Vết trượt dài từ… rượu!

06/03/2014 10:27

(Baonghean) - Chỉ khi ngồi trong nhà tạm giữ của công an và đối mặt với những tội trạng mà mình đã gây ra, thì những đối tượng tuổi đời còn rất trẻ ấy mới như sực tỉnh, ăn năn hôi cải về những ngày chìm ngập trong rượu và bị “ma men” dẫn đến lối sống trượt dài và phạm tội…

Quê ở Nam Đàn, Hoàng Tiến Dũng (SN 1984) ra lập nghiệp, ở huyện Đông Anh, Hà Nội. Là một thanh niên

Hoàng Tiến Dũng tại cơ quan điều tra.
Hoàng Tiến Dũng tại cơ quan điều tra.
chất phác, chịu khó lao động, Dũng từng nhận được sự cảm mến của mọi người. Trong thời gian này, Dũng quen một cô gái ở xã Nam Lĩnh (Nam Đàn) và đem lòng yêu, nhưng sau đó, vì nhiều nguyên nhân mà tình yêu của Dũng không được đáp lại. Mặc dù vậy, Dũng vẫn luôn tìm cách tiếp cận với cô gái và gia đình của cô để mong được chấp nhận tình yêu của mình… Sau nhiều lần như vậy, Dũng đâm ra chán nản và mượn rượu giải khuây. Nhưng càng uống rượu, hắn lại càng mộng mị và có những hành động mù quáng, côn đồ.

Dịp đầu năm mới 2014, sau khi uống rượu say, Dũng lại đến xã Nam Lĩnh để xin được nói chuyện với gia đình cô gái. Cũng như những lần trước, mục đích của Dũng không thành. Hắn như một con thú say mồi, bị điều khiển bởi ma men và không làm chủ được mình nên dùng gạch đá, đập phá tài sản, đồ đạc trong nhà cô gái. Khi thấy lực lượng công an xã xuất hiện, Dũng càng điên khùng tỏ thái độ thách thức, chửi bới khiến người dân trong xóm rất bức xúc.

Sau hơn 15 phút khống chế, không cho Dũng tiếp tục gây rối, đập phá tài sản, lực lượng công an xã đã đưa Dũng về trụ sở Công an xã Nam Lĩnh để giải quyết. Tại đây, công an viên Lê Thanh Hải được giao nhiệm vụ lấy lời khai của Dũng để làm rõ các hành vi. Khi đồng chí công an viên hỏi tên tuổi, địa chỉ thường trú, Dũng ngước mắt lên và vặn lại: “Ông là ai mà dám ngấc mắt nhìn tôi”. Dứt câu nói, Dũng lao lên, đánh đấm túi bụi vào mặt công an viên khiến người này ngã xuống nhà. Sau đó, Dũng bỏ chạy nhưng đã bị lực lượng công an xã vây bắt. Sự việc được báo lên Công an huyện Nam Đàn và Hoàng Tiến Dũng bị tạm giữ hình sự vì hành vi chống người thi hành công vụ.

Những ngày bị tạm giữ tại trụ sở công an huyện, Dũng gầy rộc người vì quá lo lắng. Mỗi khi nghe tiếng mở cửa phòng buồng giam, hắn lại giật mình thon thót. Trong suốt quá trình lấy lời khai, Hoàng Tiến Dũng thừa nhận hành vi phạm tội, luôn tỏ ra thái độ ăn năn, hối lỗi và xin được giảm nhẹ tội. “Cũng chỉ vì uống rượu say nên tôi không làm chủ được mình. Đây thực sự là bài học cho tôi. Chỉ mong, sau này ra tòa, tôi được xem xét, giảm nhẹ tội vì đây là lần phạm tội đầu tiên, tôi cũng không cố ý mà chỉ bị rượu điều khiển...” - lời nói chầm chậm, thật thà của Dũng tại cơ quan điều tra khiến nhiều người thầm tiếc cho hắn, chỉ vì mấy chén rượu mà hắn đã không làm chủ được mình và phạm tội chống người thi hành công vụ.

Nếu như Hoàng Tiến Dũng là một thanh niên chất phác, thì Nguyễn Minh Thi (SN 1981) ở xã Nghĩa Minh (Nghĩa Đàn) lại có khuôn mặt khôi ngô, ánh mắt lanh lợi và phong cách phóng túng; Đã vợ con đàng hoàng nhưng cũng vì rượu chè và đam mê bài bạc mà vướng vòng lao lí. Thi sinh ra trong một gia đình căn bản, học xong, được bố mẹ động viên, Thi tòng quân, nhập ngũ và trở thành quân nhân. Trong quá trình tham gia quân ngũ, Thi luôn chịu khó học hỏi rồi được cử đi học ở trường sỹ quan công binh. Cứ tưởng rằng khi thi đậu vào trường sỹ quan, cuộc đời của chàng trai trẻ đã có một bước rẽ khác, tốt đẹp hơn, nhưng đâu ngờ, đây lại là thời gian Thi đổ đốn vì những cuộc rượu để trượt dài trong những cuộc chơi lén lút ở ngoài trường. Sau những cuộc chơi ấy, Thi bị nhà trường phát hiện và quyết định đuổi học, tước quân tịch. Chán nản, Thi trở về quê và được gia đình tạo điều kiện, xin cho vào làm việc ở một nhà máy đường trên địa bàn rồi cưới vợ, sinh con.

Những tưởng, sau khi cưới vợ, Thi sẽ tu chí làm ăn để bù lại những tháng ngày chơi bời lêu lổng đã qua, nhưng Thi lại tiếp tục lún sâu vào những cuộc rượu rồi cờ bạc, nợ nần và làm liều. Chiều 17/2/2014, Thi và người bạn thân Phạm Ngọc Vượng ở xã Nghĩa Hồng rủ nhau đi uống rượu. Tàn cuộc, rượu say, Thi rủ rê Vượng dắt trộm trâu đi bán. Tối hôm đó, Thi đi bộ đến nhà một người dân cùng xóm, dắt trộm con trâu ra rồi gọi cho Vượng.

Lúc này, Vượng mượn chiếc xe tải thùng của anh trai, lái đến chỗ hẹn rồi lùa trâu lên, chạy ra Quốc lộ 48, đưa xuống huyện Diễn Châu bán với giá hơn 27 triệu đồng. Có tiền xong, Thi chia cho Vượng hơn 11 triệu đồng rồi tiếp tục lao vào những cuộc rượu chè, cờ bạc. Khi số tiền bán trâu vừa nướng hết thì cũng là lúc Thi và Vượng bị Công an huyện Nghĩa Đàn bắt khẩn cấp. Lúc bị bắt, cả hai rụng rời chân tay, lo lắng và hoảng sợ. Trong quá trình điều tra, lực lượng công an còn làm rõ thêm một số hành vi khác của Nguyễn Minh Thi và cả hai bị khởi tố về tội trộm tài sản.

Nguyễn Minh Thi, Phạm Ngọc Vượng hay Hoàng Tiến Dũng đều là những thanh niên sinh ra trong gia đình căn bản, được học hành tử tế nhưng chỉ vì nhiều nguyên nhân khác nhau, đã đánh mất những gì đẹp đẽ của tuổi trẻ, tìm đến “ma men” dẫn tới phạm tội. Hy vọng rằng, đây sẽ là bài học chung cho những kẻ sớm đam mê rượu chè, lệch lạc trong lối sống.

Bài, ảnh: Thùy Linh

Vết trượt dài từ… rượu!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO