Xã Châu Thôn (Quế Phong): Hướng đích xã khá vùng cao

24/08/2015 07:38

(Baonghean) - Châu Thôn là xã vùng sâu, vùng xa của huyện rẻo cao Quế Phong, giao thông cách trở; có nhiều khó khăn... Song, bằng sự đoàn kết, đồng lòng vào cuộc của cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân, trong những năm qua, đặc biệt năm 2014 Châu Thôn đã có những bước phát triển vượt bậc, đời sống nhân dân được nâng lên rõ rệt.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Vi Văn Chín, Chủ tịch UBND xã Châu Thôn cho biết: Trong phát triển kinh tế, ngoài tranh thủ vận dụng, tiếp nhận triển khai thực hiện các chương trình, dự án đầu tư, hỗ trợ như 135/CP, 30a/CP, ngay từ đầu năm xã đã tổ chức phân khai giao chỉ tiêu xuống từng xóm, bản, ban, ngành.

Nhờ vậy đã xây dựng và thực hiện thành công nhiều mô hình kinh tế, như: mô hình giống lúa Japonnica ở 6 bản: bản Mờ, bản Piểu, Đỉn Đảnh, Na Lạn, Na Pục, bản Pỏi, năng suất đạt 66 tạ/ha, so với các giống lúa thuần chủng khác đạt cao hơn từ 15 - 20 tạ/ha. Cùng với đó, mô hình trồng lạc tại các bản Na Tóng, bản Lằm, Cỏ Ngựu năng suất 18 tạ/ha, đạt 100% KH, tổng sản lượng 9 tấn, đạt 125% KH năm; mô hình trồng nấm hương ở bản Cỏ Ngựu; mô hình trồng su hào, bắp cải tại bản Na Tóng...

Nhân dân xã Châu Thôn ra quân làm thủy lợi.
Nhân dân xã Châu Thôn ra quân làm thủy lợi.

Về công tác quản lý tài nguyên, xã đã lập hồ sơ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bổ sung tại 4 bản với tổng số 269 bộ hồ sơ. Thường xuyên xây dựng kế hoạch, phối hợp các ngành liên quan tổ chức kiểm tra, xử lý các trường hợp khai thác khoáng sản trái phép. Cùng với đó, tổ chức thu và truy thu các nguồn phí trên địa bàn giao nộp ngân sách Nhà nước đúng theo quy định. Trong năm 2014, tổng thu ngân sách trên địa bàn đạt 96.551.000 đồng, đạt kế hoạch huyện và HĐND xã giao; thực hiện tốt công tác triển khai thu các loại quỹ pháp lệnh theo quy định 22.305.000 đồng; thu lệ phí bảo trì đường bộ 17.020.000 đồng...

Trong lĩnh vực văn hóa, xã hội có nhiều chuyển biến tích cực cả về chiều rộng lẫn chiều sâu. Phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư diễn ra sôi nổi; đến cuối năm 2014 đã tổ chức bình xét được 662 gia đình văn hóa, đạt 102% KH, tăng 369 gia đình so với năm 2013; bình xét được 1 làng văn hoá; số hộ di dời chuồng trại gia súc ra khỏi sàn nhà là 713 hộ, tăng 51 hộ so với năm 2013; số hộ dùng nước sạch là 721 hộ, tăng 226 hộ so với năm 2013.

Mức sống của người dân từng bước được cải thiện. Tỷ lệ hộ nghèo năm 2014 là 406 hộ, chiếm 48,68% (giảm 26 hộ so với năm 2013). Chất lượng giáo dục ngày càng được nâng cao, các trường duy trì ổn định sỹ số học sinh, thực hiện hoàn thành phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi. Công tác y tế, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân luôn được chú trọng. Tổ chức thăm hỏi, tặng quà, cấp phát chế độ cho các đối tượng ưu tiên đúng, đầy đủ, kịp thời...

Việc thực hiện đăng ký, quản lý hộ tịch đảm bảo đúng theo các quy định của pháp luật; Ban Tư pháp phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức triển khai tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật theo từng quý cho cán bộ và nhân dân các thôn, bản trên địa bàn xã. Tiếp nhận và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo theo đúng trình tự thủ tục của Luật Khiếu nại, tố cáo; công tác cải cách hành chính, nhất là trong lĩnh vực giải quyết thủ tục hành chính được quan tâm thực hiện. Trong năm 2014, tình hình ANTT, ATXH trên địa bàn tiếp tục được giữ vững, các vụ việc có chiều hướng giảm so với cùng kỳ (năm 2013 có 15 vụ việc; năm 2014 có 9 vụ việc) và đã được giải quyết dứt điểm. Trong năm đã triển khai, tổ chức tốt công tác tuyển quân đợt 1, đầu năm đã đưa 4 thanh niên lên đường nhập ngũ, đảm bảo chỉ tiêu chất lượng cấp trên giao; triển khai chương trình huấn luyện dân quân đợt 1 đảm bảo an toàn về người và vũ khí trang bị, đạt đơn vị huấn luyện khá; phối hợp với Ban CHQS huyện mở lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh cho đối tượng 4 tại xã.

Với kết quả đạt được như trên, xã Châu Thôn vinh dự được nhận Cờ thi đua của UBND tỉnh trao tặng. Đây là niềm vinh dự, tự hào, cũng là động lực để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Châu Thôn tiếp tục phấn đấu đạt kết quả ngày càng cao hơn, như mục tiêu đã được xác định trong suốt nhiệm kỳ 2015 - 2020: Tiếp tục phát huy nội lực, tranh thủ ngoại lực, khai thác tốt mọi tiềm năng, thế mạnh của địa phương, tập trung mũi nhọn về chăn nuôi, phát huy tiềm năng phát triển trang trại, các mô hình trồng nấm, rau màu; đảm bảo vững chắc quốc phòng - an ninh. Đồng thời phát huy dân chủ, giữ vững kỷ cương, xây dựng các tổ chức trong hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh. Phấn đấu đến năm 2020 đưa Châu Thôn trở thành một trong những xã khá của cụm Tây Nam huyện Quế Phong.

Đặng Nguyễn

Xã Châu Thôn (Quế Phong): Hướng đích xã khá vùng cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO