“Vườn mét thanh niên” ở ở Liên Hồng

09/01/2013 17:40

(Baonghean) - Làm thế nào để tìm nguồn thu cho hoạt động của một chi đoàn luôn là một câu hỏi khó, không phải lúc nào cũng tìm ra lời giải? Vậy mà, từ vườn mét (luồng) thanh niên, Chi đoàn thanh niên dân tộc Thái Bản Liên Hồng đã tìm ra lời giải đó.

Để “kết nối” tất cả đoàn viên thanh niên trong chi đoàn lại với nhau, đưa phong trào đoàn đi lên vững chắc, sau nhiều đêm suy nghĩ, anh Ngân Văn Tẳm - Bí thư Chi đoàn Liên Hồng, xã Cam Lâm (Con Cuông) đã đề xuất với Ban chấp hành chi đoàn và tham mưu cho cấp ủy chi bộ, Ban quản lý thôn bản về mô hình nhận, chăm sóc “Vườn mét thanh niên” tại thôn bản.

Sau khi bàn bạc kỹ, nhận được sự ủng hộ, nhất trí cao từ Ban Chấp hành, anh đã trao đổi với cấp ủy chi bộ, Ban quản lý thôn bản để đăng ký thực hiện. Chi đoàn Liên Hồng có 75 đoàn viên thanh niên, 100% người dân tộc Thái. Tằm bàn với Ban chấp hành chia làm các tổ sẽ luân phiên làm nhiệm vụ: kiểm tra, tu sửa bờ rào, phát quang để chăm sóc vườn mét...

Bước đầu bắt tay vào công việc, chi đoàn gặp không ít khó khăn, nhưng với sức trẻ, cùng với sự đồng tâm của toàn thể anh em trong chi đoàn, nên mô hình nhận, chăm sóc đã đi vào ổn định và mang lại hiệu quả.

Với nguồn quỹ thu được từ bán mét gần 11 triệu đồng mỗi năm đã giúp các hoạt động của chi đoàn được duy trì thường xuyên. Đặc biệt là thông qua các hoạt động, đoàn viên trong chi đoàn ngày càng gần gũi và hiểu nhau hơn, không khí sinh hoạt trong chi đoàn cũng sôi nổi hẳn lên. Với số tiền này, ngoài việc chi cho các hoạt động, Ban chấp hành chi đoàn dành lại một phần để tổ chức các hoạt động ngoại khóa, hoạt động giao lưu học hỏi cho đoàn viên thanh niên và giúp đỡ những đoàn viên, thanh niên nghèo, gặp khó khăn; tổ chức các hoạt động tặng quà cho các gia đình chính sách, các em học sinh nghèo vượt khó nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn của quê hương, đất nước.

Ngoài mô hình, hoạt động nhận, chăm sóc “Vườn cây thanh niên” được ĐVTN nhiệt tình hưởng ứng, Ban Chấp hành chi đoàn cũng mạnh dạn phát động thêm nhiều phong trào thi đua mới như: Tham gia tổ “Thanh niên xung kích”, tổ “thanh niên tự quản” để phối hợp cùng lực lượng bảo vệ trong công tác trực gác để giữ gìn tài sản chung. Chi đoàn cũng thường xuyên tham mưu cho cấp ủy, chính quyền thôn bản, vận động ĐVTN để đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên vừa góp phần thực hiện nhiệm vụ chính trị của thôn xóm, vừa gây quỹ cho chi đoàn hoạt động.

Với những kết quả đã đạt được, nhiều năm liền Chi đoàn Liên Hồng đã được Đoàn cấp trên ghi nhận và biểu dương là chi đoàn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong hoạt động Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi nhiều năm liền. Những thành quả từ mô hình cũng như những hoạt động của chi đoàn đang được các tổ chức Đoàn toàn huyện triển khai và vận động các chi đoàn khác cùng xung phong thực hiện.

Đến Liên Hồng hôm nay, thấy đường làng phong quang, sạch đẹp, bản có thêm nhiều nhà ngói mới. Thanh niên Liên Hồng hôm nay không còn ai say rượu, cờ bạc, ai cũng lo chí thú làm ăn, trật tự an ninh được đảm bảo. Liên Hồng đang khởi sắc đi lên, từ “Vườn mét thanh niên”, ông Ngân Vĩnh – Bí thư chi bộ mở lòng với chúng tôi như vậy …


Phùng Văn Mùi (Huyện ủy Con Cuông)

Mới nhất
x
“Vườn mét thanh niên” ở ở Liên Hồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO