Vết trượt dài của một cô giáo

13/01/2012 16:37

(Baonghean.vn) - Mới vào tù hơn một năm nhưng nhìn Nguyễn Thị Như đứng trên vành móng ngựa bây giờ so với thời đang làm giáo viên ở Trường tiểu học Quang Trung (Tp Vinh) khác trước rất nhiều.

Phiên tòa xử Nguyễn Thị Như, gia đình nội ngoại của Như dù đều ở Vinh nhưng rất ít người đến tham dự bởi mọi người có lẽ đã quá mệt mỏi sau nhiều lần phiên tòa bị hoãn và bị người đời soi mói, bàn luận. Riêng Như, từ đầu đến cuối phiên tòa, không một lần quay xuống dù phía dưới đều là những người hết sức quen thuộc với cô. Thỉnh thoảng giữa lời hỏi cung của chủ tọa phiên tòa, Như khóc nấc lên. Thế nhưng, từng ấy không đủ để làm xoa nhẹ những người bị hại ngồi phía dưới, nhiều người trong số đó đã từng coi Như là chị em thân thiết, là đồng nghiệp, là mự cháu trong gia đình…



Chân dung “siêu lừa” Nguyễn Thị Như

Bức xúc nhất trong số đó là bà Cung Thị H (trú tại tòa nhà Tecco) – người đã bị Như lừa đảo 550 triệu đồng. Bà là người đến muộn nhất ở phiên tòa này do không nhận được giấy mời của tòa án nhưng khi được người quen thông báo, bà tức tốc đến ngay. Trước phiên tòa, giọng bà gay gắt: Tôi bị Như lừa, số tiền cho Như vay là toàn bộ tiền vợ chồng tôi chắt bóp một đời để mua nhà cho con. Nay Như vào tù tôi biết kêu ai. Gia đình Như phải có trách nhiệm trả cho tôi. Hai năm trước, tuy không thực sự gần gũi với Như nhưng khi thấy Như có hoàn cảnh kinh tế và điều kiện thân nhân tốt (mẹ là hiệu trưởng trường mầm non, bố mẹ chồng là sỹ quan cao cấp về hưu) nên khi Như ngỏ ý muốn vay tiền để mua đất, mở nhà hàng bà H đã đồng ý cho Như vay 250.000.000 đồng. Sau đó, thấy Như trả nợ và trả lãi đúng hạn bà H đã cho Như vay thêm 6 lần nữa. Tôi bị Như lừa, số tiền cho Như vay là toàn bộ tiền vợ chồng tôi chắt bóp một đời để mua nhà cho con. Nay Như vào tù tôi biết kêu ai. Gia đình Như phải có trách nhiệm trả cho tôi.

Bằng thủ đoạn tương tự Như đã lừa đảo 13 người với số tiền lên đến gần 9 tỷ đồng. Cách để Như lấy lòng tin của mọi người cũng rất đơn giản, đó là vay tiền với lãi suất cao, trả nợ đúng hạn. Sau một vài lần có chữ tín, Như bắt đầu “mạnh tay” hơn, có người tin Như đem cắm cả nhà, cả đất cho Như vay nợ. Ngay như mự của Như là chị Nguyễn Thị Bích T (khối 11, phường Hồng Sơn), do quá tin Như đã cho Như vay 1,1 tỷ đồng để Như mở nhà hàng, kinh doanh bất động sản và mở cửa hàng cho thuê xe ô tô tự lái. Thực chất đây đều là những mánh khóe của Như bởi theo như Như đã khai trước hội đồng xét xử thì: Do bị cáo vay quá nhiều người với lãi suất quá lớn nên không có khả năng trả. Đến khi thấy nhiều người đến đòi nợ, bị cáo đã chạy vạy vay khắp nơi lấy chỗ này đắp chỗ kia…

Một điều không nằm trong cáo trạng nhưng lại được chủ tọa phiên tòa nhắc đi nhắc lại nhiều lần trong quá trình xét hỏi những người bị hại. Đó là phải chăng vì lòng tham mà nhiều người đã vô tình để cho Như lợi dụng, lừa đảo. Ở vụ án này, bằng cách đưa ra mức lãi suất rất cao (6%/tháng), cao hàng chục lần so với ngân hàng Như đã dễ dàng làm “mờ mắt” những người hám tiền.

Bản thân bà Phan Thị C (Khối 3, Phường Cửa Nam) đã thừa nhận: Do thấy số tiền lãi Như trả cao, vay 100 triệu 1 tháng được lãi 18 triệu đồng nên mất cảnh giác. Điều đáng tiếc là vụ lừa đảo này xảy ra trong năm 2009, 2010 và đã được các cơ quan chức năng cảnh báo nhiều nhưng trong thời điểm hiện nay (đặc biệt là trong năm 2011) vẫn tiếp tục có nhiều người bị lừa với hình thức tương tự. Với riêng Như, mức phạt 16 năm tù thực sự là quá nặng và quá dài vì phía sau Như vẫn đang còn 2 con nhỏ cần người chăm sóc. Nhưng, âu đó cũng là một bài học xứng đáng cho Như và cho những người bất chấp pháp luật, bất chấp đạo lý để làm giàu bất chính.


Song Hoàng

Vết trượt dài của một cô giáo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO