Xã Châu Quang (Quỳ Hợp): Nguồn nước bị ô nhiễm nặng do khai thác quặng thiếc

11/10/2012 13:44

(Baonghean) Được lựa chọn làm điểm xây dựng nông thôn mới của huyện Quỳ Hợp, thế nhưng nguồn nước tưới tiêu của xã Châu Quang bị ô nhiễm nặng nề...

Theo người dân xóm Diềm Bày, xã Châu Quang, sản lượng thu hoạch tại các cánh đồng nơi đây lâu nay kém hiệu quả do nguồn nước tưới tiêu bị ô nhiễm. Cùng một thửa ruộng nhưng cây lúa tại phần đất tiếp giáp với nguồn nước còi cọc, còn những phần đất cách xa nguồn nước phát triển bình thường. Kiểm chứng tại chân ruộng bám dọc bờ mương, cây lúa chỉ phát triển chừng 15 - 20 cm, không trổ đòng, nếu có thì hạt bị lép. Còn phần đất cách xa mương nước, cây lúa phát triển tốt, hạt sây đều.



Nước dòng Hùa Nàm đầy bùn đỏ.

Qua trao đổi, Chủ tịch UBND xã Châu Quang, ông Nguyễn Ngọc Luyện cho biết, 3/4 nguồn nước tưới tiêu của xã hiện đang bị ô nhiễm nặng. Dòng Hùa Nàm (nguồn của sông Nậm Tôn) và đập Tổng Huống đều bị ô nhiễm do ảnh hưởng từ việc khai thác quặng thiếc tại các xã Châu Hồng, Châu Tiến, Liên Hợp, Châu Cường, Châu Thành và sản xuất tại Khu công nghiệp nhỏ Châu Quang. Cùng các ông: Lưu Xuân Điểm - Phó phòng Nông nghiệp huyện Quỳ Hợp, Võ Xuân Thanh - Phó Chủ tịch UBND xã Châu Quang quan sát dòng Hùa Nàm (đoạn qua Khu công nghiệp nhỏ Châu Quang) chúng ta thấy nước sông đặc quánh bùn đỏ.

Ông Lưu Xuân Điểm thốt lên: “Nước sông đặc đỏ thế này đến trâu bò cũng không dám uống, nói chi đến người”. Theo ông Võ Xuân Thanh, khi các doanh nghiệp chưa vào khai thác khoáng sản, nước dòng Hùa Nàm trong vắt, là nguồn nước tưới tiêu cho các cánh đồng và nước dùng sinh hoạt của người dân xã Châu Quang.

Được biết, người dân Châu Quang nhiều lần phản ánh sự việc nguồn nước bị ô nhiễm tại các kỳ họp HĐND cấp xã, huyện. Đồng thời, chính quyền xã cũng nhiều lần báo cáo lên UBND huyện, tuy nhiên vẫn chưa được xử lý dứt điểm. Ông Nguyễn Ngọc Luyện nói: “Chúng tôi xác định việc khắc phục triệt để ô nhiễm nguồn nước tưới tiêu cho Châu Quang là khó. Vì vậy, mới đây xã đã có tờ trình gửi UBND huyện, đề nghị hàng năm có kinh phí hỗ trợ khắc phục môi trường để xã có thêm kinh phí nạo vét kênh mương, bởi chỉ qua một trận lụt là bùn đất bồi lắng hết kênh mương”.


Nhật Lân

Xã Châu Quang (Quỳ Hợp): Nguồn nước bị ô nhiễm nặng do khai thác quặng thiếc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO