Xã cho thuê đất trái phép, dân được đà lấn chiếm

06/11/2014 09:47

(Baonghean) - Báo Nghệ An nhận được phản ánh của người dân xã Khai Sơn về việc UBND xã Khai Sơn (Anh Sơn) cho gia đình ông Nguyễn Hữu Canh và bà Nguyễn Thị Khoa thuê đất trái phép tại xóm 6 để mở nhà hàng làm ảnh hưởng đến hành lang ATGT, di tích lịch sử đường mòn Hồ Chí Minh. Sự việc đã được người dân phản ánh nhiều nhưng chưa được giải quyết...

(Baonghean) - Báo Nghệ An nhận được phản ánh của người dân xã Khai Sơn về việc UBND xã Khai Sơn (Anh Sơn) cho gia đình ông Nguyễn Hữu Canh và bà Nguyễn Thị Khoa thuê đất trái phép tại xóm 6 để mở nhà hàng làm ảnh hưởng đến hành lang ATGT, di tích lịch sử đường mòn Hồ Chí Minh. Sự việc đã được người dân phản ánh nhiều nhưng chưa được giải quyết...

Từ phản ánh của người dân, phóng viên đã về địa phương tìm hiểu xác minh thực tế. Ngay tại ngã tư Khai Sơn, điểm giao giữa đường mòn Hồ Chí Minh với Quốc lộ 7, nhà hàng Canh Khoa khá bề thế, ngoài công trình được xây dựng kiên cố, chủ nhà hàng còn chái thêm mái tôn để mở rộng diện tích. Vì vậy hành lang giao thông tại vị trí này bị chiếm dụng hoàn toàn, cột mốc di tích đường mòn Hồ Chí Minh với chiều cao 1,5m, rộng 1m bị nằm ép dưới mái tôn, phần chân đế bị tường rào bằng sắt của nhà hàng lấn chiếm, mặt bia chỉ là những đường nét nguệch ngoạc không còn rõ thông tin...

Là người dân địa phương, ông Trần H, cho rằng: Nhà hàng Canh Khoa ngang nhiên lấn chiếm hành lang giao thông, như vậy là không được! Ông Nguyễn M, một cựu chiến binh, bức xúc: Việc địa phương cho thuê đất thuộc hành lang giao thông tại khu vực ngã tư đường Hồ Chí Minh, Quốc lộ 7 là vi phạm pháp luật. Đây là cơ sở để nhà hàng Canh Khoa lấn chiếm hành lang giao thông, xâm hại di tích lịch sử đường mòn hiện nay. Việc này, chúng tôi đã phán ánh trước các cuộc họp của Đảng bộ xã, chất vấn đại biểu HĐND huyện nhưng vẫn không có biến chuyển gì.

Nhà hàng Canh Khoa xây dựng trên hành lang giao thông đường Hồ Chí Minh.
Nhà hàng Canh Khoa xây dựng trên hành lang giao thông đường Hồ Chí Minh.

Ông Nguyễn Văn Lĩnh - Chủ tịch UBND xã Khai Sơn, thừa nhận: Việc UBND xã ký hợp đồng cho ông Nguyễn Hữu Canh thuê 24m2 đất thuộc hành lang đường mòn Hồ Chí Minh và Quốc lộ 7A là có. Hợp đồng có thời hiệu từ tháng 12/2013 đến hết năm 2016, bên thuê chỉ được dựng hàng quán tạm để kinh doanh. Tuy nhiên, sau khi được UBND xã cho thuê, gia đình ông Canh, bà Khoa đã đổ đất lấn chiếm hành lang giao thông và không gian mốc di tích lịch sử quốc gia đường mòn Hồ Chí Minh để xây dựng nhà hàng, phòng nghỉ kiên cố. UBND xã đã có nhiều văn bản xử lý vi phạm, nhưng gia đình không thực hiện. Để xảy ra sự việc này, xét về góc độ quản lý nhà nước thì chính quyền địa phương hoàn toàn sai và phải chịu trách nhiệm.

Ngày 7/5/2014, khi phát hiện gia đình ông Nguyễn Hữu Canh và bà Nguyễn Thị Khoa có hành vi lấn chiếm, xây dựng công trình kiên cố trên đất hành lang an toàn giao thông, UBND xã Khai Sơn đã lập biên bản đình chỉ thi công. Ngày 11/5/2014, Công ty CP quản lý và xây dựng giao thông 487 đã lập biên bản vi phạm và yêu cầu gia đình ông Nguyễn Hữu Canh phải tháo dỡ công trình vi phạm. Các bên liên quan cũng đã tổ chức họp vào ngày 15/5/2014. Tại cuộc họp này, Chi cục Quản lý đường bộ II và Hạt Quản lý đường bộ Khai Sơn có quyết định đình chỉ thi công, yêu cầu gia đình ông Canh phải trả lại hiện trạng ban đầu đối với đất hành lang giao thông cũng như không gian mốc di tích lịch sử quốc gia đường mòn Hồ Chí Minh. Phớt lờ những yêu cầu nói trên, nhà hàng Canh Khoa vẫn tiếp tục thi công để mở rộng diện tích. Đến thời điểm cuối tháng 10/2014, nhà hàng này đã được xây dựng kiên cố và có thêm 7 phòng trọ cho thuê được xây dựng trên tổng diện tích 144m2 đất hành lang giao thông và không gian mốc di tích lịch sử quốc gia đường mòn Hồ Chí Minh.

Trao đổi với chúng tôi, bà Võ Thị Hồng Lam - Chủ tịch UBND huyện Anh Sơn, cho biết: Việc gia đình ông Nguyễn Hữu Canh và bà Nguyễn Thị Khoa xây dựng công trình lấn chiếm hành lang giao thông và xâm phạm đến không gian di tích là xuất phát từ việc UBND xã Khai Sơn cho thuê đất tạm thời vào năm 2013. Hiện nay huyện đang chỉ đạo tháo dỡ phần mái che ảnh hưởng đến không gian hành lang giao thông, không gian của di tích. Đối với mốc di tích lịch sử quốc gia đường mòn Hồ Chí Minh, huyện cũng đã chỉ đạo phòng Công thương phối hợp Ban quản lý đường mòn sơn sửa lại, trả lại đúng nguyên trạng.

Qua tìm hiểu thực tế, việc các hộ dân, cũng như cựu chiến binh bức xúc về việc cho thuê đất trái phép hành lang giao thông đường Hồ Chí Minh tại xóm 6, xã Khai Sơn, huyện Anh Sơn là có cơ sở. Việc ông Nguyễn Hữu Canh và bà Nguyễn Thị Khoa xây dựng nhà hàng không chỉ ảnh hưởng đến hành lang giao thông, mà còn ảnh hưởng đến di tích lịch sử đường mòn - điểm đặt cột mốc ghi nhận công lao của lực lượng bộ đội, thanh niên xung phong. Việc này, trách nhiệm trước tiên thuộc về UBND xã Khai Sơn đã cho gia đình ông Nguyễn Hữu Canh và bà Nguyễn Thị Khoa thuê đất trái phép. Trong thời gian hộ ông Canh bà Khoa mở rộng diện tích, xã Khai Sơn, UBND huyện Anh Sơn, cùng các cơ quan, đơn vị quản lý giao thông trên địa bàn đã không ngăn chặn, xử lý dứt điểm để sự việc phát sinh như hiện nay.

Để sự việc không dây dưa kéo dài gây bất bình, mất lòng tin trong quần chúng nhân dân, UBND huyện Anh Sơn cần sớm làm các thủ tục hủy hợp đồng của xã Khai Sơn cho ông Canh, bà Khoa thuê đất trái phép, tiến hành các bước để tháo dỡ công trình vi phạm; đồng thời kiểm điểm, xử lý nghiêm đối với các cá nhân, tập thể liên quan để xảy ra sai phạm, xem đây là bài học đắt giá về công tác quản lý đất đai. Về phía gia đình ông Canh, bà Khoa cần nhận thức rõ việc làm của mình là trái pháp luật, vì vậy cần phối hợp tháo dỡ, trả lại hành lang giao thông, cảnh quan di tích.

Bài, ảnh: Quảng An

Luật sư Nguyễn Trọng Hải, Trưởng Văn phòng luật sư Trọng Hải & Cộng sự: Theo quy định tại Khoản 7, Điều 12, Nghị định 171/2013/NĐ- CP ngày 13/11/2013 quy định về việc xử phạt hành vi vi phạm quy định về sử dụng, khai thác trong phạm vi đất dành cho đường bộ: “Phạt tiền từ 15.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với tổ chức xây dựng công trình kiên cố khác trái phép trong phạm vi đất dành cho đường bộ”. Ngoài việc bị áp dụng hình thức xử phạt trên thì còn bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả buộc phải dỡ bỏ các công trình xây dựng và khôi phục lại tình trạng ban đầu đã bị thay đổi do vi phạm hành chính gây ra.

Mặt khác, theo quy định tại Khoản 1, Điều 64 Luật Đất đai năm 2013, những trường hợp bị thu hồi đất do vi phạm pháp luật về đất đai gồm: Đất được Nhà nước giao quản lý mà để bị lấn, chiếm. Do đó, đối với trường hợp này ngoài việc bị xử phạt vi phạm hành chính thì gia đình ông Nguyễn Hữu Canh còn phải tháo dỡ công trình xây dựng trái phép và bị thu hồi lại diện tích đất đã thuê. Cơ quan có thẩm quyền thu hồi đất là Ủy ban nhân dân huyện Anh Sơn.

Xã cho thuê đất trái phép, dân được đà lấn chiếm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO