Việc trao trả gần 25.000 quả trứng gia cầm không rõ nguồn gốc có sai phạm?

11/04/2011 16:08

Ngày 5-4-2011, sau khi phát hiện 24.480 quả trứng không rõ nguồn gốc xuất xứ trên chiếc xe mang biển kiếm soát 34L - 5125 do tài xế Nguyễn Quý Lưu điều khiển, Đội Quản lý thị trường cơ động - Chi cục Quản lý thị trường tỉnh đã có văn bản chuyển giao toàn bộ số trứng trên về Trạm thú y TP Vinh để xử lý. Tại đây, lãnh đạo Trạm thú y đã quyết định trả số hàng trên về cho chủ hàng, nhưng việc làm này đã không nhận được sự đồng tình của Chi cục Quản lý thị trường.

Ông Trần Văn Chất -Trạm trưởng trạm thú y Thành phố Vinh cho biết: Sau khi trứng được chuyển về kho một ngày, ngày 6-4 ông Phạm Văn Đương trú tại xã Tân Trào - Kiến Thụy - Hải Phòng đã đến Trạm thú y để nhận đó là trứng của mình và đưa ra một số giấy tờ để chứng minh số trứng trên là hoàn toàn hợp lệ và có nguồn gốc xuất xứ, trong đó có giấy chứng nhận kiểm dịch sản phẩm động vật vận chuyển ra ngoài tỉnh (bản gốc), giấy chứng nhận tiêm phòng vắc xin cúm gia cầm, phiếu xuất kho (bản sao), đơn xin xác nhận của địa phương. Sau khi nhận được đầy đủ những giấy tờ trên, Trạm thú y đã gửi văn bản lên UBND thành phố và nhận được Quyết định số 1749/QĐ - UBND ngày 9-4-2011 về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thú y. Ông Đương sau khi nộp phạt 3 triệu đồng và chịu một số phí tổn khác như lưu kho bến bãi, tiêu độc khử trùng... đã được nhận lại toàn bộ số hàng.


Chi cục Quản lý thị trường Nghệ An làm việc với Trạm thú y thành phố Vinh.

Việc trao lại toàn bộ trứng ngay lập tức nhận được sự phản ứng từ Đội quản lý thị trường cơ động - đơn vị trực tiếp bắt giữ lô hàng trên. Sáng 10-4, Đội quản lý thị trường đã trực tiếp xuống Trạm thú y thành phố để tìm hiểu về vấn đề này. Tại đây, sau khi xem một số giấy tờ, Đội quản lý thị trường cơ động đã phát hiện một số giấy tờ chưa hợp lệ, ví như trong giấy chứng nhận kiểm dịch mà ông Chất đã đưa ra, phần tên tuổi của chủ hàng chỉ được ghi sơ sài, không có số chứng minh nhân dân như quy định; trong quyết định của UBND thành phố chỉ ghi lô hàng có 2.480 quả trứng, trong khi trên thực tế là 24.480 quả; giấy giao hàng người nhận kí tên là Phạm Văn Cường trong khi trên thực tế là Phạm Văn Đương. Ông Bành Đức Nam - Đội trưởng đội Quản lý thị trường cơ động cho rằng: "Những giấy tờ này không đủ để chứng minh toàn bộ số trứng trên là của ông Đương và không loại trừ khả năng Trạm thú ý đã lập hồ sơ để hợp thức hóa lô hàng và hợp thức hóa việc trao trả hàng". Ông Nam nói thêm, trước đó, trong các ngày từ 7 - 9/4, chúng tôi xuống kiểm tra ở kho cũng không nghe thông tin về chủ hàng, chỉ đến khi hàng đã được trao trả thì mới xuất hiện các loại giấy tờ trên. Sự việc này nếu làm sai sẽ hết sức nguy hiểm vì toàn bộ số trứng này khi bị thu giữ đã bốc mùi hôi thối, nếu bán ra thị trường thì sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Việc trả hàng cho ông Đương theo ý kiến từ đội quản lý thị trường là chưa dúng theo Quyết định 65/2010/TTg thì, "Trong quá trình thực hiện công tác đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại thì cơ quan chức năng có trách nhiệm chủ động tổ chức phối hợp hoạt động để đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ trong chỉ đạo, điều hành công tác giữa các cơ quan quản lý nhà nước, trong đó có phân định cơ quan chịu trách nhiệm chính và cơ quan phối hợp". Tuy nhiên, vấn đề này, Trạm thú y thành phố lại xử lý một mình.

Có hay không việc vi phạm trong việc trao trả 24.480 quả trứng gia cầm không rõ nguồn gốc? Hiện sự việc đang được tiếp tục tìm hiểu và Chi cục quản lý thị trường tỉnh đã gửi toàn bộ hồ sơ sang Công an thành phố để tiếp tục tiến hành điều tra làm rõ.


Mỹ Hà

Mới nhất
x
Việc trao trả gần 25.000 quả trứng gia cầm không rõ nguồn gốc có sai phạm?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO