Vu Lan - mùa hiếu hạnh

02/09/2009 17:15

(Baonghean) - Hàng năm, cứ đến ngày Rằm tháng Bảy các tăng ni phật tử lại đến chùa đi lễ. Đặc biệt hơn các ngày rằm khác trong năm, Rằm tháng Bảy còn được gọi là Ngày Vu Lan, ngày truyền thống báo hiếu.


Sân chùa tấp nập người đến dâng lễ trong ngày Vu Lan. Ảnh: Phan Tú

Từ khi đạo Phật được du nhập vào đời sống văn hóa nước ta thì Lễ Vu Lan đã trở thành lễ hội truyền thống của dân tộc. Vào ngày này, nhân dân ta, dù theo đạo Phật hay không đều có tục lệ lên chùa, dâng tấm lòng thành cầu mong cho những người đã khuất được siêu thoát, người sống thì mong được cởi trói muộn phiền.

Lễ Vu Lan được nhân dân ta nhìn nhận là ngày lễ hội văn hóa tình người nên ngày này còn có ý nghĩa nhân văn thiêng liêng với tên gọi Xá tội vong nhân với ý nghĩa gắn liền sự kết nối yêu thương giữa tổ tiên, ông bà, cha mẹ, con cháu…Như vậy, Vu Lan là ngày chúng ta hướng về cội nguồn với tấm lòng hiếu hạnh, tri ân. Cội rễ của Lễ Vu Lan xuất phát từ tình người, như lời Phật dạy: “Tâm hiếu là tâm Phật, hạnh hiếu là hạnh Phật”.

Vào ngày Lễ Vu Lan báo hiếu, các chùa lớn ở Nghệ An như Cần Linh, Hồng Sơn, Hoàng Mười…thường tấp nập các tín đồ đến dâng lễ báo hiếu, tổ chức ăn chay, cài hoa hồng, nghe thuyết giảng về lòng từ bi, yêu thương mọi loài, trân trọng cuộc sống…

Với những ý nghĩa thiêng liêng ấy, Vu Lan đã thật sự đi vào đời sống tâm linh người dân Việt Nam. Giá trị lớn nhất của Lễ Vu Lan là xây dựng được hiếu đạo - một thái độ sống, một nếp sống đẹp trong suốt cả một năm. Đó mới đúng với ý nghĩa Vu Lan trọn năm, Vu Lan miên viễn, Vu Lan đến trong từng ngày, từng giờ với những người con hiếu thảo !

Phan Tú

Vu Lan - mùa hiếu hạnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO