Vợ chồng già nuôi con bại não

24/06/2011 09:41

(Baonghean) - Ở vào cái tuổi cần được nghĩ ngơi, an dưỡng tuổi già vậy nhưng ông bà vẫn phải ngày đêm chăm sóc cho đứa con tật nguyền. Đó là hoàn cảnh của gia đình ông Nguyển Thế Thơi (63 tuổi) và bà Phan Thị Lan (68 tuổi) ở xóm Đông Phú, xã Hậu Thành (Yên Thành – Nghệ An).

Ông bà có với nhau hai người con, con gái đầu Nguyển Thị Thảo, sinh năm 1975 chào đời trong sự vui mừng khôn xiết của gia đình nội ngoại. Đôi vợ chồng hạnh phúc khi đứa con chào đời làm cho cuộc sống thêm ý nghĩa, nhất là xua đi nỗi mặc cảm về cái nghèo ở vùng quê này. Đến năm 1977, con thứ Nguyển Thế Thắng sinh ra kháu khỉnh, bụ bẫm trông càng đáng yêu hơn. Có nếp có tẻ, khó có thể nói hết niềm vui của ông bà dù là lúc đó gia đình thuộc diện nghèo đói nhất cái xã này.

Ấy vậy mà nuôi mãi Thắng vẫn chỉ là đứa trẻ, không biết đi, không biết nói, và người thì ngày càng gầy khô dần. Như có sự linh cảm điều chẳng lành, ông bà đã cố gắng lấy thuốc thang về cho con uống nhưng rồi bệnh tật vẫn không hề thuyên giảm mà ngày một trầm trọng hơn.

Ông Thơi nói: “Không biết số tôi sao khổ vậy, từ đời ông cha đã khổ lắm rồi, tưởng rằng vợ chồng chăm chỉ làm ăn để có điều kiện chăm sóc, chạy chữa cho con, ai ngờ con trai lại ra vậy…”.

Trong ngôi nhà đã cũ nát này, cái nồi cơm điện là có giá trị nhất đối với gia đình, trời nắng như đổ lửa mà ông bà không có lấy chiếc quạt để dùng, chỉ có mấy chiếc mo cau phơi khô để quạt. Nhìn đứa con trai ngớ ngẩn nằm ở chiếc chõng tre mồ hôi nhễ nhại, tấm thân chỉ có da bọc xương cùng với tiếng kêu ú ớ trông thật đáng thương.

Bác Phan Văn Dần, Xóm trưởng xóm Đông Phú cho biết: “Hoàn cảnh nhà ông bà Thơi quả thật rất khó khăn, dù chính quyền địa phương và bà con lối xóm thỉnh thoảng qua lại giúp đỡ ông bà ấy nhưng ngặt nỗi ở miền quê này hàng xóm cũng chẳng phái dư giả gì”.

Chào ông bà ra về mà lòng tôi không khỏi xót xa cho hoàn cảnh gia đình bà. Trong đôi mắt sâu hoắm của người mẹ già chỉ chực trào ra những giọt nước mắt của một đời làm mẹ mà không đem lại những điều may mắn đến với đứa con bé bỏng của mình- nỗi xót xa của người mẹ già khi từng ngày nhìn con vật vã trong cơn đau của bệnh tật. Gia đình khốn khó này rất cần sự giúp đỡ của những tấm lòng hảo tâm.


Đức Chung

Vợ chồng già nuôi con bại não
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO