Vì sự hài lòng của người bệnh

24/07/2015 14:29

(Baonghean) - Hướng tới sự hài lòng của người bệnh, thời gian qua, ngành Y tế Nghệ An đã tập trung nâng cao kỹ năng giao tiếp, văn hóa ứng xử, tăng cường mối quan hệ thân thiện giữa bệnh viện với người bệnh và người nhà người bệnh; Tôn trọng, lắng nghe phản ánh, bức xúc của người bệnh... song vẫn còn đó nhiều băn khoăn, trăn trở, đòi hỏi ngành không ngừng nỗ lực trong thời gian tới.

Ngày 19/7, ngành Y tế Nghệ An tổ chức đợt hiến máu tình nguyện tại Trung tâm Huyết học và Truyền máu tỉnh với chủ đề “Giọt hồng Blouse trắng”, với sự tham gia của hơn 900 cán bộ, y, bác sỹ thuộc 33 cơ sở y tế trên địa bàn Thành phố Vinh… Trong những người đến trực tiếp hiến máu, có rất nhiều tấm gương y đức, nhiều y, bác sỹ nhiều lần hiến máu cứu bệnh nhân và nhiều y, bác sỹ trẻ. Bác sỹ Vi Văn Quế, Giám đốc Trung tâm Y tế Nghĩa Đàn chia sẻ: Hiến máu cứu người là nghĩa cử cao đẹp nên ai cũng hăng hái tham gia. Hơn ai hết những y, bác sỹ hiểu rõ tầm quan trọng của việc hiến máu để cứu bệnh nhân. Không kể cương vị, tuổi tác miễn là đủ sức khỏe, các cán bộ ngành Y tế đều thực hiện hoạt động thiện nguyện này.

Với thông điệp "Kết nối dòng máu Việt", ngày hội hiến máu 2015 “Giọt hồng Blouse trắng” đã thu được 687 đơn vị máu. Đây không phải là lần đầu tiên ngành Y tế Nghệ An tổ chức cho các cán bộ, y, bác sỹ hiến máu cứu người, nhưng ngày hội này là đợt hiến máu có quy mô lớn nhất, mang ý nghĩa giáo dục về tinh thần thiện nguyện, tương thân, tương ái, hết lòng vì người bệnh. Ngày hội thể hiện rõ việc “phục vụ bệnh nhân” không còn là nghĩa vụ mà đã trở thành thiên chức thiêng liêng của mỗi cán bộ ngành Y tế; thể hiện sự nêu gương, đi đầu của các thủ trưởng đơn vị y tế để cán bộ, y, bác sỹ noi theo; cũng như chủ trương đổi mới phong cách quản lý lãnh đạo các đơn vị y tế, đổi mới phong cách, lề lối làm việc của các cán bộ, y, bác sỹ đã trở thành hành động thực tiễn.

Chăm sóc bệnh nhân chạy thận nhân tạo tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa tỉnh.
Chăm sóc bệnh nhân chạy thận nhân tạo tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa tỉnh.

Tại Bệnh viện Đa khoa Yên Thành, việc cải tiến quy trình khám, chữa bệnh đã thực sự giảm phiền hà và thời gian chờ đợi cho bệnh nhân. Bệnh viện cũng đã xây dựng quy trình khám bệnh mới, giảm từ 10 bước xuống còn 6 bước; triển khai lấy số tự động, bảng số điện tử tạo sự minh bạch, thuận lợi; xây dựng văn hóa giao tiếp đúng mực, hình ảnh người y, bác sỹ thân thiện, niềm nở, chia sẻ và cảm thông; tăng số lượng phòng khám bệnh, khám ngoài giờ, chú trọng chất lượng thuốc, điều trị tốt cho bệnh nhân, do đó giảm lượng bệnh nhân vượt tuyến.

Tương tự, Bệnh viện Đa khoa Khu vực Tây Bắc cũng đã tăng cường công tác quản lý chất lượng nên các sự cố trong bệnh viện như sự cố về chuyên môn, sự cố trong giao tiếp, sự cố trong sử dụng trang thiết bị đã giảm nhiều so với những năm trước đây, chỉ số hài lòng của người bệnh theo khảo sát đạt 97%.

Bác sỹ Tăng Việt Hà, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa khu vực Tây Bắc cho hay: Vấn đề y đức quy tắc ứng xử được lãnh đạo bệnh viện xem là yếu tố sống còn ảnh hưởng đến chất lượng khám, chữa bệnh, uy tín, hình ảnh của đơn vị. Bệnh viện đã quán triệt sâu rộng, thường xuyên vấn đề nâng cao y đức, quy tắc ứng xử cho cán bộ, y, bác sỹ. Các buổi tập huấn, tọa đàm, các cuộc thi về y đức, quy tắc ứng xử có vai trò giáo dục rất lớn đối với cán bộ, y, bác sỹ. Bên cạnh đó, bệnh viện rất quan tâm đến công tác từ thiện, nhân đạo. Bệnh viện phối hợp với Hội Chữ thập đỏ thị xã, Hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ xây dựng Chương trình “bát cháo tình thương” dành cho bệnh nhân nghèo. Trong năm 2014, hơn 4.000 suất cháo đã đến với người bệnh nghèo, người bệnh có hoàn cảnh khó khăn. Đặc biệt, các thành viên trong ngân hàng máu sống của bệnh viện luôn sẵn sàng cứu sống người bệnh khi có yêu cầu.

Ở Bệnh viện Nội tiết Nghệ An, hàng ngày số lượng bệnh nhân đến khám, điều trị nội trú đông nhưng ai cũng cảm thấy thoải mái. Bệnh nhân Hoàng Thị Bình (57 tuổi), ở xã Nghi Phương, huyện Nghi Lộc, bị bệnh đái tháo đường, biến chứng nặng, ảnh hưởng đến sức khỏe và tinh thần, song ở bệnh viện bà được chăm sóc chu đáo, tận tình như người thân ruột thịt. Bà Bình bày tỏ sự cảm kích: Từ khi điều trị đến nay, chưa bao giờ có điều gì phải phàn nàn. Cán bộ, nhân viên y tế ở đây có thể nói là hết lòng tận tình với bệnh nhân, toàn những bệnh nhân điều trị lâu dài như tôi. Bí quyết để làm nên sự hài lòng của người bệnh của các bệnh viện, y, bác sỹ là: “Hãy coi người bệnh ngồi trước mặt mình khi đến khám như người thân trong gia đình mình để phục vụ", phải lấy hiệu quả điều trị làm trọng, chứ tuyệt đối không được lợi dụng quyền hạn để gây sách nhiễu, nhằm mục đích tiêu cực.

Bác sỹ Nguyễn Văn Hoàn, Giám đốc Bệnh viện Nội tiết Nghệ An khẳng định: Để tạo được sự tin tưởng của người bệnh, bên cạnh việc đầu tư trang thiết bị, nhân lực, kỹ thuật thì mấu chốt để thành công là tinh thần thái độ phục vụ; phải tận tình từ khâu tiếp đón, khám bệnh, kê đơn, hướng dẫn bệnh nhân điều trị, uống thuốc, sinh hoạt ở nhà… Thay đổi cách nghĩ, cách làm, trong 5 năm qua, ngành Y tế Nghệ An đã có 15 tập thể và 140 cá nhân được tôn vinh là điển hình tiên tiến xuất sắc và là những tấm gương về y đức sáng ngời. Nêu cao tinh thần phục vụ, với hiệu ứng lan tỏa, chắc chắn thời gian tới sẽ có thêm rất nhiều điển hình khác được tôn vinh.

Tư duy đổi mới, giỏi y thuật, nâng cao y đức, lấy sự hài lòng của người bệnh làm thước đo và luôn xem người bệnh là trung tâm đang thực sự trở thành một luồng gió mới trong đội ngũ các y, bác sỹ, nhân viên y tế tỉnh nhà, góp phần tạo niềm tin cho người bệnh. Tuy nhiên, bên cạnh những niềm vui đạt được về sự đổi mới thì đâu đó vẫn còn nhiều trăn trở: Nhân dân vẫn phàn nàn về tinh thần thái độ của cán bộ y tế về việc chuyển tuyến; hàng đêm, trên những chuyến tàu đi Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh vẫn có những người dân đi khám, chữa bệnh. Người bệnh phải đi xa để điều trị ngoài lý do chuyên môn, một phần khác vì chưa bằng lòng về thái độ phục vụ, cách chẩn đoán, cách điều trị của một số cán bộ y tế, một số bệnh viện. Dẫu chỉ mắc những bệnh rất thông thường nhưng người bệnh vẫn quyết đi điều trị ở xa… Bên cạnh sự trăn trở, còn đó là những băn khoăn về sai sót xảy ra. Mà khi điều tra thì sai sót đó do lỗi của cán bộ y tế, lỗi về chuyên môn, về trách nhiệm theo dõi, về tinh thần thái độ - bác sỹ Bùi Đình Long, Giám đốc Sở Y tế thừa nhận.

Trong năm 2015, ngành Y tế tập trung đột phá về phong cách lãnh đạo quản lý của các thủ trưởng đơn vị y tế, song hành là đổi mới phong cách, lề lối làm việc của tất cả đội ngũ cán bộ y tế; tăng cường giám sát, thực hiện tốt 3 kênh lấy ý kiến người bệnh, đó là phát phiếu thăm dò, công khai đường dây nóng, triển khai hộp thư góp ý.

Thanh Phúc

Vì sự hài lòng của người bệnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO