Vẹn nguyên chất “lính Trường Sơn”

13/05/2011 19:29

Trong những năm kháng chiến khốc liệt, dưới những cung đường dằng dặc của sâu thẳm Trường Sơn, họ đã không tiếc máu xương và sức trẻ để thông suốt tuyến đường Hồ Chí Minh kỳ diệu. Biết bao chiến công lẫy lừng ở lại chiến trường sau ngày đại thắng mùa Xuân 30/4. Nay trở về trên một trận tuyến mới, những người lính năm xưa vẫn không quản ngại khó khăn, tiếp tục làm chủ trận địa thời bình, không cam chịu đói nghèo, tụt hậu, tiếp tục vươn lên và tỏa sáng. Họ vẫn giữ vẹn nguyên truyền thống đẹp đẽ một thời: Bộ đội Trường Sơn. 

(Baonghean) - Trong những năm kháng chiến khốc liệt, dưới những cung đường dằng dặc của sâu thẳm Trường Sơn, họ đã không tiếc máu xương và sức trẻ để thông suốt tuyến đường Hồ Chí Minh kỳ diệu. Biết bao chiến công lẫy lừng ở lại chiến trường sau ngày đại thắng mùa Xuân 30/4. Nay trở về trên một trận tuyến mới, những người lính năm xưa vẫn không quản ngại khó khăn, tiếp tục làm chủ trận địa thời bình, không cam chịu đói nghèo, tụt hậu, tiếp tục vươn lên và tỏa sáng. Họ vẫn giữ vẹn nguyên truyền thống đẹp đẽ một thời: Bộ đội Trường Sơn.

Giữa những ngày tháng Năm lịch sử này, hướng về kỷ niệm 121 năm ngày sinh Bác Hồ kính yêu, cũng là kỷ niệm 52 năm ngày truyền thống của Bộ đội Trường Sơn (19/5/1959-19/5/2011), tại Thành phố Vinh, Ban liên lạc bộ đội Trường Sơn tỉnh Nghệ An đã lần đầu tiên tổ chức Hội nghị biểu dương cựu chiến sĩ Trường Sơn làm kinh tế giỏi. Những người lính Trường Sơn quê Bác lại cùng hội quân, cùng góp mặt với những chiến công khiêm nhường nhưng ý nghĩa: chiến công thời-im-tiếng-súng.

Một thời huyền thoại

Cách đây hơn nửa thế kỷ, Ðảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh đã có một quyết định lịch sử, đó là thành lập tuyến vận chuyển quân sự trên bộ để chi viện cho chiến trường Miền Nam qua dải Trường Sơn. Ngày 19 tháng 5 năm 1959, Đoàn công tác quân sự đặc biệt – Đoàn 559 vinh dự được Thường trực Tổng quân ủy Trung ương chính thức giao nhiệm vụ hết sức nặng nề nhưng cũng rất vẻ vang này.


Quang cảnh Hội nghị biểu dương chiến sỹ Trường Sơn
trên quê hương Nghệ An làm kinh tế giỏi.


Suốt 16 năm, kể từ ngày mở lối cho đến khi kết thúc chiến tranh, trong điều kiện địa hình trắc trở, núi cao, sông sâu, dưới sự đánh phá ngăn chặn khốc liệt, tàn bạo của kẻ thù, các lực lượng Bộ đội Trường Sơn đã không quản gian khổ, hy sinh, không tiếc tuổi thanh xuân, mồ hôi và xương máu của mình, chủ động, sáng tạo, mưu trí, dũng cảm để mở đường, bám đường, bám trận địa, giữ vững mạch máu giao thông, đáp ứng yêu cầu chi viện sức người, sức của cho tiền tuyến.

Trải qua chặng đường 16 năm, các lực lượng Bộ đội Trường Sơn đã đào đắp trên 28 triệu m3 đất đá, xẻ núi xây dựng nên mạng lưới đường vận tải chiến lược dài gần 20.000 km; vận chuyển trên 1,5 triệu tấn hàng hoá và vũ khí, 5,5 triệu tấn xăng dầu; tổ chức đưa đón và vận chuyển trên 2 triệu lượt cán bộ chiến sĩ; đã chiến đấu trên 1 nghìn trận, bắn rơi hàng nghìn máy bay Mỹ, chặn đứng trên 1 nghìn cuộc hành quân, tiêu diệt hàng chục nghìn tên địch, hòan thành sứ mệnh trọng đại của mình, góp phần xứng đáng vào Ðại thắng mùa xuân 1975, thống nhất Tổ quốc, đưa non sông, đất nước ta thu về một mối.


Đ/c Trần Hồng Châu, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy,
Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại Hội nghị.


Bộ đội Trường Sơn càng chiến đấu càng trưởng thành về mọi mặt. Trên mặt trận kinh tế cũng có nhiều đóng góp đáng kể trong sự lớn mạnh của đất nước. Bộ đội Trường Sơn đã được Quốc hội và Chính phủ tuyên dương là Đơn vị Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.

Vững vàng trên trận tuyến thời bình

Chiến tranh đã lùi xa 36 năm, những chiến sỹ Trường Sơn trên quê hương Bác đã trở về với cuộc sống đời thường. Nhiều người trong số họ đã phải làm đủ các ngành nghề khác nhau, với rất nhiều khó khăn của mưu sinh thường nhật. Bài ca thắng trận năm xưa tưởng chừng đi vào quên lãng, tưởng chừng phai nhạt khí phách của người lính trên tuyến đường huyền thoại năm xưa. Nhưng chính trong hoàn cảnh khó khăn nhất, trong lúc cả nước cũng còn không ít khó khăn, bản lĩnh của người lính Trường Sơn một thời "Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước" lại càng trỗi dậy, thôi thúc hơn bao giờ hết. Không đầu hàng số phận, quyết tâm vươn lên bằng mọi giá, bằng niềm tự hào người lính. Không ít người trong số họ đã có cuộc sống ổn định, ấm no, và không ít người trở nên thành đạt, vững vàng giữa thương trường. Hội nghị biểu dương chiến sỹ Trường Sơn trên quê hương Nghệ An làm kinh tế giỏi lần thứ nhất (5/2011) là một minh chứng.




Đ/c Trần Hồng Châu, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trao bằng khen của UBND tỉnh cho 11 đồng chí cựu chiến sỹ Trường Sơn làm kinh tế có thành tích tiêu biểu


Lần hội quân này, ngoài sự có mặt của Thiếu tướng Võ Sở - Trưởng ban liên lạc Bộ đội Trường Sơn toàn quốc, Đại diện Quân khu 4; đồng chí Trần Hồng Châu - Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; lãnh đạo các cơ quan, đơn vị trong tỉnh, gần 100 đại biểu cựu chiến sĩ Trường Sơn còn vinh dự được đón nhận lẵng hoa chúc mừng của Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên - nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Phó Thủ tướng, Tư lệnh Binh đoàn Trường Sơn, "người anh cả" của Bộ đội Trường Sơn.

Chung niềm vui của ngày gặp mặt, chúng tôi có cảm giác như đang ở giữa những người lính trẻ Trường Sơn một thủa, mặc dầu những mái tóc bạc, những làn da đã nhiều nếp hằn tuổi tác không hề là của lứa tuổi thanh xuân. Nhưng trên cầu vai của họ, của những mái đầu bạc hôm nay vẫn còn đeo quân hàm một thời trận mạc. Có người vẫn đeo lon trung sỹ, có người mang quân hàm thiếu úy, trung úy khi đã ở tuổi ông, tuổi bà. Tuổi xuân đã dừng lại ở chiến trường với những cầu vai ghi dấu chiến công. Tuổi xuân vẫn còn mãi đến hôm nay trong ngày hội quân, trẻ trung trở lại như ngày rời quân ngũ. Và tiếng nói cười thanh thản, những câu chuyện "nhắc mãi còn vui" gợi nhớ đến sự lãng mạn lạ kỳ của những người nằm dưới mưa bom, bão đạn "Trường Sơn ơi ! Trên đường ta qua không một dấu chân người / Có chú nai vàng nghiêng đôi tai ngơ ngác / Nằm ở lưng đèo mà nghe suối hát..."


Đại diện BLL bộ đội Trường Sơn Nghệ An tặng hoa cho thiếu tướng Võ Sở, Trưởng ban Liên lạc Bộ đội Trường Sơn toàn quốc.


Nghệ An có gần 30.000 hội viên cựu chiến sĩ Trường Sơn, họ là bộ đội, TNXP, dân công hỏa tuyến. Nhiều hội viên khi trở về quê hương đã phát huy phẩm chất truyền thống của bộ đội Trường Sơn, đoàn kết, năng động, dám nghĩ dám làm trong phát triển kinh tế gia đình, tổ chức kinh doanh có hiệu quả trên nhiều lĩnh vực: làm trang trại, tổ hợp sản xuất, khôi phục và phát triển ngành nghề truyền thống. Từ thành quả lao động của mình, các đồng chí đã tạo việc làm cho các đối tượng gia đình sách, giúp đỡ gia đình đồng đội khó khăn, góp phần xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế trên địa bàn. Ngoài ra, đã có hàng trăm triệu đồng đã được các cựu chiến sỹ Trường Sơn đóng góp vào các quỹ từ thiện của huyện, tỉnh hàng năm.

Hơn 50 cựu chiến sỹ Trường Sơn được biểu dương dịp này chưa phải là con số cuối cùng, bởi còn rất nhiều những CCB khác cũng đang âm thầm, bằng nghị lực, bằng lòng quyết tâm tự xóa đói giảm nghèo và góp phần giúp đỡ xã hội, cộng đồng.

Đồng chí Trần Hồng Châu thay mặt lãnh đạo tỉnh Nghệ An đã cảm ơn và ghi nhận những thành quả đạt được của các CCB Trường Sơn trong phát triển kinh tế và giúp nhau xóa đói giảm nghèo, trong các công tác từ thiện... Đồng chí cũng đề nghị Ban liên lạc CCB Trường Sơn tiếp tục phát huy phẩm chất anh Bộ đội Cụ Hồ trong thời kỳ mới, tạo dựng thương hiệu chất lượng, niềm tin của mỗi doanh nghiệp, cá nhân đối với xã hội, với nhân dân.


Tiết mục múa Những cô TNXP Trường Sơn một thủa

Thiếu tướng Võ Sở, Trưởng ban liên lạc toàn quốc Bộ đội Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh khẳng định: Dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng và Bác Hồ, sự ủng hộ của bạn bè quốc tế, nhân dân ta đã đồng sức, đồng lòng giành thắng lợi trọn vẹn, giải phóng đất nước. Đóng góp vào chiến thắng vĩ đại ấy, có các binh chủng, lực lượng, chiến sỹ của Bộ tư lệnh 559, Bộ đội Trường Sơn; Những con người không quản hy sinh gian khổ, hiến dâng cả tuổi thanh xuân, tài năng, trí lực để mở con đường Trường Sơn huyền thoại.

Gặp lại Trường Sơn qua những người một thủa, gặp lại khí phách Trường Sơn qua những việc họ làm cho hôm nay, ta lại như thấy một Trường Sơn trường tồn xuyên thế kỷ.


Trần Hải

Vẹn nguyên chất “lính Trường Sơn”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO