Xã Liên Hợp (Quỳ Hợp): Chú trọng nâng cao đời sống nhân dân

21/05/2015 10:27

(Baonghean) - Vượt lên nhiều khó khăn, nhiệm kỳ 2010 – 2015, Đảng bộ và nhân dân xã Liên Hợp nỗ lực phấn đấu thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu đề ra. Kết quả tạo bước tăng trưởng KT-XH khá, quốc phòng - an ninh được giữ vững… Đến nay, các chỉ tiêu cơ bản đều đạt: Tổng giá trị sản xuất ước thực hiện năm 2015 đạt hơn 26,2 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng bình quân trong nhiệm kỳ là 7%; giá trị sản xuất nông - lâm - ngư nghiệp ước 2015 đạt trên 18 tỷ đồng; thu nhập bình quân đầu người ước năm 2015 đạt 12,36 triệu đồng.

Phong trào toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới đã được triển khai rộng khắp trên toàn xã và được nhân dân đồng tình ủng hộ. Đến nay đã có 167 hộ hiến đất cho tập thể với diện tích 9.345,23m2. Về lĩnh vực văn hóa, xã hội có nhiều chuyển biến. Hàng năm huy động trẻ đến trường mầm non đạt 95 - 100%, tiểu học đạt 100%; đội ngũ cán bộ, giáo viên được củng cố về mặt chất lượng và đủ về số lượng... Phong trào xây dựng đời sống văn hóa mới, xây dựng nếp sống văn hóa trong việc cưới, việc tang, bài trừ mê tín dị đoan và những hủ tục lạc hậu được quan tâm; hàng năm đều được các xóm, bản bổ sung vào hương ước, quy ước. Các hoạt động văn hóa, văn nghệ - TDTT được tổ chức thường xuyên.

Xã Liên Hợp trao 20 triệu đồng hỗ trợ cho hộ chính sách Lữ Văn Thuận ở bản Quèn.
Xã Liên Hợp trao 20 triệu đồng hỗ trợ cho hộ chính sách Lữ Văn Thuận ở bản Quèn.

Công tác y tế, dân số, gia đình và trẻ em chuyển biến tích cực, thực hiện tốt các chương trình, mục tiêu y tế quốc gia; đến nay trạm y tế đã có bác sĩ, chất lượng khám chữa bệnh từng bước được nâng lên, không để xảy ra dịch bệnh lớn; công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình được tuyên truyền đến tận xóm bản, công tác bảo vệ và chăm sóc trẻ em có nhiều tiến bộ.

Việc thực hiện chính sách xã hội luôn được cấp ủy chăm lo chỉ đạo, cấp phát đầy đủ các mặt hàng chính sách, cứu tế đối với đồng bào các dân tộc thiểu số, hộ nghèo, tạo việc làm cho 150 lao động. Trong 5 năm qua đã xóa nhà tạm bợ, dột nát (chương trình 167 là 32 nhà với tổng kinh phí 268,8 triệu đồng), xây dựng được 7 nhà đại đoàn kết với tổng kinh phí 140 triệu đồng, giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 40% năm 2011 xuống còn 31,01% năm 2014.

Lãnh đạo huyện Quỳ Hợp tặng bức trướng cho Đảng bộ, nhân dân  xã Liên Hợp nhân kỷ niệm 50 năm thành lập xã.
Lãnh đạo huyện Quỳ Hợp tặng bức trướng cho Đảng bộ, nhân dân xã Liên Hợp nhân kỷ niệm 50 năm thành lập xã.

Công tác quân sự, quốc phòng địa phương được triển khai đồng bộ. Công tác tiếp dân và giải quyết các đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân được cấp ủy, chính quyền quan tâm chỉ đạo giải quyết, không để đơn thư tồn đọng kéo dài gây bức xúc trong nhân dân. Trong nhiệm kỳ đã tiếp nhận 26 đơn thư, được giải quyết theo thẩm quyền cấp xã; không có đơn thư vượt cấp.

Việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” được các cấp ủy Đảng, cả hệ thống chính trị thực hiện với tinh thần trách nhiệm cao, nghiêm túc, đúng quy trình, quy định. Qua đó, cấp ủy và tập thể lãnh đạo, cán bộ, đảng viên xác định được rõ hơn về trách nhiệm, nâng cao tinh thần đoàn kết cộng sự trong thực hiện trách nhiệm được giao, củng cố niềm tin trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Từ kết quả đạt được trong nhiệm kỳ qua, Đảng bộ xã Liên Hợp rút ra bài học kinh nghiệm: Thường xuyên quan tâm công tác lãnh đạo, chỉ đạo nhiệm vụ củng cố, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh về mọi mặt. Thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, phát huy quyền làm chủ của nhân dân. Tăng cường phát huy nội lực, các tiềm năng, thế mạnh của xã, đồng thời tranh thủ sự giúp đỡ, hỗ trợ của cấp trên trong tất cả các lĩnh vực. Cùng với đó, việc ban hành nghị quyết, xây dựng quy hoạch, kế hoạch, chương trình, đề án... phải trên cơ sở khoa học, phù hợp với tình hình của xã, đảm bảo tính khả thi cao. Chú trọng công tác dự báo, kịp thời điều chỉnh, đề ra các giải pháp phù hợp, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, gắn với đề cao trách nhiệm, tính tiên phong, gương mẫu, "nói đi đôi với làm" của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu.

Bước sang nhiệm kỳ mới (2015-2020), Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Liên Hợp đề ra mục tiêu phấn đấu: Tăng cường sự đoàn kết thống nhất trong toàn đảng, toàn dân huy động mọi nguồn lực và thế mạnh sẵn có, tranh thủ sự giúp đỡ hỗ trợ đầu tư của cấp trên để từng bước xây dựng thành công các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Đẩy mạnh tốc độ phát triển kinh tế, tăng cường đầu tư thâm canh ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật để tăng năng suất cây trồng, vật nuôi, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, giữ vững ổn định chính trị, quốc phòng - an ninh và trật tự an toàn xã hội; nâng cao năng lực và sức chiến đấu của đảng bộ và các chi bộ, xây dựng chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị trong sạch vững mạnh; phấn đấu hàng năm Đảng bộ đạt trong TSVM.

Lô Thanh Đồng

(Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Liên Hợp)

Các chỉ tiêu chủ yếu đến năm 2020:

Về kinh tế, tổng giá trị sản xuất: 62.581.171 triệu đồng; tốc độ tăng trưởng bình quân 8 - 9%; trong đó: Giá trị nông - lâm - ngư nghiệp: 29.462.899 triệu đồng, tốc độ tăng hàng năm: 8%; giá trị sản xuất CN - TTCN - XDCB: 5.402.549 triệu đồng; giá trị dịch vụ thương mại: 3.344.426 triệu đồng. Thu nhập bình quân đầu người đến năm 2020 đạt 30 triệu đồng/năm; phấn đấu đạt 8/19 tiêu chí về xây dựng NTM với năm 2020.

Về văn hóa, xã hội: Huy động 100% trẻ 5 tuổi đến trường; tỷ lệ phổ cập giáo dục tiểu học đạt 100%; giảm tỷ lệ sinh hàng năm xuống 0,8%; tạo việc làm bình quân hàng năm cho 150 lao động; giảm tỷ lệ hộ nghèo hàng năm xuống từ 2,5 - 3,5%; tỷ lệ gia đình văn hóa từ 65% tăng lên 70%; tỷ lệ lao động trong độ tuổi được đào tạo 30%..

Mới nhất
x
Xã Liên Hợp (Quỳ Hợp): Chú trọng nâng cao đời sống nhân dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO