World Cup 2014 được phát sóng trên truyền hình quảng bá

27/02/2014 18:09

Đại diện VNPAYTV cho biết, FIFA đã có quy định yêu cầu tất cả quốc gia phải phát sóng World Cup 2014 trên đài quảng bá để phục vụ đông đảo công chúng. Do đó, dù bất cứ đài truyền hình hay doanh nghiệp nào bỏ tiền mua bản quyền World Cup 2014 cũng sẽ không có chuyện được độc quyền mà buộc phải chia sẻ và phát sóng trên hệ thống đài quảng bá.

Theo quy định của FIFA, dù bất cứ đài truyền hình hay doanh nghiệp nào bỏ tiền mua bản quyền World Cup 2014 cũng sẽ không có chuyện được độc quyền phát sóng mà buộc phải phát sóng và chia sẻ nội dung trên với các đài quảng bá. Ảnh: Internet

Chỉ còn chưa đầy 4 tháng nữa là giải đấu bóng đá hấp dẫn nhất hành tinh World Cup 2014 sẽ được khởi tranh (từ 12/6 - 13/7/2014 tại Brazil), tuy nhiên việc nhà đài nào sẽ “chịu chơi” để bỏ ra 10 triệu USD mua bản quyền truyền hình World Cup 2014 vẫn chưa được ngã ngũ.

MP&Silva hiện chỉ còn trông chờ vào hai khách hàng tiềm năng là VTV và Viettel nhưng cho đến nay cả hai “ông lớn” này đều tỏ ra thiếu mặn mà và im hơi lặng tiếng để chờ đợi đàm phán với mức giá thấp hơn. Phát biểu với báo chí, lãnh đạo VTV cho biết: “còn 4 tháng nữa không việc gì phải vội”, còn lãnh đạo Viettel thì cho hay “mọi việc vẫn đang trong vòng đàm phán”. Một nguồn tin của ICTnews cho hay, dự kiến đến khoảng đầu tháng 3, MP&Silva sẽ “chốt được” bản quyền truyền hình World Cup 2014 thuộc về ai?

Tuy nhiên, theo ông Lê Đình Cường, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Truyền hình trả tiền, việc độc quyền phát sóng truyền hình World Cup 2014 sẽ không thể xảy ra. Ông Cường cho biết, FIFA đã có quy định yêu cầu tất cả các quốc gia phải phát sóng World Cup 2014 trên đài quảng bá để phục vụ công chúng.

“Do đó, dù bất cứ đài truyền hình hay doanh nghiệp nào bỏ tiền mua bản quyền World Cup 2014 cũng sẽ không có chuyện được độc quyền phát sóng mà buộc phải phát sóng và chia sẻ nội dung với các đài quảng bá”, ông Cường khẳng định.

Hơn nữa, theo ý kiến của nhiều người am hiểu về truyền hình, trong trường hợp Viettel mua bản quyền World Cup 2014 để làm thương hiệu đi chăng nữa thì Viettel cũng phải liên kết với các nhà đài có thế mạnh về thể thao để sản xuất nội dung phục vụ khán giả. Vì Viettel mới chỉ được cấp phép cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền trên hạ tầng mạng viễn thông chứ chưa được cấp giấy phép sản xuất nội dung chương trình.

Đài Truyền hình kỹ thuật số VTC là một trong những đài có thể mạnh về thể thao cũng mong mỏi có được bản quyền World Cup 2014, tuy nhiên ông Vũ Quang Huy, Phó Giám đốc Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC cho ICTnews biết, VTC sẽ không chạy đua mua bản quyền với giá cao, nhưng VTC vẫn đang tìm hiểu thêm thông tin để làm sao có được quyền phát sóng World Cup 2014 nhằm phục vụ khán giả với một mức chi phí vừa phải. Trong trường hợp một đơn vị khác có bản quyền VTC sẽ sẵn sàng chia sẻ, VTC có sẵn một đội ngũ làm thể thao nhiều kinh nghiệm, sẵn sàng cống hiến “chất xám” của mình để sản xuất những nội dung tốt nhất cung cấp tới khán giả.

MP&Silva, một Tập đoàn của Ý đang chào bán bản quyền truyền hình World Cup 2014 trên lãnh thổ Việt Nam với giá 10 triệu USD, bao gồm 64 trận đấu, mỗi trận trị giá hơn 156.000 USD. Mức giá này được các đài cho là quá cao so với bản quyền mùa bóng cách đây 4 năm, khi đó VTV đã mua bản quyền World Cup 2010 với số tiền chỉ bằng 1/3 con số nói trên (2,7 triệu USD) nhưng không phải trả bằng tiền mặt mà trao quyền khai thác quảng cáo cho đơn vị bán bản quyền. Sau đó, VTV đã chia sẻ bản quyền phát sóng này cho các đài khác.

Trả lời báo chí, ông Nguyễn Thành Lương, Phó Tổng giám đốc VTV cho hay: “Mức giá mà đối tác đưa ra quá cao, vượt quá khả năng tài chính của VTV. Trong thời điểm kinh tế khó khăn như hiện nay, VTV chỉ đồng ý mua với giá rẻ. VTV chưa đàm phán trở lại và nếu tiền bản quyền không giảm xuống mức phù hợp, chúng tôi có thể sẽ không mua”. Một số ý kiến khác cho rằng, World Cup không phải giải đấu dễ gọi quảng cáo tại Việt Nam vì diễn ra vào đêm mà chỉ kéo dài có 1 tháng. Nếu không tính toán kỹ càng, không biết cách khai thác thương mại thì rất dễ bị thua lỗ. Trong trường hợp không đơn vị truyền hình nào tại Việt Nam đàm phán thành công với MP&Sliva, khán giả Việt Nam sẽ không được xem giải đấu bóng đá lớn nhất hành tinh này qua truyền hình.

Hồi năm 2010, Tập đoàn của Ý này từng chiến thắng khi mua được gói bản quyền ngoại hạng Anh với giá 7 triệu USD và bán cho K+ với giá 19,5 triệu USD. Tuy nhiên, MP&Silva đã thất bại vì để gói ngoại hạng Anh mùa 2013 - 2016 rơi vào tay IMG. Không muốn để mất thị trường màu mỡ, MP&Silva tìm mọi cách mua bằng được bản quyền World Cup 2014. Đơn vị này đã vượt qua cả đối thủ sừng sỏ là Dentsu (công ty sở hữu bản quyền World Cup 2010 tại VN) khi dám bỏ ra 7 triệu USD để sở hữu gói bản quyền World Cup 2014, sau đó chào bán với giá 10 triệu USD.

Theo Vietnam.net

Mới nhất
x
x
World Cup 2014 được phát sóng trên truyền hình quảng bá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO