Vở diễn "Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân" ra mắt công chúng

28/04/2014 22:36

(Baonghean) - Vở diễn "Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân”, tác giả kịch bản: Vũ Hải, kịch bản dân ca: nghệ sỹ An Ninh, đạo diễn: NSND Lê Hùng và NSND Hồng Lựu có thời lượng 90 phút, gồm 6 màn với gần 60 diễn viên tham gia tập luyện suốt gần 5 tháng ròng rã. Từ màn I xuyên suốt đến màn VI, hình ảnh người cựu chiến binh già do nghệ sỹ Thành Vinh vào vai dẫn.

NSND Trịnh Hồng Lựu - Phó Giám đốc Trung tâm Bảo tồn và Phát huy di sản Dân ca xứ Nghệ vui mừng chia sẻ: “Vở diễn không chỉ là câu chuyện kể về nghệ thuật cầm quân của một vị tướng tài, người đã thực hiện xuất sắc tư tưởng chiến tranh nhân dân của Chủ tịch Hồ Chí Minh, mà muốn khai thác sâu hơn khía cạnh con người: Võ Nguyên Giáp - vị tướng của nhân dân và Võ Nguyên Giáp - vị tướng của hòa bình... Cả mảnh đất và con người xứ Nghệ cũng ảnh hưởng, góp phần để làm nên nhân cách Võ Nguyên Giáp.

Đó là Chí sĩ Phan Bội Châu - người đã truyền thụ cho ông về tinh thần yêu nước. Sự gặp gỡ của Đại tướng Võ Nguyên Giáp và Bác Hồ có ý nghĩa lịch sử, để cùng sáng tạo ra một thời đại, để cùng trở thành vĩ nhân, cùng để lại một di sản tinh thần to lớn cho nhân dân Việt Nam và cả nhân loại. Hai người con gái xứ Nghệ công - dung - ngôn - hạnh vẹn toàn đã song hành cùng Đại tướng trên những chặng đường đời đầy vinh quang và gian khó - đó là nhà cách mạng, liệt sỹ Nguyễn Thị Quang Thái (em gái của nhà cách mạng Nguyễn Thị Minh Khai) và Giáo sư Đặng Bích Hà (con gái Giáo sư Đặng Thai Mai). Người chuyển thể kịch bản dân ca là nghệ sỹ An Ninh, đã viết: "Ôi hai người con gái xứ Nghệ. Một người một vẻ mà như riêng để dành cho tôi. Nếu Quang Thái đã thổi vào tôi ý chí, khí phách làm người thì Bích Hà lại lặng lẽ thấm vào tôi tình đời và lẽ sống. Hai trái tim yêu, hai người con xứ Nghệ. Như mạch nước trong ngầm lặng lẽ tắm hồn ...tôi" (trích màn V)

Một cảnh trong vở diễn “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân”.
Một cảnh trong vở diễn “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân”.

Để hoàn chỉnh Chương trình nghệ thuật với thời lượng 90 phút này, sự nỗ lực của Ban Giám đốc, cán bộ nhân viên, diễn viên của Trung tâm Bảo tồn và phát huy di sản dân ca xứ Nghệ thật đáng ghi nhận. Hai diễn viên được giao vai đóng Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã phải cân nhắc rất nhiều. Theo NSND Hồng Lựu, đây là một vai vô cùng khó, muốn vào vai đạt đòi hỏi người nghệ sỹ phải có một kiến thức khá sâu rộng về Đại tướng, một quá trình dày công tìm hiểu về con người ông. Hai diễn viên đóng vai Đại tướng được giao cho Nghệ sỹ ưu tú Minh Tuệ (4 màn đầu tiên) và Nghệ sỹ ưu tú Quế Chung (ở màn V, VI) mỗi người một vẻ, mỗi người một thế mạnh. Nghệ sỹ ưu tú Minh Tuệ có thế mạnh về con người “võ” trong Tướng Giáp. Anh vào vai Tướng Giáp ở giai đoạn trẻ cho đến hết chiến tranh, chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ.

Mặc dầu tuổi Minh Tuệ hơi chênh so với độ tuổi của Tướng Giáp hồi trẻ, nhưng với tài diễn xuất anh đã hóa thân khá tốt, đặc biệt đã phối hợp rất nhịp nhàng với nghệ sỹ trẻ Mai Lê (vai Nguyễn Thị Quang Thái). Mặc dù chỉ xem diễn tập, nhưng Minh Tuệ và Mai Lê diễn cảnh chia tay đã khiến chúng tôi rơi nước mắt. NSƯT Minh Tuệ không chỉ có lợi thế lời ca mượt mà, giọng ấm đặc chất Nghệ mà từng biểu hiện trên nét mặt, ánh mắt, cử chỉ, dáng đi, giọng nói... khiến nhiều người xem như rưng rưng gặp Đại tướng một thời trẻ. Anh tâm sự: "Tất cả các vai lãnh tụ, danh nhân yêu cầu rất khắt khe.

Đối với nghệ sỹ chúng tôi, được phân vai này là một vinh dự, vui mừng, nhưng cũng chính là áp lực, thử thách lớn”. Anh cũng chia sẻ đã mơ ước được thêm một lần nữa đóng vai Đại tướng vì trước đó 1 lần, anh cũng đã được đảm nhận vai Đại tướng trong một vở diễn khác. Suốt gần 5 tháng tập luyện, mưa có, giá rét có và cả những ngày hè nóng nực, nhiều đêm, cả nhà đã ngủ say anh lặng lẽ tập vai diễn, ăn, ngủ cũng mơ... vai diễn. Anh cố gắng khai thác , tìm hiểu các băng hình, tư liệu, các bài viết về cuộc đời, sự nghiệp của Đại tướng rất kỹ lưỡng.

Với Nghệ sỹ ưu tú Quế Chung, anh vào vai Đại tướng thời hòa bình, cái sức mạnh ở chữ nhẫn - là phần “văn” trong con người Ông. Quế Chung đã diễn tả thành công về Đại tướng khi xa gươm súng sa bàn nhưng một lòng đau đáu với Cách mạng. Lợi thế của NSƯT Quế Chung là tiếng nói, tiếng hát mềm. Anh tâm sự: "Không riêng gì bản thân tôi mà tất cả tập thể diễn viên Nhà hát Dân ca Nghệ An khi nhận được kịch bản này vô cùng xúc động. Vì thế, mỗi vai diễn của chúng tôi đều thay nén tâm hương dâng lên Đại tướng".

Bài, ảnh: Thu Hương

Vở diễn "Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân" ra mắt công chúng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO