Về việc mua, bán hàng bình ổn giá dịp Tết Nhâm Thìn

06/01/2012 17:19

(Baonghean.vn) - Chỉ số lạm phát năm 2011 của nước ta khá cao (khoảng 20%) so với những năm gần đây. Hầu như năm nào cũng vậy, nhiều mặt hàng nhu yếu phẩm sẽ tăng vào dịp Tết Nguyên đán.

Nhất là năm nay, một số mặt hàng luôn ở mức cao gọi là “trần” ở thời điểm cuối năm dương lịch không hạ. Như vậy đến dịp Tết âm lịch, từ giá “trần” đó lại là leo lên “trần” khác cao hơn, nếu biện pháp kiềm chế lạm phát không có hiệu quả. Mấy năm nay, nhiều địa phương đã hỗ trợ lãi suất cho các đơn vị kinh doanh mua hàng nhằm bình ổn giá trong dịp Tết phục vụ nhân dân, nhưng dân được hưởng lợi đến đâu thì khó ai biết cụ thể?!

Năm nay, tỉnh ta dự kiến trích ngân sách hàng chục tỷ đồng hỗ trợ lãi suất cho một số đơn vị mua hàng dự trữ kinh doanh nhằm bình ổn giá, nhân dân ăn Tết Nhâm Thìn giảm bớt khó khăn. Nhưng nhân dân mua hàng bình ổn giá ở đâu không phải ai cũng biết, và thực sự có được mua “giá ổn” không lại là chuyện khác (bởi năm ngoái có nơi bán hàng bình ổn cao hơn giá không bình ổn!).

Để nhân dân được hưởng thụ quyền lợi từ ngân sách Nhà nước cấp ra, theo tôi, nên chú ý các mặt sau đây:

- Các cơ quan quản lý Nhà nước liên quan có trách nhiệm kiểm tra giá cả các mặt hàng nhu yếu phẩm trước Tết để có biện pháp kiểm tra, kiểm soát các đơn vị được tỉnh cấp hỗ trợ lãi suất tiền vay mua hàng nhằm bình ổn giá phục vụ nhân dân đảm bảo chất lượng hàng hóa.

- Thông báo rộng rãi các điểm, các cửa hàng bán hàng “bình ổn” giá để đại đa số nhân dân biết mà mua, nhất là đối với nhân dân miền núi, đồng bào các dân tộc ít người, vùng nông thôn.

- Sau Tết, nên tổ chức xét duyệt kinh phí hỗ trợ lãi suất để đánh giá hiệu quả của đồng vốn đã thiết thực cải thiện đời sống nhân dân dịp Tết cổ truyền hay chưa, nhằm tránh việc ngân sách Nhà nước mất mà nhân dân không được hưởng...

Hy vọng các cấp, các ngành, các đơn vị có trách nhiệm, vì nhân dân mà thực hiện tốt vấn đề nêu trên, hy vọng nhân dân ta mua sắm hàng Tết năm nay giá cả không quá biến động!


Đặng Cao Trí

Mới nhất
x
Về việc mua, bán hàng bình ổn giá dịp Tết Nhâm Thìn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO