Về bài báo "Cần xử lý dứt điểm công trình xây dựng trái phép tại xã Hưng Tân - Hưng Nguyên"

29/05/2013 09:24

(Baonghean) - Báo Nghệ An số 9412 ra ngày 7/5/2013 đăng bài "Cần xử lý dứt điểm công trình xây dựng trái phép tại xã Hưng Tân (Hưng Nguyên)", phản ánh, hiện nay công trình xây dựng trái phép của gia đình chị Võ Thị Vân, tại xóm 7, xã Hưng Tân làm ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân, đồng thời đề nghị UBND xã Hưng Tân cần có biện pháp xử lý.

Ngày 13/5, UBND xã Hưng Tân có Công văn số 31/CV-UBND gửi báo, với nội dung cảm ơn Báo Nghệ An đã kịp thời phản ánh ý kiến của một số hộ dân xung quanh việc chị Vân xây dựng ki ốt kéo dài ra phía sau và thực trạng tầm nhìn giao thông tại khu vực này. Tuy nhiên, trong công văn gửi Báo Nghệ An, UBND xã Hưng Tân cũng cho rằng một số nội dung báo nêu còn nghe thông tin một chiều và UBND xã giải thích như sau:

1. Chị Vân được UBND xã ký hợp đồng làm ki ốt để kinh doanh buôn bán nhỏ trước khi chưa nâng cấp đường 558 (đường 12/9) đến nay vẫn còn giá trị và việc chị Vân xây dựng ốt lùi ra phía sau đã được sự thống nhất của UBND xã. Vì vậy không thể nói chị Vân xây dựng trái phép như phản ánh của một số ít hộ dân và ý kiến của đồng chí Nguyễn Hữu Thống.

Trong khi trả lời với tác giả, đồng chí Nguyễn Hữu Thống - Phó Chủ tịch UBND xã có thể đã không bình tĩnh hoặc chưa có đủ thông tin nên đã cho rằng chị Vân xây dựng ki ốt không có hợp đồng cần xem xét, giải quyết dứt điểm, đồng chí Thống trả lời như vậy có thể do đồng chí Thống mới làm Phó Chủ tịch nên chưa nắm bắt đầy đủ vấn đề này nên cung cấp thông tin sai, mong quý báo thông cảm. Chúng tôi sẽ chỉ đạo kiểm điểm đồng chí Nguyễn Hữu Thống để làm rõ trách nhiệm và rút kinh nghiệm khi phát ngôn với báo chí…

Tóm lại, UBND xã Hưng Tân khẳng định không có việc bao che để hộ chị Vân xây dựng trái phép. Việc UBND xã đồng ý cho gia đình chị Vân xây dựng kéo dài ốt ra phía sau để trả lại hành lang phía trước của Tỉnh lộ 558 (đường 12/9) nhằm đảm bảo tầm nhìn cho đường dân sinh vào tổ dân cư xóm 7 là việc làm đúng đắn. Mặt khác UBND xã sẽ chỉ đạo hộ đối diện tháo dỡ trả lại hành lang và tầm nhìn cho đường đúng quy định.

Đảng và Nhà nước phải tôn trọng ý kiến của dân nhưng không thể để một số phần tử cơ hội lợi dụng báo chí để đưa ra những đòi hỏi có tính chất vụ lợi cho cá nhân gây mất đoàn kết trong cộng đồng dân cư.

Chúng tôi mong muốn khi phóng viên báo nhận được các thông tin, phản ánh của nhân dân phối hợp với chính quyền địa phương để có thông tin chính xác, kịp thời, không làm xáo trộn dư luận trong nhân dân và ảnh hưởng phong trào địa phương.

Trước hết Báo Nghệ An chân thành cảm ơn UBND xã Hưng Tân đã kịp thời phản hồi về bài viết đăng trên báo Nghệ An. Tuy nhiên Báo Nghệ An xin được trao đổi lại như sau:

Thứ nhất, theo thư bạn đọc gửi đến Tòa soạn, Báo Nghệ An đã cử phóng viên tìm về xã Hưng Tân, huyện Hưng Nguyên để điều tra, tìm hiểu, xác minh và viết bài "Cần xử lý dứt điểm công trình xây dựng trái phép tại xã Hưng Tân (Hưng Nguyên)". Về phía người dân và cán bộ cơ sở, phóng viên đã gặp ông Hoàng Văn Từ, ông Nguyễn Huy Nghĩa (công dân xóm 7), ông Phạm Văn Tâm (xóm trưởng xóm 7) và qua quan sát thực tế nhận thấy: Việc gia đình bà Vân xây ốt cạnh trục dốc đầu đường dân sinh xóm 7 đi lên đường 558 che khuất tầm nhìn, làm ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân là có, nên người dân xóm 7 kiến nghị là hoàn toàn có cơ sở và chính đáng để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, trong đó có bà con nhân dân Hưng Tân, các em học sinh, giáo viên Trường THPT Đinh Bạt Tụy và chính cả cho các đồng chí lãnh đạo UBND xã Hưng Tân. Vì vậy, trong công văn, UBND xã Hưng Tân có ám chỉ cho rằng họ là “phần tử cơ hội lợi dụng báo chí để đưa ra những đòi hỏi có tính chất vụ lợi cho cá nhân, gây mất đoàn kết trong cộng đồng dân cư” là không đúng.

Thứ hai, sau khi gặp gỡ người dân và xóm trưởng xóm 7, phóng viên Báo Nghệ An tiếp tục làm việc với chính quyền xã mà trực tiếp là ông Nguyễn Hữu Thống, Phó Chủ tịch UBND xã Hưng Tân, chính ông Thống đã thừa nhận với phóng viên: “Trước đây gia đình bà Vân có làm hợp đồng với xã nhưng nay thì không có. Trước vấn đề người dân phản ánh chúng tôi sẽ xem xét và có biện pháp giải quyết dứt điểm, kịp thời”. Với những thao tác, quy trình lấy thông tin trên của phóng viên thì không thể nói nội dung bài báo "Cần xử lý dứt điểm công trình xây dựng trái phép tại xã Hưng Tân (Hưng Nguyên)" là “còn nghe thông tin một chiều và chưa phối hợp với chính quyền địa phương để có thông tin chính xác”.

Thứ ba, mục đích của Báo Nghệ An khi đưa thông tin trên lên dư luận là để các ban, ngành liên quan vào cuộc trả lại hành lang, đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông qua đoạn đường này. Trước sự việc phản ánh của người dân, Báo Nghệ An đã gặp gỡ các bên tìm hiểu thông tin, quan sát thực tế để đưa ra quan điểm độc lập của mình trước sự việc một cách khách quan, minh bạch, chứ không để một cá nhân, tổ chức nào lợi dụng. Báo Nghệ An đã, đang và tiếp tục thực hiện đúng đường lối, tôn chỉ, mục đích là tiếng nói của Đảng, chính quyền và nhân dân tỉnh Nghệ An, đúng quy định của Luật Báo chí.

Mong rằng xã Hưng Tân sớm kiểm điểm làm rõ sự việc trong nội bộ chính quyền địa phương và chỉ đạo các hộ liên quan tháo dỡ, trả lại hành lang và tầm nhìn đúng quy định an toàn giao thông; giải thích cho người dân hiểu nhằm tạo sự đồng thuận, đoàn kết trong dân cũng như nâng cao vị thế và uy tín của chính quyền địa phương, chứ không nên đổ lỗi cho bài báo “làm xáo trộn dư luận trong nhân dân và ảnh hưởng phong trào địa phương”.

Một lần nữa Báo Nghệ An chân thành cảm ơn những ý kiến phản hồi từ UBND xã Hưng Tân.

UBND xã Hưng Tân - Báo Nghệ An

Về bài báo "Cần xử lý dứt điểm công trình xây dựng trái phép tại xã Hưng Tân - Hưng Nguyên"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO