Vớt vát những hạt vàng…

20/09/2011 17:22

(Baonghean) - Sau mưa lũ lớn một tuần, những xã ngoài đê tả Lam vẫn còn bị ngập. Nhưng phía trong đê, bà con các xã Hưng Lợi, Hưng Châu, Hưng lam, Hưng Phú của huyện Hưng Nguyên đang ra sức thu hoạch mùa màng, phơi sấy và vớt vát lại một vụ hè thu chạy lũ…

Những cơn nắng hiếm hoi quí giá cho việc phơi lúa. Bà con các xã vùng ven đê của huyện Hưng Nguyên có một cách “ủ lúa” rất hay: đó là gặt về, tập trung lại thành từng chồng và lấy rơm phủ lên trên. Chỉ một ngày sau, lúa trong các bó đã chín vàng. Bên ngoài có rơm che phủ, lúa không bị ướt mà lại chín. Lúc này các máy tuốt lúa làm việc cật lực. Trên bờ đê Tả lam là một “sân phơi” tập thể rộng lớn. Máy tuốt, người phơi, người cào. Ai ai cũng tranh thủ những hạt nắng quí giá để phơi lúa khỏi nẩy mầm.

Bà con xã Hưng Lợi tranh thủ trời nắng phơi và tuốt lúa

Cũng may nước lũ trong đê rút khá nhanh nên chỉ một phần nhỏ diện tích bị mất trắng, còn vẫn vớt vát được. Ông Nguyễn Văn Trông - xóm 7, Hưng Châu làm 3 sào lúa, thu về được 5 tạ. Ông cho biết: nếu không bị lụt, thu hoạch khoảng được 6 tạ. Nhưng vất vả ở chỗ cả làng phải đi thuê người gặt, thuê tuốt. Một sào lúa thuê gặt hết 300 ngàn đồng, vì vậy không còn là bao. Nhưng thế vẫn còn may. Hai ông bà cật lực phơi lúa, phía đông trời sầm sập giông, càng cho thấy làm ra được hạt lúa bà con vùng lũ cơ cực biết bao. Trên các xã Hưng Phú, Hưng Thông, Hưng Tiến, bà con đang ra đồng khẩn trương thu hoạch lúa với tinh thần “xanh nhà hơn già đồng”.


Châu Lan

Mới nhất
x
Vớt vát những hạt vàng…
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO