Việt Nam sẵn sàng trở thành đối tác kinh tế quan trọng của Mỹ La-tinh

06/07/2012 08:17

“Việt Nam sẵn sàng trở thành đối tác kinh tế quan trọng của các nước Mỹ La-tinh, đồng thời là cầu nối để Mỹ La-tinh...

“Việt Nam sẵn sàng trở thành đối tác kinh tế quan trọng của các nước Mỹ La-tinh, đồng thời là cầu nối để Mỹ La-tinh đẩy mạnh hơn nữa quan hệ kinh tế với khu vực Đông Á”, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định trong bài phát biểu tại phiên khai mạc Diễn đàn Việt Nam - Mỹ La-tinh về thương mại và đầu tư diễn ra sáng 5-7 tại Hà Nội.

Với chủ đề “Việt Nam – Mỹ La-tinh: Đối tác thương mại, đầu tư vì phát triển”, Diễn đàn thảo luận về môi trường kinh doanh đầu tư, kết nối giao thông, hậu cần, viễn thông, dịch vụ, nông nghiệp và năng lượng giữa hai bên. 15 đoàn đại diện chính phủ và địa phương các nước Mỹ La-tinh, cùng 200 doanh nghiệp Mỹ La-tinh và Việt Nam, trao đổi và tìm kiếm cơ hội thương mại, đầu tư giữa hai bên.



Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại phiên khai mạc Diễn đàn Việt Nam - Mỹ La-tinh về Thương mại và Đầu tư. Ảnh: TTXVN

Phát biểu tại Diễn đàn, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh quan hệ truyền thống tốt đẹp, gắn bó trên cơ sở những tương đồng về lịch sử, khát vọng dân tộc về độc lập và tự do giữa hai bên. Sau khi Việt Nam thống nhất đất nước năm 1975 và đặc biệt từ khi tiến hành công cuộc Đổi mới từ năm 1986, hai bên đã đẩy mạnh phát triển quan hệ đối tác toàn diện. Việt Nam đã thiết lập cơ chế Ủy ban liên Chính phủ với 5 nước Mỹ La-tinh, cơ chế Tham khảo chính trị với 15 nước, ký kết nhiều hiệp định, thỏa thuận hợp tác, tạo cơ chế và khuôn khổ pháp lý thuận lợi cho quan hệ hai bên. Trong 10 năm qua, thương mại hai chiều đã tăng gấp 17 lần, đạt hơn 5 tỷ USD năm 2011. Nhiều dự án đang được triển khai trong các lĩnh vực chiến lược như năng lượng và viễn thông. Tuy nhiên kết quả này vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, chỉ chiếm tỷ trọng nhỏ trong tổng giao dịch thương mại của mỗi nước, số lượng các dự án đầu tư còn khiêm tốn, hiểu biết về đối tác, môi trường đầu tư, kinh doanh của mỗi bên còn hạn chế.

Với dân số đông (Việt Nam gần 90 triệu dân, Mỹ La-tinh 570 triệu dân) và thế mạnh trong các ngành như nông nghiệp, công nghiệp nhẹ, giao thông, viễn thông, năng lượng, du lịch…, hai bên là những thị trường tiềm năng của nhau. “Việt Nam mong muốn và sẵn sàng thúc đẩy hợp tác, đầu tư trong các lĩnh vực dầu khí, năng lượng, hàng tiêu dùng, nông thủy sản và cũng có nhu cầu nhập khẩu nhiều nguyên vật liệu từ các nước Mỹ La-tinh”, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đề nghị các vị đại diện của Chính phủ, các Bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp các bên tại Diễn đàn này thảo luận để tìm hiểu đối tác, tiềm năng, cơ hội và môi trường đầu tư kinh doanh của mỗi bên; trên cơ sở đó, hình thành ý tưởng, định hướng chính sách, cơ chế hợp tác, thỏa thuận đầu tư, kinh doanh cụ thể. “Chúng ta đang đứng trước cơ hội to lớn để phát triển kinh tế - xã hội. Việt Nam sẵn sàng trở thành đối tác kinh tế quan trọng của các nước Mỹ La-tinh, đồng thời là cầu nối để Mỹ La-tinh đẩy mạnh hơn nữa quan hệ kinh tế với khu vực Đông Á”, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định. “Việt Nam tin tưởng rằng các bạn Mỹ La-tinh sẽ tích cực tham gia và trở thành một phần quan trọng trong công cuộc phát triển của Việt Nam, đồng thời Việt Nam cũng sẵn sàng tham gia vào công cuộc phát triển của các bạn Mỹ La-tinh”.




Đại diện doanh nghiệp Bra-xin và Việt
Nam trao đổi tại một gian trưng bày sản phẩm. Ảnh: Ngọc Thư

Đại diện các nước Mỹ La-tinh đều cho biết sẵn sàng tạo điều kiện thu hút các doanh nghiệp Việt Nam thâm nhập và đầu tư vào các thị trường dầu khí và viễn thông ở khu vực này. Thứ trưởng Ngoại thương Cô-lôm-bi-a, với tư cách đại diện nước điều phối viên khu vực thuộc Diễn đàn hợp tác Đông Á - Mỹ La-tinh, ông Ga-bri-en Đ.Min-đân-bớc (Gabriel D.Mildenberg), cho rằng diễn đàn diễn ra vào thời điểm rất phù hợp với cả hai bên, thiết lập cầu nối hợp tác giữa hai đối tác đều đang phát triển hết sức năng động. “Mỹ La-tinh và Đông Á, Đông Nam Á không có con đường nào khác là hợp tác và hội nhập để cả hai khu vực cùng phát triển, trong đó, Việt Nam được đánh giá là quốc gia nổi bật, ngày càng đóng góp quan trọng hơn về thương mại và kinh tế trên toàn cầu nói chung và với các nước Mỹ La-tinh nói riêng”, Thứ trưởng Ngoại thương Cô-lôm-bi-a nói. Theo ông Min-đân-bớc, với nền kinh tế mở cửa và phát triển năng động, thành viên của nhiều cơ chế tự do hóa thương mại khu vực, điểm đến hấp dẫn ở khu vực đối với các nhà đầu tư nước ngoài, Việt Nam sẽ là cửa ngõ để các nước bạn bè ở Mỹ La-tinh tiếp cận thị trường rộng lớn ở khu vực Đông Nam Á và châu Á- Thái Bình Dương.

Cho biết các nước Mỹ La-tinh đang mở ngày càng nhiều đại sứ quán và các cơ quan đại diện ở Việt Nam cũng như ở các nước châu Á - Thái Bình Dương, qua đó tận dụng các cơ hội kinh doanh và đầu tư, Thứ trưởng Ngoại thương Cô-lôm-bi-a nhấn mạnh, Cô-lôm-bi-a coi trọng vai trò của Việt Nam như một nhân tố tích cực đóng góp vào hòa bình, ổn định và phát triển trong khu vực và trên thế giới.

Trong khuôn khổ Diễn đàn, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã công bố thành lập Hội đồng doanh nghiệp Việt Nam – Mỹ La-tinh. Lãnh đạo đại diện các Bộ, ngành địa phương của Việt Nam cũng đã có nhiều cuộc tiếp xúc song phương quan trọng với các Trưởng đoàn các nước Mỹ La-tinh tham dự Diễn đàn. Bên cạnh đó, Hội thảo tổng quan với chủ đề môi trường kinh doanh và đầu tư Việt Nam - Mỹ La-tinh đã diễn ra trong khuôn khổ Diễn đàn, nhằm thảo luận về tiềm năng, cơ hội hợp tác kinh doanh và biện pháp thúc đẩy quan hệ kinh tế chặt chẽ hơn nữa giữa Việt Nam và các nước khu vực Mỹ La-tinh, vì sự phát triển và thịnh vượng chung.

Chiều 5-7, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã tiếp thân mật trưởng đoàn các nước Mỹ La-tinh đang tham dự Diễn đàn Việt Nam - Mỹ La-tinh về thương mại đầu tư. Chủ tịch nước nêu rõ hai bên có thuận lợi lớn, những thế mạnh có thể bổ sung cho nhau như lợi thế về tài nguyên, lao động, công nghệ và cùng ở hai khu vực đang phát triển năng động, là Đông Á và Mỹ La-tinh, nơi trào lưu liên kết kinh tế trong khu vực và liên khu vực đang diễn ra mạnh mẽ. Chủ tịch nước nhấn mạnh, Việt Nam sẽ tạo mọi thuận lợi cho các doanh nghiệp Mỹ La-tinh, đầu tư kinh doanh ổn định hiệu quả tại Việt Nam và mong muốn Chính phủ cùng các doanh nghiệp Mỹ La-tinh tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp và nhà đầu tư Việt Nam tại Mỹ La-tinh.

Các trưởng đoàn cho rằng, Việt Nam là điểm sáng mà các nước Mỹ La-tinh muốn tăng cường quan hệ. Các trưởng đoàn đề nghị Việt Nam cùng các nước tăng cường quan hệ cấp cao, mở rộng các hoạt động xúc tiến, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp các bên hoạt động hiệu quả.

Ngày 6-7, các đoàn đại biểu và doanh nghiệp Mỹ La-tinh cũng sẽ thăm và làm việc để tìm cơ hội hợp tác đầu tư ở tỉnh Quảng Ninh.


Theo QĐND-M

Việt Nam sẵn sàng trở thành đối tác kinh tế quan trọng của Mỹ La-tinh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO