Vết trượt dài

05/08/2014 11:26

(Baonghean) - 40 tuổi, mới học hết lớp 2, lại thuộc diện "siêng ăn, nhác làm", Lô Văn Bình trú tại bản Vẽ, xã Yên Na, huyện Tương Dương không chỉ có "thâm niên" về nghiện hút ma túy mà còn mang nhiều tiền án, tiền sự, càng ngày y càng dấn sâu vào con đường tội lỗi…

Con đường tội lỗi

Ở bản Vẽ, thuộc xã Yên Na (Tương Dương), Lô Văn Bình (SN 1974) được biết đến là một đối tượng bất hảo. Nhà nghèo, đông anh em, nhưng Lô Văn Bình không chịu làm ăn để lo cho cuộc sống, giúp đỡ bố mẹ. Bản tính lười biếng, ham chơi nên chỉ học đến lớp 2 thì y bỏ học, đua đòi theo đám bạn lêu lổng, hưởng thụ rồi rơi vào dòng xoáy của những hành vi vi phạm pháp luật. Đến tuổi trưởng thành, Bình dính líu đến ma túy và thường xuyên trộm cắp. Năm 1997, Bình bị Công an huyện Tương Dương xử phạt 5 tháng tù về tội trộm cắp tài sản, đến năm 2003, Công an huyện đã lập hồ sơ đưa y vào cơ sở giáo dục 2 năm. Xong thời gian chấp hành tại cơ sở giáo dục, năm 2005, lúc mới chạm ngưỡng tuổi 30, Lô Văn Bình đã nghiện ma túy nặng, bị Công an huyện Kỳ Sơn bắt về hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Với hành vi này, y bị tòa án tuyên phạt 9 năm tù. Đến năm 2013, Bình mãn hạn tù trở về. Những tưởng quá trình cải tạo sẽ giúp y giác ngộ, thức tỉnh để làm lại cuộc đời nhưng ngược lại, Bình lại tiếp tục dấn sâu vào con đường phạm pháp với thủ đoạn tinh vi, manh động hơn. Để thể hiện mình, Bình xăm trổ đủ thứ hình hài trên thân, đặc biệt y tự trang bị cho mình 2 khẩu súng (một súng tự chế và một súng quân dụng), lúc nào cũng mang bên người. Y thường xuyên tìm đến "nàng tiên nâu", vừa mua lại để bán, vừa để dùng. Đến lúc cơn nghiện ngày một tăng thêm theo thời gian, số tiền bán được từ ma túy không đáp ứng đủ cho y khi đòi hỏi liều lượng ngày một cao, y đã nghĩ ra cách trộm cắp và cướp tài sản, trong quá trình thực hiện hành vi của mình, y thường giắt súng bên người.

Theo hồ sơ từ Công an huyện Tương Dương cung cấp, từ năm 2012 đến khi bị bắt (tháng 6/2014), Lô Văn Bình đã thực hiện trót lọt 3 vụ cướp tài sản, cụ thể: Ngày 28/3/2014, cướp của anh Lô Văn Lý, trú bản Lã, xã Lượng Minh, Tương Dương 300.000 đồng; ngày 31/3 cướp của anh Hoàng Văn Biên, trú bản Phà Khốm, xã Yên Tĩnh, Tương Dương 900.000 đồng. Đến ngày 6/6 cướp của anh Ninh Văn Trọng và Lương Ly Na đều trú bản Na Khốm, xã Yên Na, Tương Dương trong lúc đi bẫy chim. Khi cả 2 anh Trọng và Na không có tiền nộp cho Bình thì y đã đánh lại. Trong lúc giằng co, anh Trọng nhảy vào tước đoạt được khẩu súng mà Bình mang theo, sau đó giao nộp cho cơ quan công an. Đến ngày 16/6, Lô Văn Bình đã mượn chiếc xe máy nhãn hiệu Sirius của anh Moong Văn May, trú bản Huồi Cụt, xã Yên Na sau đó đem bán được 1.200.000 đồng. Số tiền bán được y dùng vào việc mua ma túy phục vụ bản thân.

Sa lưới

Thiếu tá Lô Văn Lóa, Điều tra viên, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm trật tự xã hội, Công an huyện Tương Dương cho biết: Từ cuối tháng 3 đến đầu tháng 5/2014, Cơ quan Công an huyện liên tiếp nhận được thông tin, trên địa bàn Dốc Mới, thuộc bản Vẽ, xã Yên Na (khu vực giáp với Thủy điện Bản Vẽ) liên tiếp xảy ra các vụ cướp tài sản, đặc biệt đối tượng có sử dụng súng. Xác định tính chất phức tạp của vụ việc, Cơ quan CSĐT Công an huyện đã quyết định lập án để đấu tranh. Chuyên án 234C được xác lập ngay sau đó. Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Đại tá Nguyễn Văn Hùng - Thủ trưởng và Thiếu tá Trần Ngọc Tú - Phó Thủ trưởng cơ quan CSĐT cùng các cán bộ, chiến sỹ, các điều tra viên nhiều kinh nghiệm được huy động vào cuộc.

Sau khi sàng lọc, phân loại đối tượng đã xác định được kẻ gây ra nhiều vụ cướp tài sản gây bức xúc, lo lắng cho nhân dân chính là Lô Văn Bình. Qua nghiên cứu hồ sơ, tài liệu liên quan nhận rõ: Bình là đối tượng nghiện ma túy nặng, gần đây y hoạt động với phương thức, thủ đoạn hết sức tinh vi và manh động, đối tượng luôn mang súng theo trên mình. Do đó, để điều tra và đi đến quyết định phá án, bắt giữ được tên "cáo già", vừa đảm bảo an toàn cho các thành viên Ban chuyên án và cho đối tượng là điều không dễ dàng.

Đối tượng Lô Văn Bình.
Đối tượng Lô Văn Bình.

Trước tình thế khó khăn, kế hoạch phá án được lập ra chi tiết, cụ thể. Khoảng 13h 30 phút ngày 28/6/2014, khi đối tượng đang ẩn náu ở trong rừng, các mũi trinh sát đã bất ngờ ập vào bắt giữ đối tượng trong tình thế an toàn. Lô Văn Bình, tên nghiện, buôn bán ma túy cáo già bị tra tay vào còng, di lý về cơ quan công an.

Thiếu tá Lô Văn Lóa, người trực tiếp bắt giữ đối tượng trong chuyên án, cho biết thêm: Để bắt được Bình, không dễ dàng chút nào, các trinh sát hình sự phải bí mật theo dõi di biến động của đối tượng để làm sao không bị mất dấu. Có những lúc, từ nguồn tin báo có đủ cơ sở để khống chế, bắt đối tượng, nhưng vì có người dân, sợ không an toàn nên không thể tiến hành bắt, chỉ đến khi thời cơ thuận lợi nhất mới quyết định phá án. Thành tích bắt được đối tượng Bình là chiến công lớn của cả tập thể Ban Chuyên án. Đối tượng đã sa lưới, các thành viên Ban chuyên án và người dân được an toàn là thành công ngoài mong đợi. Dốc Mới được trở lại bình yên.

Anh Dũng

Vết trượt dài
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO