Viết tiếp trang sử vẻ vang trong sự nghiệp giáo dục và đào tạo

30/10/2014 08:43

(Baonghean) - Trích phát biểu của đồng chí Nguyễn Thị Doan – Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước tại Lễ khai giảng khoá đào tạo thứ 55 của Trường Đại học Vinh.

…Trong quá trình xây dựng và phát triển đất nước, dù bất cứ giai đoạn nào của cách mạng cũng cần có đội ngũ cán bộ có trình độ chuyên môn giỏi, có tài năng và một lòng phụng sự Tổ quốc, phụng sự nhân dân. Trường Đại học Vinh là một trong những địa chỉ tin cậy để tạo ra những cán bộ như thế. Ra đời từ những năm tháng ác liệt của cuộc chiến tranh chống Đế quốc Mỹ, trên địa bàn “khúc ruột miền Trung” luôn bị máy bay Mỹ ném bom, tàn phá, hàng chục lần phải di chuyển sơ tán, nhưng cán bộ, giáo viên và sinh viên Trường Đại học Vinh đã vượt qua khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ “vừa dạy, vừa học, vừa sản xuất và sẵn sàng chiến đấu bảo vệ Tổ quốc”, luôn giữ vị trí trung tâm là đầu tàu cho khối các trường đại học trên quê hương của Bác Hồ và các tỉnh Bắc Trung bộ, đào tạo và cung cấp cho đất nước hàng chục nghìn cán bộ. Trong đó, có nhiều đồng chí giữ cương vị cao trong bộ máy Nhà nước các cấp. Đồng thời, với tinh thần “tất cả cho tiền tuyến”, “Tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược”, hàng trăm sinh viên và giáo viên của trường đã xung phong ra mặt trận chiến đấu, bảo vệ Tổ quốc, trong đó có 60 người đã hy sinh, mãi mãi không bao giờ trở lại với giảng đường của mình. Tên tuổi của các thầy và các anh đã được khắc ghi trong lịch sử hào hùng của dân tộc và làm rạng danh truyền thống của Nhà trường. Truyền thống hào hùng đó cần được đúc kết thành các bài học kinh nghiệm để nhà trường vững bước đi lên.

Có thể khẳng định trong mỗi giai đoạn phát triển, nhà trường đều giành được các kết quả toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. Từ mở rộng quy mô đào tạo đến nâng cao chất lượng, đổi mới phương pháp giảng dạy, nghiên cứu khoa học, mở rộng hợp tác quốc tế. Xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật ngày càng đáp ứng yêu cầu đào tạo. Thành công của nhà trường là do đã chú trọng bồi dưỡng đội ngũ thầy, cô giáo có chất lượng, có phẩm chất nhà giáo (thầy giỏi trò mới giỏi, trường là một tập thể đoàn kết, năng động, sáng tạo, lại được sự quan tâm của Bộ GD&ĐT, của tỉnh Nghệ An nên thành tích đạt được của nhà trường được khẳng định từng bước vững chắc.

Có thể nói, 55 năm xây dựng, phấn đấu và trưởng thành, các thế hệ cán bộ, lãnh đạo, các thầy cô giáo, công chức, viên chức, sinh viên, học viên của Trường Đại học Vinh đã vượt qua mọi khó khăn gian khổ, trong bất cứ hoàn cảnh nào cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Nhà trường đã xây dựng được vị thế, thương hiệu trong hệ thống các trường đại học trong nước, từng bước tiến tới bắt kịp với trình độ đào tạo của các trường đại học trong khu vực và trên thế giới. Huân chương Độc lập hạng Nhất mà Đảng, Nhà nước trao tặng cho trường hôm nay là phần thưởng cao quý, thể hiện sự ghi nhận những đóng góp của nhà trường trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

…Trong điều kiện hiện nay, với nhiều thời cơ và thách thức trong quá trình hội nhập quốc tế, đất nước chỉ có thể phát triển, không bị tụt hậu xa so với các nước trong khu vực và trên thế giới khi có đủ một nguồn nhân lực chất lượng cao, cùng với tiến bộ không ngừng của khoa học công nghệ - lực lượng sản xuất trực tiếp, quyết định tăng năng suất lao động và sự tiến bộ xã hội. Nguồn nhân lực đó chỉ có thể có từ công tác đào tạo và giáo dục mà các trường đại học, học viện trong đó có Đại học Vinh là nhân tố quan trọng quyết định. Để thực hiện nhiệm vụ đó, tuy còn nhiều khó khăn, song trường phải thể hiện đúng là nơi có môi trường văn hóa lành mạnh, hội tụ nguồn tri thức quy báu của đất nước trong thời kỳ đổi mới; là môi trường để tài năng thể hiện và phát triển tốt nhất, là nơi nhân cách thanh niên Việt Nam được hoàn thiện, được thể hiện rõ thông qua động cơ, ý chí, kết quả học tập, phấn đấu của sinh viên. Và cũng là nơi sàng lọc nhân tài, là nơi phân loại và cung cấp tốt nhất nguồn nhân lực cao cho đất nước. Do đó, nhà trường cần tập trung đổi mới phương pháp giảng dạy, nâng cao chất lượng dạy và học, thực hiện tốt nguyên lý học đi đôi với hành, lý luận gắn với thực tiễn, nhằm nâng cao năng lực của cả thầy và trò; nâng cao chất lượng giáo dục Chủ nghĩa Mác - Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước cho sinh viên, trang bị cho họ những kỹ năng cần thiết của thanh niên trí thức thời đại mới, để khi sinh viên ra trường bắt nhịp với cuộc sống, làm việc trong môi trường mới. Nâng cao năng lực quản trị, quản lý tốt hơn quá trình dạy và học, quản lý tốt hơn sinh viên để mô hình quản lý sinh viên của nhà trường được hoàn thiện, nhân rộng trong các trường đại học khác.

Đối với các thầy, cô giáo, có niềm vinh dự lớn là trực tiếp tham gia vào quá trình đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước, nên các thầy, cô cần là mẫu người cho sinh viên noi theo không chỉ về tư cách, phẩm chất, mà cả về ý chí vươn lên trong chuyên môn thông qua nâng cao chất lượng giảng dạy, nghiên cứu khoa học, sáng tạo trong lao động nghề nghiệp, tình cảm với đồng nghiệp, đối với sinh viên, đặc biệt là sinh viên nghèo, sinh viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, thì các thầy, cô giáo càng phải là tấm gương để học sinh soi vào hàng ngày. Do đó, các thầy, cô cần không ngừng rèn luyện, đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao trình độ chuyên môn, ngoại ngữ, tin học... để theo kịp với sự đổi mới không ngừng của khoa học, kỹ thuật.

Với các em sinh viên, đã đi được đoạn đường khá dài 12 năm học tập phổ thông. Giờ đây, hành trang của các em đã khá đầy đủ để chuẩn bị cho một giai đoạn mới. Đây là giai đoạn quyết định cuộc đời các em. Trước tiên, các em là thanh niên thời đại Hồ Chí Minh, là rường cột của nước nhà, nên cần xác định vai trò, vị trí, trách nhiệm của mình. Bước vào cổng trường đại học, cuộc đời các em đã bước sang một trang mới. Viết gì lên những trang này để cuộc đời các em có ý nghĩa, để cha mẹ, bạn bè và con cháu sau này khi đọc lại thấy vinh hạnh, tự hào về các em. Kinh nghiệm cho thấy, trong 4 năm đại học, nhiều em đã vượt khó vươn lên làm chủ được mình trong cuộc sống, biết tận dụng thời gian để học tập, phấn đấu. Do đó, khi ra trường các em đó bước vào cuộc sống mới một cách vững vàng, tự tin. Song cũng không ít em đã viết vào trang mới của cuộc đời bằng những dấu ấn không đẹp, là sự vi phạm nội quy, quy chế, thậm chí cả vi phạm pháp luật Nhà nước. Tôi hy vọng rằng, với truyền thống vẻ vang của quê hương Bác Hồ kính yêu và Đại học Vinh 55 năm xây dựng và trưởng thành, các em hãy cố gắng vươn lên nhanh chóng tiếp cận với phương pháp học tập, nghiên cứu ở môi trường mới, hòa nhập với tập thể mới. Một tập thể chứa đựng các tài năng của đất nước, một tập thể có trình độ dân trí cao. Hãy xây dựng tập thể đó vững mạnh, phát triển vững chắc!

Các em cần bố trí thời gian hợp lý, tránh tư tưởng xả hơi sau các kỳ thi vất vả. Thời gian rất công bằng, chiến thắng, sẽ thuộc về ai biết quản lý được nó một cách khoa học. Trước mắt các em còn rất nhiều thách thức: Số sinh viên ra trường ngày càng nhiều, vị trí việc làm đòi hỏi chất lượng ngày càng cao. Do đó, sự cạnh tranh để có một việc làm như mong muốn là hết sức khó khăn, chưa kể đến môi trường sống của xã hội có nhiều cám dỗ, xu hướng hội nhập quốc tế sâu rộng sẽ tác động đến sinh viên rất lớn. Tất cả những điều đó sẽ là áp lực cho các em. Có nhiều em hoàn cảnh gia đình khó khăn. Song tôi hy vọng rằng, các em sẽ sớm bộc lộ thông minh, gạn đục khơi trong để đạt được ước mơ của mình, để những trang sách viết về cuộc đời các em tỏa sáng cùng với trang sử rực rỡ của Trường Đại học Vinh. Cùng với sự nỗ lực của các em, các thầy, cô giáo và cán bộ nhà trường hãy giúp các em thành công.

(*) Đầu đề do Báo Nghệ An đặt

Mới nhất
x
Viết tiếp trang sử vẻ vang trong sự nghiệp giáo dục và đào tạo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO