Vụ hành quyết con tin Nhật Bản và những câu chuyện đọng lại

04/02/2015 16:47

(Baonghean.vn) - Những nỗ lực giải cứu nhà báo Kenji Goto của Nhật Bản đã thất bại khi anh bị Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS hành quyết dã man. Mọi việc đã kết thúc nhưng những câu chuyện xung quanh sự ra đi của anh khiến chúng ta phần nào phải suy nghĩ.

Ngày 1/2 vừa qua, Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS đã công bố video cho biết đã chặt đầu nhà báo Kenji Goto của Nhật Bản do Nhật Bản và Jordan bất thành trong việc hợp tác để trao đổi con tin như IS đã yêu cầu. Sự việc ấy khép lại những nỗ lực của Nhật Bản trong việc giải cứu những con tin của mình khỏi bàn tay tử thần của IS.

Hành động vô nhân tính này khiến cả thế giới trải qua nhiều cung bậc cảm xúc, từ xót thương, đau đớn cho tới phẫn nộ, bức xúc. Người đau đớn nhất chắc hẳn phải là bà Junko Ishido, mẹ của nhà báo Kenji Goto.

Trong một cuộc trả lời báo giới tại nhà riêng sau khi biết con trai mình bị xử tử, bà dường như không kiềm được nước mắt của mình. Thế nhưng, bà lại đưa ra một lời xin lỗi, lời xin lỗi gửi đến mọi người vì cái chết của con bà đã làm phiền mọi người, làm mọi người phải mất thời gian quan tâm và chú ý trong thời gian qua.

Một lời xin lỗi khiến chúng ta phải suy ngẫm. Tại sao trong thời điểm đau thương nhất, thời điểm mà đáng lẽ ra bà phải nhận được sự cảm thông của tất cả mọi người ấy bà lại xin lỗi. Có lẽ đây cũng chính là một trong những đức tính cao đẹp nữa của người Nhật, cái mà chúng ta vẫn thường biết đến với tên gọi "tinh thần Nhật Bản".

Đau đớn vì sự ra đi của một thành viên trong gia đình vẫn nghĩ đến những người xung quanh, lời xin lỗi ấy đúng hơn là một lời cảm ơn chân thành sự quan tâm của mọi người tới câu chuyện của gia đình bà, trong đau thương mất mát vẫn phải luôn lạc quan và có niềm tin, hướng đến ngày mai tươi sáng...

Về Kenji Goto, Goto luôn nhấn mạnh rằng anh không phải một nhà báo chiến tranh mà chỉ kể lại câu chuyện về những con người bình thường. Điều này đã dẫn anh đến các trại tị nạn và trẻ mồ côi. Anh chỉ viết những câu chuyện về trẻ em chịu tổn thương vì bạo lực, nạn đói và ác mộng.

Mặc dù không phải là một phóng viên chiến trường, người được biết đến với lòng gan dạ khi sẵn sàng đối mặt với nguy hiểm để đưa tin từ chiến trường nhưng ở Goto, người ta nhìn thấy ở anh sự can đảm khiến nhiều người nể phục. Bởi đơn thuần, lí do Goto quyết định đến Syria chính là để giải cứu Haruna Yukawa, một người bạn của mình, người cũng đã bị IS hành quyết trước anh một tuần.

Không chỉ dũng cảm, Kenji còn mang đến cho chúng ta thông điệp về sự nhân ái, bao dung. Trước chuyến đi tới Syria, Goto đã tự thu lại một video. "Bất kể có chuyện gì xảy ra với tôi, tôi vẫn luôn yêu mến người dân Syria..."

Câu chuyện về lòng bao dung của Kenji phần nào gợi nhớ cho chúng ta về Lassana Bathily, chàng trai người Đạo hồi đã dũng cảm giải cứu những con tin trong vụ khủng bố ở Pháp cách đây chưa lâu. Chàng trai ấy cũng đã gửi đến chúng ta thông điệp về sự đoàn kết và yêu thương lẫn nhau chống lại khủng hoảng mà những kẻ khủng bố mang lại. Chúng ta có thể sử dụng vũ lực để diệt trừ khủng bố, nhưng chính tinh thần lạc quan, niềm tin và tình thương bao dung mới là sức mạnh cốt lõi giúp chúng ta vượt qua gian khó. Đó cũng chính là bài học và thông điệp chúng ta cần luôn hiểu rõ, để sự hy sinh của những tấm gương như Kenji Goto không trở nên vô nghĩa.

Minh Nhật (Tổng hợp)

Vụ hành quyết con tin Nhật Bản và những câu chuyện đọng lại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO