Vietnam Airlines muốn đưa thuế môi trường vào giá vé
Phí môi trường tăng có thể khiến các hãng hàng không gánh thêm khoản chi hàng trăm tỷ đồng mỗi năm, đại diện Vietnam Airlines nhận định.
Nhiều hãng hàng không cho biết họ thiệt hại hàng trăm tỷ đồng khi thuế môi trường với xăng dầu tăng gấp 3 lần từ 1/5, vì vậy kiến nghị bỏ khoản thu này hoặc tính vào giá vé.
Phó tổng giám đốc Vietnam Airlines Dương Trí Thành đưa vấn đề tăng thuế môi trường với xăng dầu ra bàn bạc tại hội thảo mới đây về những khó khăn của ngành hàng không.
Theo ông Thành, giá xăng dầu thế giới hạ nhiệt giúp ngành hàng không bớt khó khăn. Tuy nhiên, khi giá giảm xuống 62 USD một thùng thì thuế nhập khẩu lập tức tăng lên 25% vào cuối 2014. Đến khi giá nhiên liệu tăng lên 75 USD vào tháng 3 vừa rồi, thuế không được điều chỉnh kịp thời.
Việc kinh doanh càng khó khăn hơn khi thuế môi trường với xăng dầu sẽ tăng từ 1.000 đồng mỗi lít hiện nay lên 3.000 đồng kể từ 1/5. Theo ước tính của đại diện Vietnam Airlines, ảnh hưởng của việc tăng phí môi trường với hãng là 750 tỷ đồng, với Jetstar Pacific là 150 tỷ đồng và với Vietjet Air là 350 đến 400 tỷ đồng.
"Hàng không là ngành có hiệu quả kinh tế thấp. Ngay cả với Vietjet Air, hãng thông báo có lãi nhưng tôi cho rằng vẫn rất khó khăn", ông Dương Trí Thành nhận định. Với lý do này, Phó tổng giám đốc Vietnam Airlines đề xuất Cục Hàng không, Bộ Giao thông kiến nghị Chính phủ có ý kiến với Bộ Tài chính để đưa ra những điều chỉnh phù hợp. Ông góp ý rằng thuế môi trường có thể được xem là khoản thu bổ sung và đưa vào giá vé trực tiếp áp lên hành khách.
Đồng tình với Vietnam Airlines, trong bản kiến nghị của mình, đại diện Jetstar Pacific cho rằng thuế, phí xăng dầu nói chung và thuế môi trường nói riêng đang gây khó khăn cho các hãng. Ông Tạ Hữu Thanh, Phó tổng giám đốc Jetstar Pacific kiến nghị Cục Hàng không, Bộ Giao thông có tiếng nói trong việc duy trì thuế áp lên xăng máy bay ở mức 7%. Với thuế môi trường, Jetstar Pacific đề nghị không áp dụng đối với các hãng.
Bên cạnh các kiến nghị về mặt tài chính, đại diện các hãng hàng không cũng nêu nhiều khó khăn mà họ đang gặp phải về hạ tầng sân bay, quản lý bay.
Về cơ sở hạ tầng, tình trạng ách tắc tại các sân bay lớn đang ngày một nghiêm trọng. Đại diện Vietnam Airlines cho biết không chỉ cao điểm Tết, vào thời gian thông thường ở sân bay Tân Sơn Nhất, máy bay phải mất nửa tiếng cho thời gian lăn ra lăn vào. Còn ở sân bay nhỏ, nhiều hãng phàn nàn về việc bố trí mặt bằng không phù hợp.
Đại diện VASCO kiến nghị sân bay Cà Mau, Rạch Giá cần sắp xếp lại khu vực quán ăn, nhà hàng để không làm mất mỹ quan chung. Vào mùa cao điểm du lịch ở sân bay Cam Ranh, lượng khách tăng gấp 3 lần bình thường gây tình trạng quá tải. Nếu sân bay không sử dụng thêm lao động mùa vụ sẽ phục vụ không xuể.
Năng lực quản lý bay cũng là vấn đề với nhiều hãng hàng không. Báo cáo của Vietnam Airlines cho rằng trong cao điểm Tết vừa qua, nhiều chuyến của hãng chậm do kiểm soát viên không lưu điều hành đường bay dài hơn kế hoạch bay. Cụ thể, trong giai đoạn cao điểm Tết 15 đến 23/2 vừa rồi, hãng có 540 chuyến đến chậm tại ba sân bay Nội Bài, Đà Nẵng và Tân Sơn Nhất. Trong số này, 67,1% chuyến chậm đến Tân Sơn Nhất là do không lưu. Tỷ lệ tại Nội Bài cũng ở mức cao 41,4%. Vì lý do này, các chuyến bay của hãng bị kéo dài trung bình 17 đến 20 phút./.
Theo vov.vn