Vươn lên xứng tầm "cánh chim đầu đàn" khu vực Bắc miền Trung

08/05/2015 11:04

(Baonghean) - Được Bộ Giáo dục & Đào tạo chọn là 1 trong 7 trung tâm đào tạo, bồi đưỡng giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục của cả nước, Trường Đại học Vinh đã và đang góp phần tạo dấu ấn cho Nghệ An trên con đường vươn lên trở thành tỉnh khá của cả nước như mục tiêu Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị đề ra. Bên cạnh các ngành đào tạo sư phạm trọng điểm, trường còn cung cấp cho tỉnh nhà và cả nước nguồn lao động có chất lượng trong nhiều ngành nghề, lĩnh vực đa dạng.

Cuối thập niên 80 của thế kỷ XX, nắm bắt xu hướng phát triển không chỉ theo chiều sâu mà cả chiều rộng của xã hội, Ban Chấp hành Đảng bộ trường khoá XXII đã ra quyết tâm đưa trường trở thành một trung tâm đào tạo đa ngành, trong đó sư phạm được xác định là ngành thế mạnh truyền thống. Đó là một bước đi hết sức đúng đắn trong bối cảnh xã hội hiện đại hoá, công nghiệp hoá, mở ra những ngành nghề mới, những nhu cầu mới trên thị trường lao động. Nhưng đồng thời, cánh cửa này cũng mở ra nhiều thách thức đối với Trường Đại học Sư phạm Vinh - bởi đa dạng hoá ngành đào tạo đòi hỏi quy mô của hệ thống cơ sở vật chất trang thiết bị cũng như đội ngũ giảng viên ở một tầm vừa rộng, vừa đảm bảo chiều sâu cho chất lượng giảng dạy.

Với quyết tâm và tinh thần trách nhiệm với công cuộc xây dựng và phát triển của toàn xã hội, đến nay, Trường Đại học Vinh đã đạt được nhiều thành tựu đáng ghi nhận trong nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực đa dạng và có chất lượng. Với 50 ngành đào tạo đại học, 31 chuyên ngành đào tạo thạc sỹ và 15 chuyên ngành đào tạo tiến sỹ, đến tháng 9/2014, trường có gần 42.000 học sinh, sinh viên, lưu học sinh, học viên, nghiên cứu sinh. Trong 55 năm qua, trường đã đào tạo 97.134 cử nhân và kỹ sư; 7.907 thạc sỹ và 177 tiến sỹ.

Lễ tốt nghiệp của sinh viên Trường Đại học Vinh.Ảnh: T.L
Lễ tốt nghiệp của sinh viên Trường Đại học Vinh. Ảnh: T.L

Năm 2013, một nhiệm vụ mới đặt ra cho Trường Đại học Vinh trong Nghị quyết số 29-NQ/TW là đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế. Đây là một nhiệm vụ “kép” bởi Trường Đại học Vinh không chỉ cần đổi mới, cải cách phương pháp dạy và học trong trường mà còn đóng vai trò chủ động trong công cuộc cải cách giáo dục chung, bởi trường là nơi đào tạo ra các nhà sư phạm - những nhân tố chủ lực để đổi mới toàn diện giáo dục.

Đối với nhiệm vụ nâng cao chất lượng đào tạo trực tiếp tại trường, giải pháp trọng yếu là đổi mới phương pháp dạy học theo hướng đề cao tính thực tiễn, thực hành và phát triển năng lực, tư duy. Một số giải pháp cụ thể như: bỏ khoá luận tốt nghiệp và 2 học phần thay thế khoá luận tốt nghiệp đối với hệ cử nhân, thay vào đó tăng thêm khối lượng, thời lượng cho rèn luyện kỹ năng nghề hoặc nghiên cứu khoa học; chuyển đổi mục tiêu, cách thức kiểm tra đánh giá kết quả học tập bằng khả năng tái hiện kiến thức sang đánh giá phẩm chất, năng lực hình thành tuỳ mục tiêu ngành đào tạo; đầu tư cơ sở vật chất, phòng học thông minh kết nối với mạng lưới trường học, doanh nghiệp, nhà máy để đảm bảo lộ trình đào tạo thống nhất xuyên suốt trước, trong và sau khi rời khỏi ghế nhà trường;… Nâng cao trình độ ngoại ngữ được đặt ra như một nhiệm vụ quan trọng, với Đề án “Nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Anh ở Trường Đại học Vinh”, góp phần đào tạo sinh viên từ khoá 54 (năm 2013) đạt 3/6 theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.

Một nét mới trong công tác giảng dạy ở Trường Đại học Vinh là tích hợp dạy học bằng tiếng Anh vào một số học phần dành cho sinh viên các khoa như sư phạm Toán học, Vật lý và Công nghệ, Sinh học, Hoá học. Như vậy, đảm bảo sinh viên tốt nghiệp các chuyên ngành khoa học cơ bản có đầy đủ nền tảng để tiếp cận, giao lưu với khoa học thế giới.

Giờ thí nghiệm của sinh viên khoa Hóa - Trường Đại học Vinh. Ảnh: thanh lê
Giờ thí nghiệm của sinh viên khoa Hóa - Trường Đại học Vinh. Ảnh: Thanh Lê

Tiến sỹ Nguyễn Xuân Bình - Trưởng phòng đào tạo Đại học Vinh cho biết: “Chuyển đổi mô hình đào tạo đơn ngành thành đa ngành, đó là cuộc cải cách đầu tiên ở diện rộng. Nâng cao chất lượng giáo dục, tăng tính liên kết với thực tế xã hội và thời đại, đó là cuộc cải cách thứ hai ở diện sâu.

Hai cuộc thay đổi lớn trong lịch sử 55 năm thành lập và phát triển của Trường Đại học Vinh tuy có khác biệt về cách thức nhưng tựu trung lại đều hướng đến một nhiệm vụ, đó là đào tạo lực lượng lao động đáp ứng được nhu cầu của xã hội trong một bối cảnh phát triển nhất định”. Đó là lý do vì sao định hướng hoạt động của Trường Đại học Vinh luôn có sự gắn kết chặt chẽ với từng giai đoạn.

Cụ thể, trên cơ sở định hướng phát triển tỉnh nhà theo hướng công nghiệp hoá, hiện đại hoá, thu hút đầu tư và đẩy mạnh cuộc cách mạng đưa khoa học kỹ thuật vào mọi lĩnh vực sản xuất, nhiệm vụ đề ra cho Trường Đại học Vinh trong giai đoạn sắp tới là đẩy mạnh các ngành đào tạo về khoa học, kỹ thuật. Trên nền tảng cơ sở vật chất trang thiết bị và đội ngũ giáo viên của trường, sẽ thắt chặt hơn nữa mối quan hệ với các doanh nghiệp, thích ứng giữa cung và cầu về chất lượng người lao động. Ngoài ra, ngành trọng điểm truyền thống - đào tạo sư phạm - sẽ tiếp tục được chú trọng, góp phần đưa Nghệ An vươn lên thành trung tâm văn hoá - giáo dục của vùng Bắc Trung bộ như mục tiêu mà Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị đề ra.

Trong bối cảnh yêu cầu của xã hội đối với chất lượng nguồn nhân lực ngày càng cao, hệ thống giáo dục đào tạo trong và ngoài tỉnh phát triển ngày càng đa dạng, những thách thức mới đang mở ra với mái trường Vinh - cánh chim đầu đàn trong đào tạo sư phạm khu vực Bắc miền Trung và “địa chỉ” đáng tin cậy trong sổ tay đào tạo sau phổ thông của phụ huynh và học sinh trong và ngoài tỉnh. Để giữ vững và phát huy nền tảng dạy và học đã được ghi nhận, để góp phần làm cho truyền thống hiếu học của đất và người xứ Nghệ lan toả đi xa hơn và lâu hơn, Trường Đại học Vinh sẽ không ngừng vận động, hoà mình vào guồng quay của thời đại. Hiện đại hoá trên cơ sở tư duy truyền thống nhưng vẫn giữ nguyên giá trị thời đại: Giáo dục - đào tạo là gốc rễ cho sự phát triển toàn diện và vững bền của xã hội, đồng thời cũng là tấm gương phản ánh nhu cầu thực tiễn của từng giai đoạn trên con đường xây dựng.

Thục Anh

TIN LIÊN QUAN

Vươn lên xứng tầm "cánh chim đầu đàn" khu vực Bắc miền Trung
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO