Việt Nam đón mưa sao băng vào cuối tuần

Theo Phạm Hương (vnexpress.net)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Rạng sáng 22 và 23/4, trời Hà Nội nhiều mây, gây khó khăn cho việc quan sát mưa sao băng Lyrids với cực điểm 20 vệt mỗi giờ; trong khi miền Trung, Tây Nguyên và Nam Bộ thuận lợi hơn.

Theo Hội thiên văn học trẻ Việt Nam (VACA), mưa sao băng Lyrids diễn ra từ ngày 16 đến 25/4 hàng năm, với khoảng 15-20 vệt băng mỗi giờ.

Việt Nam đón mưa sao băng vào cuối tuần ảnh 1

Một trận mưa sao băng Lyrids. Ảnh: earthsky

Tại Việt Nam, quan sát tốt nhất là rạng sáng 22 và 23/4. Lúc này, chòm sao Lyra - trung tâm trận mưa sao băng đã nằm cao trên bầu trời phía đông, hơi chếch hướng đông bắc.

"Người yêu thiên văn có thể nhận biết chòm sao Lyra bằng cách tìm 3 ngôi sao sáng nhất bầu trời phía đông. Chúng lập thành tam giác mùa hè gồm ba đỉnh là Vega, Altair và Deneb", ông Đặng Vũ Tuấn Sơn, Chủ tịch VACA nói.

Ông Sơn cho biết, rạng sáng 22 và 23/4, trời Hà Nội nhiều mây, gây khó khăn cho việc quan sát, trong khi miền Trung, Tây Nguyên và Nam Bộ thuận lợi hơn.

Các chuyên gia thiên văn khuyên, người quan sát không cần dùng kính chuyên dụng mà nên dùng mắt thường. Người xem cũng nên chọn địa điểm phù hợp, hạn chế ô nhiễm không khí và không bị ánh sáng mạnh chiếu thẳng vào mắt.

Mưa sao băng trên dãy núi Trường Bạch ở tỉnh Cát Lâm, Trung Quốc.

Mưa sao băng là hàng nghìn hay thậm chí hàng chục nghìn thiên thạch nhỏ lần lượt lao vào khí quyển Trái Đất và cháy sáng khi Trái Đất đi tới vùng quỹ đạo có các đám thiên thạch. Các đám thiên thạch này thường là hậu quả của sao chổi khi chúng đi qua quỹ đạo của Trái Đất.

tin mới

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

(Baonghean.vn) - Năm 2024, lễ hội du lịch Cửa Lò hướng đến quảng bá các giá trị văn hóa, vẻ đẹp của vùng đất và con người Cửa Lò đến du khách trong nước và quốc tế. Theo đó, Cửa Lò sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực tạo điểm nhấn chào mừng kỷ niệm 30 năm thành lập Thị xã Cửa Lò.

Xu hướng du lịch dịp lễ 30/4 và 1/5 ở Nghệ An

Xu hướng du lịch dịp lễ 30/4 và 1/5 ở Nghệ An

(Baonghean.vn)- Biến động giá vé máy bay khiến xu hướng du lịch trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay ở Nghệ An ít nhiều có thay đổi. Theo đó, những tour đường bộ, điểm đến gần được nhiều du khách lựa chọn để tham quan, trải nghiệm trong kỳ nghỉ.

Phía sau những ly sữa...

Phía sau những ly sữa...

(Baonghean.vn) - Công ty CP Thực phẩm sữa TH có 20 phòng, ban và một Đảng bộ trực thuộc Đảng bộ huyện Nghĩa Đàn. Mười năm nay đảng bộ này liên tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Từ đây, chúng tôi nghĩ đến những nhân tố căn bản phía sau đã làm nên thương hiệu sữa TH trên thị trường toàn quốc.

Công ty Xi măng Nghi Sơn

Cơ hội việc làm tại Công ty Xi măng Nghi Sơn

(Baonghean.vn) - Công ty Xi măng Nghi Sơn là Công ty liên doanh giữa Tổng Công ty Xi măng Việt Nam và hai tập đoàn sản xuất xi măng lớn của Nhật Bản là Taiheiyo Cement và Mitsubishi Materials. Công ty hiện đang có nhu cầu tuyển dụng các vị trí sau: