chương; các trung tâm nhân đạo, những mái ấm nghĩa tình trên toàn tỉnh...



Tiết mục “Người Mèo ơn Đảng” do học sinh Trường THCS DTNT huyện Tương Dương trình diễn tại tết Trung thu 2013.

Nhiều ngày nay, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh đã tiếp nhận nhiều món quà từ những tấm lòng nhân ái được gửi đến. Đó là những chiếc xe đạp dành cho các em học sinh nghèo học giỏi, xe lăn dành cho các em khuyết tật, hàng trăm suất học bổng... Chỉ tính riêng số tiền tại Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh đã có 190 triệu đồng với 240 suất quà, 70 chiếc xe đạp, xe lăn. Cô giáo Phạm Thị Thùy Trinh (Khu phục hồi chức năng - Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh) cùng đồng nghiệp đang nhanh tay đóng gói cẩn thận những chiếc xe đạp, xe lăn để chuẩn bị gửi về các điểm vui Trung thu dành cho các em còn nhiều thiệt thòi, cô tâm sự: “Là cô giáo hướng dẫn cho các cháu khuyết tật, vào dịp này, được tự tay giúp chuyển những món quà thiết thực tới các em khó khăn, lòng chúng tôi như vợi bớt đi nỗi thương cảm. Các em vùng sâu, vùng xa, các em còn khó khăn thêm một niềm vui là chúng tôi như được thêm nhiều niềm vui”.

Tại cơ sở Bảo trợ xã hội Hiền Lương (xã Thọ Thành-Yên Thành) các em đã được phá cỗ và đón nhận quà Trung thu sớm nhất so với các bạn. Em Nguyễn Thị Hương, 12 tuổi, có hoàn cảnh hết sức khó khăn, vừa nhận món quà xúc động: “Cháu ước Trung thu mô cũng được quà, ăn kẹo như năm ni. Lại được các cô, các chú đến thăm nữa. Vui ơi là vui”.

Ở Trung tâm Dạy nghề người tàn tật tỉnh (xã Nghi Phú-TP Vinh), lễ trông trăng và đón nhận quà cũng đã diễn ra trong không khí ấm cúng. Nhìn các em hớn hở, vui vẻ mà chúng tôi không khỏi xúc động. Mỗi em một hoàn cảnh, có em bị khuyết tật vận động, những em khác bị khuyết tật nghe, nói hoặc dị tật... nhưng tất thảy đều tràn ngập niềm vui. Đón Trung thu ở đâu cũng giống nhau, nhưng cách biểu hiện, đón nhận niềm vui đó của những đứa trẻ nơi đây có ít nhiều khác biệt, bởi những thiếu hụt mà các em phải gánh chịu nay được bù lấp nhờ những tấm lòng nhân ái, tuổi trông trăng đã bừng sáng trở lại trong mỗi ánh mắt trong veo. Em Lê Hồng Quang, bị khuyết tật vận động với đôi chân không tự đứng được, vẫn cố gắng trò chuyện: “Đến tham dự Trung thu cháu rất vui, có nhiều bạn cùng đón Tết Trung thu, có cả chú Cuội, chị Hằng nữa. Cháu cũng tham gia hát. Đây là lần đầu tiên cháu được tham dự một chương trình vui như thế này”.

Năm nay, ngoài những địa chỉ vừa kể trên, những tấm lòng nhân ái còn mang Trung thu đến cho các em ở Cơ sở trợ giúp trẻ em - Quỹ Bảo trợ trẻ em Nghệ An, Trung tâm Công tác xã hội tỉnh (xã Lưu Sơn, Đô Lương); lên với trẻ em xã Mỹ Lý của huyện biên giới Kỳ Sơn; đến với các em nhỏ ở khu tái định cư Bản Vẽ tại xã Thanh Sơn (Thanh Chương), Làng trẻ SOS Vinh…

Trung thu 2013, để “Tạo cơ hội phát triển bình đẳng cho trẻ em nghèo, trẻ em dân tộc thiểu số” theo tinh thần Công văn số 5900 ngày 22/8/2013 của UBND tỉnh, nhiều sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, UBND các huyện, thành phố và thị xã đã cùng chung tay cho một mùa Trung thu tràn ngập niềm vui.

Ông Vi Ngọc Quỳnh - Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH cho biết: “Để dịp Trung thu năm 2013 được vẹn tròn đối với từng cháu nhỏ ở khắp mọi miền của tỉnh, Sở đã huy động các nguồn lực trong xã hội để hỗ trợ, giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em nghèo, trẻ em dân tộc thiểu số, trẻ em vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn trên toàn tỉnh. Tạo cơ hội cho mọi trẻ em, đặc biệt trẻ em nghèo, trẻ em dân tộc thiểu số, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn được vui chơi, giải trí, được phát triển toàn diện trong môi trường an toàn và thân thiện”.


Bài, ảnh: Trần Hải

Mới nhất
x
Vầng trăng yêu thương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO