Về giá bán điện cho người thuê nhà để ở

23/02/2012 16:13

(Baonghean)- Thực hiện chủ trương của Chính phủ hỗ trợ cho các đối tượng nghèo, khó khăn khi điều chỉnh giá điện, Bộ Công thương quy định giá điện sinh hoạt cho 50 kWh đầu tiên (cho hộ nghèo và thu nhập thấp) là 993 đồng/kWh và cho kWh từ 0-100 (cho hộ thông thường) là 1.242 đồng/kWh, không tăng và được giữ bằng với mức giá của năm 2011.

Sinh viên, người lao động thuê nhà sẽ được trực tiếp mua điện theo giá điện sinh hoạt bậc thang nếu đáp ứng đủ điều kiện. Việc ký hợp đồng mua điện cho mục đích sinh hoạt đối với trường hợp cho thuê nhà để ở theo quy định tại Điểm e khoản 4 Mục III phần B phụ lục của Thông tư số 42/2011/TT-BCT ngày 19/12/2011 của Bộ Công thương thực hiện như sau:


Tại mỗi địa chỉ nhà cho thuê, bên bán điện chỉ ký một hợp đồng mua bán điện (HĐMBĐ) duy nhất. Chủ nhà cho thuê có trách nhiệm xuất trình giấy đăng ký tạm trú của người thuê nhà. Đối với trường hợp cho gia đình thuê: Chủ nhà trực tiếp ký HĐMBĐ hoặc ủy quyền cho hộ gia đình thuê nhà ký HĐMBĐ (có bảo lãnh thanh toán tiền điện), mỗi hộ thuê nhà được tính một định mức.


Trường hợp cho sinh viên và người lao động thuê nhà (bên thuê nhà không phải là một hộ, bên bán điện có trách nhiệm thông báo công khai và cấp định mức cho chủ nhà căn cứ vào giấy đăng ký tạm trú. Cứ 4 người được tính là một hộ sử dụng điện để tính số định mức áp dụng giá bán lẻ điện sinh hoạt bậc thang, cụ thể: 1 người được tính là 1/2 định mức, 2 người được tính là 1/2 định mức, 3 người được tính là 1/2 định mức, 4 người được tính là 1 định mức.


Đối với trường hợp cho sinh viên và người lao động, thuê nhà đăng ký tạm trú từ 12 tháng trở lên thì chủ nhà trực tiếp ký HĐMBĐ hoặc đại diện người lao động hoặc sinh viên thuê nhà ký kết HĐMBĐ (có bảo lãnh thanh toán tiền điện của chủ nhà). Trường hợp thời hạn thuê nhà dưới 12 tháng thì chủ nhà phải trực tiếp ký.


Trường hợp người thuê nhà không ký hợp đồng trực tiếp với bên bán điện thì chủ nhà cho thuê có trách nhiệm thu tiền điện của người thuê nhà theo đúng giá bán lẻ điện trong hóa đơn tiền điện hàng tháng, do đơn vị bán lẻ điện phát hành, cộng thêm 10% cho tổn thất, chi phí chiếu sáng và bơm nước dùng chung.


Khi có thay đổi về số người thuê nhà, chủ nhà cho thuê có trách nhiệm thông báo cho bên bán điện để điều chỉnh định mức tính toán tiền điện. Bên bán điện có quyền kiểm tra, yêu cầu bên mua điện xuất trình giấy đăng ký tạm trú hàng tháng để xác định số người, tính số định mức khi tính toán hóa đơn tiền điện.


Tuy nhiên, theo báo cáo của các công ty điện lực và phản ánh trên các phương tiện thông tin truyền thông, còn nhiều trường hợp chủ nhà cho thuê đã lợi dụng quy định điều chỉnh giá điện để thu tiền điện của người thuê nhà với giá cao hơn so với quy định nhằm thu lợi bất hợp pháp, ảnh hưởng tới quyền lợi của sinh viên và người lao động thuê nhà, đi ngược lại chính sách của Chính phủ hỗ trợ cho các đối tượng nghèo, khó khăn khi điều chỉnh giá điện.


Bộ Công Thương đã chỉ đạo các đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra việc thực hiện giá bán điện cho người thuê nhà để ở tại các địa phương. Theo kết quả kiểm tra thực tế, những tồn tại trong việc áp dụng giá điện cho người thuê nhà để ở là: Nhận thức các quy định pháp luật về giá bán điện của người thuê nhà còn hạn chế và chưa giám phản ánh với cơ quan chức năng, nên để chủ nhà cho thuê lợi dụng thu tiền điện sai quy định; chủ nhà cho thuê chưa thực hiện nghiêm túc việc khai báo tạm trú cho người thuê nhà, chưa tự nguyện đăng ký với đơn vị điện lực để được cấp định mức sử dụng điện sinh hoạt bậc thang cho người thuê nhà; công tác quản lý của chính quyền địa phương đối với việc thực hiện giá bán điện tại các địa điểm kinh doanh cho thuê nhà chưa được chú trọng đúng mức.


Nhằm đảm bảo cho người thuê nhà để ở được áp dụng giá bán lẻ điện sinh hoạt bậc thang theo đúng quy định, UBND tỉnh Nghệ An đã giao Sở Công thương Nghệ An và UBND các huyện, thành phố, thị xã phối hợp với Công ty Điện lực Nghệ An tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Bộ Công thương tại Công văn số 429/BCT-ĐTĐL ngày 18/1/2012.


Theo đó, Sở Công Thương có nhiệm vụ phối hợp với Công ty Điện lực Nghệ An tiếp tục thông báo công khai, hướng dẫn trình tự, thủ tục đăng ký để cấp định mức sử dụng điện sinh hoạt bậc thang cho người thuê nhà ở, đồng thời tổ chức tuyên truyền, phổ biến định kỳ trên các phương tiện thông tin đại chúng tại địa phương (báo, đài, hệ thống loa truyền thanh tại các phường, xã) về chính sách giá điện của Nhà nước cho đối tượng là người thuê nhà.


Trường hợp chủ nhà cho thuê thu tiền điện với giá cao sai quy định phải xử lý nghiêm theo quy định tại Nghị định số 68/2010/NĐ-CP ngày 15 /6/2010 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm pháp luật trong lĩnh vực điện lực.


Đinh thị Phượng

Về giá bán điện cho người thuê nhà để ở
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO