Xã Quỳnh Lộc (TX Hoàng Mai): Nỗ lực "về đích" nông thôn mới

27/03/2015 11:30

(Baonghean) - Quá trình phấn đấu trong nhiệm kỳ 2010 - 2015, xã Quỳnh Lộc (TX. Hoàng Mai) đã hoàn thành và vượt 17/20 chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã đề ra; đồng thời tạo một số tiền đề quan trọng cho nhiệm kỳ tới; vinh dự là Thị ủy Hoàng Mai đã chọn Quỳnh Lộc là một trong các đơn vị đại hội điểm Đảng bộ cơ sở nhiệm kỳ 2015 - 2020 của thị xã.

Trụ sở Đảng ủy -HĐND và UBND xã Quỳnh Lộc
Trụ sở Đảng ủy -HĐND và UBND xã Quỳnh Lộc.

Cách đây 5 năm, nếu ai đã từng đến Quỳnh Lộc, nay trở lại mới cảm nhận được sự “thay da đổi thịt” của vùng đất này. Các hạ tầng thiết yếu như trụ sở làm việc của Đảng ủy, chính quyền xã cho đến trường học, trạm y tế từ chỗ tạm bợ, nay cơ bản đàng hoàng, khang trang; đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên đáng kể, khi đường làng, ngõ xóm, vườn tược được chăm chút sạch đẹp và tốt tươi, cùng với kiến thiết nhà cửa tạo diện mạo mới thật trù phú …

Những chuyển biến nhiệm kỳ qua, đội ngũ cán bộ xã năng động, đoàn kết, thống nhất cao, nắm bắt và vận dụng đúng đắn chủ trương, nghị quyết của cấp trên; dám nghĩ, dám làm để khai thác thế mạnh tài nguyên đất đai của địa phương và huy động nguồn lực trong nhân dân để đầu tư phát triển kinh tế; người dân Quỳnh Lộc vốn cần cù chịu khó nay đã có ý thức trong việc đổi mới, vươn lên làm chủ cuộc sống, làm giàu chính đáng…

Trong 5 năm, tốc độ tăng trưởng kinh tế luôn duy trì ở mức 13,04%, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, công nghiệp tăng từ 14,81% lên 19,27%; lĩnh vực dịch vụ tăng từ 27,38% lên 33,12%, nông, lâm nghiệp giảm từ 57,81% xuống 47,61%. Tổng giá trị sản xuất năm 2015 dự kiến đạt 207 tỷ đồng, tăng gần gấp đôi so với năm 2010; tổng vốn đầu tư xã hội đạt trên 197,5 tỷ đồng; ngày càng có nhiều hoạt động kinh tế dịch vụ hơn, thu nhập bình quân đầu người dự kiến đạt 18,7 triệu đồng, tăng gấp đôi so với đầu nhiệm kỳ, tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 7,7%.

Về nông nghiệp, xã tích cực và quyết liệt trong chuyển dịch cơ cấu cây trồng, mùa vụ, ứng dụng tiến bộ khoa học vào sản xuất, chuyển gần 800 ha đất sang sản xuất 3 vụ; chuyển đổi 47,5 ha đất lúa năng suất thấp sang trồng màu và nuôi trồng thủy sản. Nhờ vậy, tạo ra giá trị sản xuất trên 35,27 tỷ đồng, tăng 45,5% so với năm 2010, giá trị sản xuất trên đơn vị diện tích tăng từ 31 triệu đồng/ha lên 62 triệu đồng/ha. Phong trào chăn nuôi của xã khá phát triển, đã hình thành được một số mô hình nuôi nhốt gia súc mang lại hiệu quả kinh tế cao. Toàn xã hiện có đàn trâu, bò và hươu trên 2.600 con, đàn lợn trên 1.500 con, tăng trên 9% so với đầu nhiệm kỳ.

Hoạt động công nghiệp và xây dựng của xã thời gian qua chuyển biến khá tích cực. Là một xã thuần nông, nhưng đến nay xã đã có 12 công ty TNHH và doanh nghiệp tư nhân. Việc phát triển các cơ sở công nghiệp dịch vụ vừa thu hút được đội ngũ thợ có tay nghề của địa phương về quê làm ăn, vừa tạo thêm việc làm và thúc đẩy ngành nghề tiểu thủ công nghiệp phát triển. Tiêu biểu có doanh nghiệp may xuất khẩu Century của anh Hồ Sỹ Luân ở thôn 10, thường xuyên sử dụng trên 40 lao động; cơ sở sản xuất cửa nhựa và nhôm kính của anh Văn Đức Thành ở thôn 10 thường xuyên sử dụng từ 5 - 7 lao động địa phương…

Mô hình nuôi gia súc tập trunhg của gia đình chị Lê Thị Thảo ở xóm 7 mối năm cho thu nhập gần 100 triệu đồng
Mô hình nuôi gia súc tập trunhg của gia đình chị Lê Thị Thảo ở xóm 7 mối năm cho thu nhập gần 100 triệu đồng

Thực hiện xây dựng nông thôn mới, sau khi Đảng ủy xã có nghị quyết chuyên đề, xã đã huy động được gần 15 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp 30% để đầu tư các công trình hạ tầng và phúc lợi, nhằm từng bước hoàn thiện tiêu chí xây dựng cơ sở vật chất; tích cực huy động sức dân hiến đất mở đường. Đến nay, đã có 7/11 thôn thực hiện, số tiền đóng góp của nhân dân trên 1,6 tỷ đồng và hiến trên 0,5 ha đất ở và đất vườn để làm đường; vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân quyên góp 1,1 tỷ đồng để nâng cấp, sửa chữa di tích đình làng...

Lĩnh vực văn hóa - xã hội, thông tin - thể thao và giáo dục - đào tạo của xã cũng có chuyển biến rõ nét. Nhờ tích cực triển khai cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, nên đến nay xã đã có 8/11 thôn đạt danh hiệu Làng Văn hóa, 2/4 trường đạt chuẩn quốc gia, trong đó Trường Tiểu học Quỳnh Lộc A đạt chuẩn quốc gia mức độ 2; có 81% gia đình đạt danh hiệu Gia đình Văn hóa; Học sinh trong độ tuổi được đến trường 100%; tỷ lệ học sinh giỏi và con em của xã đậu đại học, cao đẳng ngày càng tăng; chăm lo tốt các đối tượng chính sách, người có công và gia đình có hoàn cảnh khó khăn...

Về xây dựng hệ thống chính trị, trong nhiệm kỳ qua, Đảng ủy xã đã ban hành 12 nghị quyết chuyên đề, 13 chỉ thị, 9 đề án và 10 chương trình hành động để thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội. Để các chủ trương, nghị quyết đi vào đời sống, Đảng ủy xã thường xuyên đổi mới, sáng tạo trong quán triệt, triển khai; xã chủ động nắm bắt thông tin dư luận nhân dân để kịp thời tuyên truyền, vận động; tập trung củng cố, kiện toàn bộ máy tổ chức cán bộ; chăm lo công tác quy hoạch đào tạo cán bộ; tăng cường kiểm tra giám sát; tích cực đẩy mạnh “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” gắn với thực hiện nghiêm túc Nghị quyết TW 4 (khóa XI) về “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”.

Cắt may tại Xưởng may xuất khẩu Century  xóm 10, xã Quỳnh Lộc (TX. Hoàng Mai).
Cắt may tại Xưởng may xuất khẩu Century xóm 10, xã Quỳnh Lộc (TX. Hoàng Mai).

Một trong những bài học kinh nghiệm nhiệm kỳ qua là trên cơ sở nắm bắt đặc điểm, tình hình địa phương, sau khi ban hành chủ trương, nghị quyết thì tổ chức triển khai một cách quyết liệt và dứt khoát. Lựa chọn cán bộ có năng lực để giao nhiệm vụ. Trong quá trình tổ chức thực hiện thường xuyên giám sát, đánh giá sơ, tổng kết để đúc rút kinh nghiệm. Trong cả nhiệm kỳ, xã đề ra 5 chương trình trọng tâm để thực hiện. Đến nay 4/5 chương trình đã phát huy hiệu quả, riêng chương trình dạy nghề mây tre đan, do thiếu nguyên liệu và đầu ra khó khăn nên không nhân rộng được mô hình.

Bước vào nhiệm kỳ mới, Quỳnh Lộc tiếp tục khai thác hiệu quả các lợi thế, tiềm năng địa phương để thúc đẩy kinh tế, xã hội phát triển. Với mục tiêu tăng trưởng kinh tế bình quân 14 - 15%, cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực, bình quân thu nhập đầu người 45 triệu đồng vào năm 2020, Sau khi tổng kết đánh giá việc thực hiện 10 chương trình trọng tâm của nhiệm kỳ trước thì nhiệm kỳ này, Đảng bộ xã tiếp tục định hướng thực hiện 5 chương trình, đó là: Tập trung chỉ đạo thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu nông thôn mới vào năm 2019. Đào tạo nghề, giải quyết việc làm gắn với chương trình giảm nghèo nhanh, bền vững. Chống tư tưởng bảo thủ, trì trệ trước yêu cầu mới về phát triển kinh tế. Đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống tệ nạn xã hội. Củng cố hệ thống chính trị, nâng cao năng lực và hiệu quả công tác của đội ngũ cán bộ.

Đảng bộ xã Quỳnh Lộc tiếp tục đổi mới phong cách lãnh đạo, chỉ đạo và hướng về chi bộ, thôn; các chủ trương, nghị quyết đề ra phải đúng đắn, thiết thực, mang tính khả thi cao và phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương; khi triển khai phải phân công cấp ủy phụ trách từng chi bộ, từng khâu, từng đề án; thông qua chương trình hành động cụ thể để đánh giá, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu; coi trọng tổng kết, đúc rút kinh nghiệm từ thực tiễn, nói đi đôi với làm, lấy hiệu quả công việc để đánh giá phẩm chất, năng lực cán bộ và chất lượng phong trào….

Tin rằng với những thành quả đã đạt được và niềm tin từ Đại hội đại biểu Đảng bộ khóa XXVIII, nhiệm kỳ 2015 - 2020, xã Quỳnh Lộc tiếp tục có những giải pháp đột phá và quyết liệt hơn để thúc đẩy kinh tế, xã hội phát triển, tạo điều kiện huy động nhiều nguồn lực để cuối nhiệm kỳ xã hoàn thành mục tiêu về đích nông thôn mới.

Nguyễn Văn Bắc

Bí thư Đảng ủy xã Quỳnh Lộc

Xã Quỳnh Lộc (TX Hoàng Mai): Nỗ lực "về đích" nông thôn mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO