Về quê "Messi Việt Nam" xem chung kết

14/09/2014 15:08

(Baonghean.vn) - Chúng tôi lại về vùng đất lửa Mỹ Sơn, huyện Đô Lương nhưng không phải trong tâm thế của người hành hương tưởng niệm mà đến đây để tận hưởng không khí bóng đá cùng với những người thân trong gia đình của tiền đạo Nguyễn Công Phượng – Đội trưởng U19 Việt Nam.

(Baonghean.vn) - Chúng tôi lại về vùng đất lửa Mỹ Sơn, huyện Đô Lương nhưng không phải trong tâm thế của người hành hương tưởng niệm mà đến đây để tận hưởng không khí bóng đá cùng với những người thân trong gia đình của tiền đạo Nguyễn Công Phượng – Đội trưởng U19 Việt Nam.

Căn nhà nhỏ cũ kỹ của gia đình Công Phương nằm cận kề Nhà văn hóa xóm 6 xã Mỹ Sơn. Hiện nay, căn nhà cũ đã được dỡ bỏ một phần và thay vào đó là căn nhà một tầng ba gian kiên cố mới đang được dựng lên. Được biết, kinh phí xây dựng ngôi nhà mới là từ phần thưởng của ông bầu Đoàn Nguyên Đức dành cho “Messi Việt Nam” sau chiến tích lọt vào vòng chung kết U20 Châu Á… Mảnh sân nhỏ với dãy chuối, hàng cau trước nhà ngổn ngang cát, vữa; phía trong ngôi nhà mới, ông Nguyễn Công Bảy – bố của Công Phương đang chỉ huy thơ da trát mấy bức tường. Ông Bảy chia sẻ: Phải làm nhà thôi chú ạ, mưa bão về nhà sập xệ sợ lắm. Nhà được khởi công từ bữa 4/6, dự kiến còn khoảng nửa tháng nữa thì hoàn công. Việc dựng nhà dở dang, tôi rất muốn ra Mỹ Đình xem con đá nhưng đành chịu, chỉ có mẹ nó, em gái và anh cả của Phương từ Bình Dương ra xem thôi.

Cả gia đình làng xóm của Công Phượng quây quần xem trận chung kết giữa Việt Nam và Nhật Bản
Cả gia đình làng xóm của Công Phượng quây quần xem trận chung kết giữa Việt Nam và Nhật Bản

Mỹ Sơn giờ đang vào mùa gặt; Các gia đình khác thì cơ bản đã gặt xong đưa lúa về phơi phóng, còn nhà Công Phương thì 4 sào lúa chín vẫn đang nằm nguyên trên cánh đồng gần nhà. Thiếu nhân lực, ông Bảy phải còn phải đợi vợ là bà Hoa từ Hà Nội trở về, rồi mượn thêm anh em họ hàng gặt giúp…16 giờ chiều ngày 13/9, ông Nguyễn Công Bảy ngơi tay xuống bếp chuẩn bị nấu nước chè để tối phục vụ bà con xóm giềng cùng xem bóng đá. Mấy trận trước U19 Việt Nam gặp U19 Úc, U19 Nhật Bản, U19 Myanmar, nhà ông chật kín người cùng đến xem, đến sẻ chia. Chiếc ti vi của gia đình (do đồng đội của Phượng ở U19 Việt Nam tặng) được đưa ra giữa sân, mọi người cùng trải chiếu ngồi xem bóng đá.

Đô Lương mấy ngày nay đang sống trong không khí cuồng nhiệt của bóng đá. Đi đến đâu cũng nghe người dân nói về chuyện U19 Việt Nam đá thật hay, thật giỏi. Trên các sân bóng làng, những mảnh ruộng vừa gặt xong, đám trẻ ở Mỹ Sơn, Nhân Sơn, Minh Sơn quần nhau với trái bóng, nhập vai “xem Công Phượng đi bóng này”. Tại thị trấn huyện Đô Lương, sân vận động huyện nhà đang được tu sửa, kẻ chỉ lại để chiều 14/9, tuyển U21 Sông Lam Nghệ An có trận giao hữu với U21 Ninh Bình tại đây. Ngoài đường, những chiếc xe chở hệ thống âm thanh đang tích cực mời bà con mai đến dự khán trận đấu. Tại Trung tâm văn hóa thể thao, mấy bà mẹ chở những cậu nhóc của mình xuống xin đăng ký vào tập lớp đào tạo bóng đá trẻ. Mấy năm nay, bóng đá trẻ Đô Lương luôn đạt nhiều thành tích cao trong các giải của tỉnh cũng như giới thiệu được nhiều tài năng nhí cho CLB bóng đá Sông Lam Nghệ An.

18 giờ chiều, ông Trương Quang Vinh, nguyên huấn luyện viên lớp đào tạo bóng đá trẻ của huyện Đô Lương, là người thầy đầu tiên của Công Phương kết thúc sớm trận tennis của mình, về nhà chuẩn bị xem trận chung kết U19 Việt Nam – U19 Nhật Bản. Trong ông, Công Phượng mãi là một cậu học trò ngoan, yêu thích bóng đá tột độ. Ông mãi nhớ hình ảnh bà Nguyễn Thị Hoa gầy gò tuần hai buổi chở cậu con trai mình trên chiếc xe đạp cà tàng vượt qua 20 km đường gập gềnh, đèo dốc chở con từ Mỹ Sơn về trung tâm huyện tập bóng; vẫn nhớ rõ những lần Công Phượng từ Gia Lai về nghỉ dịp Tết vẫn thường cùng bố là ông Bảy lên thăm, chúc tết thầy cũ. Ông Trương Quang Vinh tự hào về cậu học trò mình lắm và theo ông cả huyện Đô Lương đều tự hào có một tài năng bóng đá như vậy. Ông Vinh chia sẻ: Để thành công thì cần có đam mê, phía sau đó là tấm lòng, sự chăm lo của cha mẹ. Còn để có một U19 Việt Nam chơi hay như bây giờ thì công đầu thuộc về ông Đoàn Nguyên Đức.

Ông Nguyễn Công Bảy không thể ra Mỹ Đình để cổ vũ con bởi việc dựng nhà bừa bộn
Ông Nguyễn Công Bảy không thể ra Mỹ Đình để cổ vũ con bởi việc dựng nhà mới đang còn bừa bộn

19 giờ tối, nơi ngôi nhà ngang của gia đình ông Nguyễn Công Bảy đã có 4-5 người là hàng xóm, anh em họ hàng cùng đến xem bóng đá. Trời mưa to, mọi người lại còn lo vun vén thóc lúa ngoài sân phơi đưa vào khỏi ướt nên nhà ông Bảy không đông người đến xem như thường ngày. Nhưng để dự phòng có thêm người cùng đến, ông Bảy bố trí thêm một số chiếc ghế cạnh chiếc giường ngay trước màn hình ti vi. Mọi người rôm rả chuyện trò cùng nhau phân tích thế trận, tình hình tương quan lực lượng giữa U19 Việt Nam và U19 Nhật Bản. Tất cả đều hy vọng U19 Việt Nam giành chiến thắng và Công Phượng sẽ ghi bàn. Ông Trần Tuấn Long, hàng xóm của ông Bảy cho biết: “Bà con Đô Lương hâm mộ bóng đá lắm; ngày xưa, mỗi lần Sông Lam đá là chúng tôi bắt xe xuống xem ngay. Ai hâm mộ bóng đá đẹp, coi U19 Việt Nam đá thì thật sướng. Mà đã sướng thì phải sẻ chia nên chúng tôi đên nhà ông Bảy xem bóng đá vừa muốn cổ vũ cho đội tuyển vừa động viên gia đình ông Bảy.”

Không khí xem bóng đá trong gian nhà nhỏ náo nhiệt lắm: Trên sân Mỹ Đình tiếng vỗ tay vang dội thì dưới này những tràng pháo tay rộn rã, tiếng “cố lên” được mọi người hô to; Hò hét, bình luận lẫn bình loạn sôi nổi lắm. Hai đội đã quá hiểu nhau nên trong thế trận chặt chẽ như vậy, không có nhiều cơ hội được tạo ra. Sóng gió trước khung thành đội tuyển U119 Việt Nam, mọi người nín lặng căng thẳng; Các pha tấn công của Văn Toàn, Công Phượng bất thành, những cổ động viên tại nhà ông Bảy suýt xoa tiếc nuối. Khi Công Phượng bị đau, mọi người hết sức âu lo - Trên khuôn mặt khắc khổ, đen sạm của người đàn ông 58 tuổi Nguyễn Công Bảy như nặng trĩu, mắt không rời màn hình, và hình như tim ông cũng đập nhanh hơn…

Hiệp một kết thúc, ông Nguyễn Công Bảy xuống bếp tiếp thêm nước chè cho mọi người. Bản thân ông thì ra bàn nước phía ngoài bắn vài bi thuốc lào, nhai một miếng trầu. Không biết tâm lý các cầu thủ trên sân lúc này thế nào nhưng xem chiều ông Bảy ở nhà căng thẳng lắm. Chuyện trò, ông Bảy kể về một ngày chưa xa của 7 năm về trước, hai cha con ông bắt xe từ Nghệ An vào Gia Lai thi tuyển các vòng sơ loại, chúng kết. Trong tháng đó, hai cha con ông đã thực hiện hành trình Nghệ An – Gia Lai và ngược lại đến 6 lần. Nhà nghèo, để đưa con đi thi tuyển, học tập, gia đình đã phải bán non những sản phẩm nông nghiệp, vật nuôi trong nhà…Trước khi hiệp 2 bắt đầu, trời ngớt mưa, hàng xóm gia đình ông Bảy lũ lượt kéo sang cùng xem. Ông Bảy vội vã rời bàn nước vào nhà trải thêm 2 chiếc chiếu giữa sàn để có thêm chỗ ngồi.

Anh Nguyễn Thái Đức, hàng xóm của gia đình Phượng phấn khởi cho hay: “Không phải riêng gì các bác đến theo dõi mà thanh niên trong xóm cùng về đây. Xem bóng đá thì càng đông mới càng vui. Anh em đến xem tập trung là nhằm tiếp thêm sức mạnh, cổ vũ cho Phượng và các cầu thủ khác thi đấu tốt hơn”…U19 Việt Nam nhận bàn thua nhưng không vì thế mà không khí bóng đá tại gia đình ông Bảy bị giảm nhiệt mà có chiều sôi nổi hơn. Mặc dù biết rõ các cầu thủ trên sân vận động không thể nghe nhưng những tiếng hò hét “căng ngang đi” “chọc khe đi” vẫn được các cổ động viên dưới màn hình ti vi tích cực chỉ đạo. Hơn 20 khán giả tại gia đình ông Bảy đã trở thành 20 bình luận viên, huấn luyện viên và trở thành cả nhà chiến thuật: Bàn thua được mổ xẻ lỗi, đội hình của đội bàn rất chặt chẽ - phương thức tiếp cận trận đấu già rơ hơn; đáng lẽ Việt Nam phải được hưởng penalty khi Công Phượng bị phạm lỗi trong vòng cấm…Và cuối cùng xem ra là tương quan lực lượng U19 Việt Nam vẫn yếu hơn U19 Nhật Bản, các cầu thủ chúng ta đã thi đấu hết tất cả khả năng rồi và sau này cần “văn ôn võ luyện” hơn nữa.

U19 Việt Nam thêm một lần lỗi hẹn với chức vô địch. Khán giả cả nước thêm một lần hụt hẫng nhưng không vì thế mà cảm thấy buồn bởi các cầu thủ đã đá quá hay, cách chơi bóng của U19 Việt Nam đã chạm vào trái tim của người hâm mộ. Xem U19 Việt Nam đá bóng, người hâm mộ bóng đá ở Đô Lương nói riêng và cả nước nói chung thêm tin tưởng vào tương lai bóng đá nước nhà…. Trận đấu kết thúc rồi, người xem bóng đá ở nhà “Messi Việt Nam” vẫn nán lại, chưa chịu về. Họ còn mải bàn luận về trận đấu, xem chiều có phần căng thẳng hơn. Ông Nguyên Công Bảy tâm tình : “Niềm vui chưa trọn vẹn nhưng con và các đồng đội đá thế là hay rồi. Qua mỗi một trận đấu thì các cầu thủ thêm trưởng thành, Công Phượng cần học thêm tính hiệu quả của người Nhật”./.

Thanh Sơn

Mới nhất
x
Về quê "Messi Việt Nam" xem chung kết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO