Vì một nền "Điện ảnh Châu Á – Thái Bình Dương thống nhất và phát triển"

28/09/2012 13:55

Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội lần 2 với chủ đề “Điện ảnh Châu Á – Thái Bình Dương thống nhất và phát triển”sẽ diễn ra từ ngày 25 đến 29/11/2012. Chương trình do Bộ VH,TT&DL, Cục Điện ảnh Việt Nam tổ chức.

Với số lượng khoảng 200 phim vượt trội hơn hẳn LHP lần thứ nhất (68 tác phẩm tham dự) từ 38 quốc gia và vùng lãnh thổ gửi đến tham dự, hứa hẹn sẽ đem tới không khí mới sôi động và chuyên nghiệp cho Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội lần thứ II (HANIFF).

Trong 200 bộ phim đến từ 38 quốc gia, có nhiều tác phẩm đến từ các nền điện ảnh lớn như Pháp, Anh, Ấn Độ, Hàn Quốc, Trung Quốc…

Cùng với Hạng mục Phim dự thi còn có các Chương trình phim đặc sắc như: Chương trình Điện ảnh thế giới ngày nay; Chương trình Tiêu điểm điện ảnh Hàn Quốc.

Ở Hạng mục Phim dự thi đến nay, Việt Nam có 6 phim truyện, 14 phim ngắn (truyện ngắn, tài liệu) từ các cơ sở đăng ký tuyển chọn. Ngoài phim dự thi, Điện ảnh Việt Nam có hơn 30 bộ phim truyện được tuyển chọn để trình chiếu trong các Chương trình: Phim V iệt Nam đề tài về Hà Nội, Phim Việt Nam thời kỳ đổi mới và Phim Việt Nam đương đại (2010 – 2012). Đây là lần đầu tiên hàng chục bộ phim truyện Việt Nam ở nhiều thời kỳ được trình chiếu rộng khắp đồng thời tại một Liên hoan phim quốc tế. Hoạt động này không chỉ góp phần mạnh mẽ để quảng bá nền điện ảnh Việt Nam với bạn bè quốc tế mà còn đem đến cho khán giả Việt Nam cơ hội thưởng thức những bộ phim tiêu biểu của điện ảnh nước nhà.

Phát biểu tại cuộc họp báo công bố về HANIFF, TS Ngô Phương Lan -Cục trưởng Cục Điện ảnh kiêm Trưởng BTC HANIFF cho biết, Ban tổ chức cũng đã chuẩn bị một tác phẩm điện ảnh Việt Nam trình chiếu trong đêm khai mạc. Mặc dù chưa tiết lộ tên của bộ phim cũng như cha đẻ của nó nhưng đó là tác phẩm của một đạo diễn tên tuổi của điện ảnh Việt Nam.

Được kỳ vọng sẽ đem lại nhiều cảm xúc nhất cho khán giả Việt Nam trong dịp này đó là chương trình Điện ảnh Thế giới ngày nay (Panorama). Chương trình dự kiến sẽ chiếu khoảng 20-25 tác phẩm điện ảnh “đình đám” của các nền điện ảnh lớn trên thế giới mà phần đông công chúng Việt Nam chưa có dịp tiếp cận. Trong số này đáng chú ý có "Amour" (Tình yêu), bộ phim vừa giành giải Cành cọ vàng tại LHP Cannes 2012 của đạo diễn lừng danh Michael Haneke, “We Need to Talk About Kevin” (Chúng ta cần nói chuyện về Kevin) tác phẩm điện ảnh xuất sắc của điện ảnh Anh 2011…

Ngoài ra, điện ảnh Hàn Quốc cũng được ưu ái trong HANIFF 2012 khi là nhân vật chính trong chương trình Tiêu điểm với việc trình chiếu 12 tác phẩm điện ảnh mới và xuất sắc của Hàn Quốc để có thể thấy được diện mạo của một trong những nền điện ảnh được coi là lớn mạnh trong khu vực.

Ban tổ chức cũng cho biết, Ban giám khảo của HANIFF 2012 sẽ là các nghệ sỹ, ngôi sao, nhà điện ảnh có kinh nghiệm và uy tín trên thế giới và Việt Nam dù chưa công bố chính thức tên tuổi nhưng BTC đã mất nhiều tháng tìm kiếm và thuyết phục họ tham dự.

Ngoài ra, một trong những nét mới của HANIF 2012, là các hoạt động điện ảnh khác như: Trại sáng tác HANIF dành cho các tài năng trẻ; Triển lãm “Điện ảnh Việt Nam thời kỳ đổi mới và 2 cuộc Hội thảo quốc tế để các nhà làm phim có cơ hội cùng gặp gỡ trao đổi học thuật, kinh nghiệm làm phim, phát triển dự án làm phim với các chuyên gia điện ảnh hàng đầu khu vực châu Á- Thái Bình Dương.

Trong quá trình diễn ra HANIF 2012, các bộ phim tham dự sẽ lần lượt được trình chiếu tại các rạp chiếu phim tại Hà Nội như: cụm rạp MegaStar, Lotte, Tháng Tám, Kim Đồng, Ngọc Khánh… khán giả sẽ thực sự được sống trong không khí sôi động điện ảnh thế giới với việc trình chiếu hàng loạt các tác phẩm điện ảnh đỉnh cao tại LHP lần này.


(Theo HN mới) -LH

Vì một nền "Điện ảnh Châu Á – Thái Bình Dương thống nhất và phát triển"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO