Vượt lên chính mình!

05/12/2014 10:26

(Baonghean) - Trong lịch sử các cuộc đối đầu giữa ĐTVN và Malaysia, rất nhiều thủ môn đã trở thành “tội đồ” bởi những sai lầm chết người. Câu chuyện “lời nguyền” trước khung thành trở thành nỗi ám ảnh. Thời điểm này, thủ môn Nguyên Mạnh đang phải đối mặt với nhiều áp lực và những tác động về tâm lý. Do đó, Nguyên Mạnh sẽ phải vượt lên chính mình để thể hiện đẳng cấp của thủ thành số 1...

TIN LIÊN QUAN

Thủ môn Nguyên Mạnh. Ảnh Internet
Thủ môn Nguyên Mạnh. Ảnh Internet

Hơn 2 tháng chuẩn bị cho AFF Suzuki Cup 2014, Nguyên Mạnh ghi điểm với HLV trưởng Miura một cách gần như tuyệt đối. Đó cũng là lý do, ông thầy người Nhật chỉ đăng ký chính thức 2 thủ môn và trước trận đấu ra quân gặp ĐT Indonesia, chỉ duy nhất Nguyên Mạnh dám tự tin rằng, bản thân có tên trong đội hình xuất phát. Chơi tốt, cản phá được nhiều tình huống khó, nhưng trước một cú sút cầu may của cầu thủ Indonesia, Mạnh lại mắc sai lầm quá lớn. Rất khó để tự tha thứ cho chính mình, bởi bàn thua đó ảnh hưởng rất lớn đến mục tiêu cạnh tranh 1 trong 2 chiếc vé vào vòng trong của ĐTVN. Ở giải lần này và có thể suốt cả sự nghiệp, bàn thua nói trên chắc chắn ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý của thủ môn này.

Như một phản ứng dây chuyền, dù tiếp tục được tin dùng, nhưng sau đó Nguyên Mạnh lại dính chấn thương một cách lãng nhách. Đầu tiên là bị đau ở sống mũi trong trận gặp Lào và phải ra sân khi hết hiệp 1. Mới đây, trong một buổi tập, ngón tay Mạnh bị đau, chỉ có thể tập nhẹ ở thời điểm hiện tại. Sau sai lầm là ám ảnh chấn thương và nếu được HLV Miura xếp bắt chính, nỗi lo của Nguyên Mạnh còn đến từ lịch sử đối đầu của hai đội khi thủ môn thường đóng vai “tội đồ”.

Đàn anh của Nguyên Mạnh ở SLNA là Thế Anh từng mắc sai lầm khó chấp nhận ngay tại sân Mỹ Đình ở SEA Games 22. Từ một pha phát bóng của thủ môn đối phương, Thế Anh lên cao và bóng đập đất bay quá tầm với. Lưới U.23 Việt Nam rung lên trước sự ngỡ ngàng của 40.000 khán giả trên sân Mỹ Đình. Rất may sau đó, Thanh Bình đã đánh đầu ghi bàn, giúp U.23 Việt Nam vào chung kết với chiến thắng chung cuộc 3 - 2, nếu không sai lầm của Thế Anh là rất khó tha thứ.

Rồi đến chung kết SEA Games 25 ở Lào, Tấn Trường cũng làm “tan nát” bao con tim người hâm mộ khi mắc sai lầm khiến Việt Nam trả giá bằng thua bàn duy nhất. Hình ảnh HLV Calisto dùng tay túm cổ Tấn Trường đủ để nói lên sự tức giận của ông thầy người Bồ Đào Nha này. Tiếc, bởi đó là thời điểm cầu thủ của chúng ta đang ở điểm rơi phong độ và được đánh giá cao hơn hẳn đối thủ.

Ở vòng bảng AFF Cup 2008, thủ môn Malaysia cũng đã tái hiện hình ảnh của Thế Anh tại Mỹ Đình. Thời điểm ấy, tỷ số trận đấu đang là 2 – 2 và nếu kết quả này được giữ nguyên, chúng ta sẽ bị loại. Thế nhưng ở cuối trận, từ khu vực sân nhà, Vũ Phong tung ra một cú phát bóng dài và thủ môn Malaysia lên cao. Bóng quá tầm với, và cũng giống như Thế Anh của năm 2002, lưới của Malaysia rung lên trong niềm vui quá bất ngờ của thầy trò HLV Calisto.

Để có được vị trí số 1 trong khung thành ĐTVN, Nguyên Mạnh phải rất nỗ lực. Thế nhưng, ở thời điểm cần thể hiện bản lĩnh nhất, thì Nguyên Mạnh lại mắc sai lầm. Ông Miura và phần đông người hâm mộ đều cho rằng, đó chỉ là một tai nạn và bằng chứng là Nguyên Mạnh vẫn được tiếp tục tin dùng ở hai trận đấu kế tiếp. Thế nhưng, trận đấu với Lào và cả Philippines, áp lực cho Nguyên Mạnh là không lớn. Còn riêng với trận bán kết mang ý nghĩa sống còn tới đây, đội chủ nhà có chuyên môn và phong độ cao, Nguyên Mạnh còn phải chịu áp lực từ hàng chục ngàn khán giả trên chảo lửa Shah Alam. Thế nên, ít nhiều câu chuyện về “lời nguyền” trước khung thành lại ám ảnh Nguyên Mạnh. Vì vậy, hơn lúc nào hết, người hâm mộ Việt Nam hy vọng, Nguyên Mạnh sẽ vượt lên chính mình để thể hiện đẳng cấp của thủ thành số 1.

Vĩnh Liêm

Mới nhất
x
Vượt lên chính mình!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO