Vì con, bố bỏ thuốc lá được không?

(Baonghean) - Bố nhớ không? Lúc mẹ bảo mẹ muốn có thai, mẹ muốn bố bỏ thuốc, bố gạt đi và nói rằng việc có thai là của mẹ, chứ có phải của bố đâu. Mẹ “dọa” ly hôn nên bố giận bỏ đi một thời gian.
Nhưng bố có biết khi hút thuốc sẽ ảnh hưởng đến cả các tinh binh trong bố và các quả trứng vàng của mẹ không?
Sau 6 tháng bố bỏ thuốc, vào một buổi sáng đẹp trời mẹ mừng đến phát khóc khi nhìn vào cái que thử thai 2 vạch. Mẹ nhảy lên ôm lấy bố và khóc, lúc đó bố có vui mừng không? Lúc này mẹ cũng nhắc bố không hút thuốc vì trong thời gian này vẫn có thể mất con bất cứ lúc nào.
Con được 2 tuần, mẹ ốm nghén, cứ ăn gì vào là nôn, nôn không có lịch, sáng - trưa - chiều - tối. (Con xin lỗi mẹ ! Vì con mà mẹ như vậy). Còn bố lại hút thuốc, bố mẹ lại cãi nhau. (Con tự nghĩ: Phải chăng bố không muốn có con?)
Rồi tuần 16, bố đưa mẹ đi khám, bác sỹ nói con chậm phát triển so với các thai nhi bình thường. Bác sỹ bảo: Những đứa trẻ sinh ra từ những ông bố, bà mẹ hút thuốc trong thời kỳ mang thai tỷ lệ chậm phát triển trí tuệ là hơn 50% so với người không hút thuốc và tăng 70% ở những người hút 1 bao/ngày.
Nguy hiểm hơn, thuốc lá có thể làm tăng nồng độ của các hormon epinephrin, vasopressin… khiến dễ sảy thai hơn. Về nhà, mẹ khóc như mưa, mẹ đấm bố thùm thụp, oán trách bố là ông bố tồi, yêu thuốc lá hơn yêu con. Rằng nếu con có làm sao thì mẹ sẽ ly dị với bố ngay trong vòng 1 nốt nhạc. Bố nghe bác sỹ nói và mẹ dọa thế, cũng hoảng. Bỏ thuốc lần 2.
Minh họa: NAM PHONG
Minh họa: Nam Phong.
Tuần 20. Bố đã bỏ thuốc! Con mừng 1 mẹ mừng 10. Có lẽ từ lúc con xuất hiện đến giờ đây là giai đoạn hạnh phúc nhất của bố mẹ. Bố quan tâm, chăm sóc mẹ nhiều hơn. Tuy vậy lâu lâu con thấy mẹ ngửi ngửi áo bố, môi bố rồi bất chợt hỏi: “Anh lại hút thuốc hả?”. Bố chối đây đẩy: “Có đâu trời!”
Tuần 24. Mẹ lại giận bố, khi biết bố lại hút thuốc trộm. Bố bảo bố thà bỏ gì chứ thuốc lá khó bỏ quá, với lại con đã qua giai đoạn nguy hiểm rồi còn gì. Mẹ im lặng không nói gì nữa, chắc là mẹ chán bố lắm rồi vì có lần mẹ nói với con: “Mẹ chán lắm Bin ạ, bố cứ hút thuốc nói mãi không nghe! Xin lỗi con!”
Tuần 30. Bác sỹ khám bảo con tăng cân ít so với tuổi thai, trách mẹ giữ dáng hay sao mà không dám ăn nhiều. Nếu cứ để tình trạng này xảy ra, có thể khiến thai nhi suy dinh dưỡng. Bác sỹ yêu cầu mẹ về nhà ăn nhiều vào. Mẹ về nhà cố gắng ăn rất nhiều, có hôm con thấy tội mẹ ghê gớm, ăn no căng bụng rồi nằm thở dốc, mẹ bảo mẹ không sợ mập, cố ăn cho con có chất.
Tuần 34. Bụng mẹ đã bắt đầu quá chật với con rồi, giờ quay ngang hay nằm dọc gì thấy cũng bực bội hết, có lúc khó chịu quá con cứ nằm đạp mẹ thùm thụp. Chắc mẹ cũng bắt đầu thấy mệt với con nhưng sao chẳng thấy mẹ than thở chút nào, lại còn suốt ngày trò chuyện, hát cho con nghe nữa. Bố cũng tham gia nói chuyện với con, nhưng lần nào cũng vậy, chỉ nói với con được 1 câu duy nhất là mẹ lại đuổi bố đi: “Khiếp, mùi thuốc lá kinh quá! Anh tránh xa con ra!”.
Bố ơi, thật ra nghe giọng bố con thấy rất dễ chịu đó bố ạ, nhưng sẽ tốt hơn nếu bố bỏ thuốc lá đi để trò chuyện cùng con nhiều hơn. Bởi những gì mẹ không thích thì con cũng không thích, và những gì gây ảnh hưởng đến con thì mẹ nhất quyết sẽ ra tay… dẹp hết!
Và con đang suy nghĩ có nên “chui” ra khỏi bụng mẹ lúc này không, vì không chỉ mẹ mà con, con cũng chịu hết nổi mùi thuốc lá của bố rồi. Bố thử tưởng tượng đi, trong bụng mẹ giờ đã quá chật với con rồi, mà ngày nào cũng hít khói thuốc hết, nếu là bố bố chịu được không ạ?
Thanh Tường (tổng hợp từ Web)

tin mới

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

(Baonghean.vn) - Sáng 27/3, tại thủ đô Hà Nội, Học viện Chính trị (Bộ Quốc phòng) phối hợp với Báo Quân đội Nhân dân và Viện Lịch sử Đảng (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) tổ chức Hội thảo khoa học: “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại”.

Lao động may Nghệ An

Đẩy mạnh các giải pháp nâng cao tay nghề cho người lao động, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp

(Baonghean.vn) - Năm 2023, công tác giải quyết việc làm của Nghệ An tiếp tục vượt chỉ tiêu kế hoạch khá cao. Tuy nhiên, việc kết nối cung - cầu về lao động - việc làm giữa doanh nghiệp và người lao động chưa chặt chẽ; mặt bằng trình độ tay nghề người lao động còn thấp...

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

(Baonghean.vn) - Mua hải sản tươi sống ngay khi thuyền vừa cập bến, ghé tay đẩy thuyền cùng ngư dân, dõi mắt nhìn ngư dân nhanh tay gỡ những con cá, con ghẹ trên mắt lưới; thưởng thức món cá nướng thơm lừng ngay bên bếp than nơi bến cá… là những trải nghiệm thú vị của du khách khi đến với Cửa Lò.

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

(Baonghean.vn) - Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với đồng chí Lê Văn Lương - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ngày 24/3, tại xã Châu Kim (Quế Phong) đã diễn ra Hội thi quăng chài lần thứ nhất năm 2024. Đây là hoạt động nhằm duy trì và phát triển nghề chài của địa phương cũng như góp phần làm phong phú thêm các hoạt động trong Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024.

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

(Baonghean.vn) -  Xây dựng đường giao thông, tổ chức bữa cơm yêu thương, tặng quà cho học sinh khó khăn… là những hoạt động của đoàn viên thanh niên xã Na Ngoi và các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về màu áo xanh tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc.

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.