Xã Thạch Giám (Tương Dương) về đích Nông thôn mới: Thành quả đáng tự hào

25/09/2015 08:21

(Baonghean) - Tháng 9 này, đồng bào các dân tộc xã Thạch Giám (huyện Tương Dương) đón nhận Bằng công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) với niềm tự hào là địa phương đầu tiên của 3 huyện nghèo (theo Nghị quyết 30a) của tỉnh nhà đạt thành tích trên.

Đồng chí Mạc Văn Nguyên, Chủ tịch UBND xã Thạch Giám cho biết: Quá trình xây dựng NTM của địa phương luôn nhận được sự quan tâm giúp đỡ của cấp trên, nhất là trong đầu tư hệ thống cơ sở hạ tầng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, làm khởi sắc bộ mặt nông thôn miền núi, cải thiện mọi mặt đời sống nhân dân.

Trường Tiểu học Thạch Giám (Tương Dương).
Trường Tiểu học Thạch Giám (Tương Dương).

Trong quá trình xây dựng NTM, khó khăn của Thạch Giám là chưa có xã nào trên địa bàn 3 huyện nghèo của tỉnh đạt chuẩn NTM để đến tìm hiểu học tập kinh nghiệm. Do đó địa phương chọn những tiêu chí dễ làm trước, vừa làm vừa tìm tòi, học hỏi, tự đúc rút kinh nghiệm thực tế; từ đó nhận thấy yếu tố quan trọng là sự đoàn kết, đồng thuận cao từ cán bộ, đảng viên đến quần chúng nhân dân. Khi địa phương phát động phong trào xây dựng NTM, ban đầu người dân còn mơ hồ, coi đây là trách nhiệm của Đảng, Nhà nước. Nhưng khi địa phương làm tốt công tác tuyên truyền, thì bà con hiểu rõ xây dựng NTM trước hết là mình được hưởng lợi, nên mỗi người dân đều phải có trách nhiệm. Khi người dân đã hiểu, đồng thuận thì trong quá trình thực hiện, địa phương gặp rất nhiều thuận lợi, nhất là trong làm đường giao thông nông thôn; bà con ngoài sẵn sàng đóng góp tiền mua cát, sỏi, bỏ ngày công làm đường, còn tự nguyện chặt cây, tháo dỡ hàng rào, hiến đất mở rộng nền đường...

Cứ thế, thôn bản này thi đua với thôn bản khác, nên tuyến đường nào cũng hoàn thành đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng. Đến nay Thạch Giám có 11 km đường liên xã, thì 100% chiều dài đã nhựa hóa, mặt đường rộng 12m, rải nhựa rộng 6,5m; từ thực hiện phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, toàn bộ 15,61 km đường thôn bản, liên bản và 85% hệ thống đường ngõ bản được đổ bê tông theo chuẩn NTM... Tính ra, trong số gần 62 tỷ đồng xây dựng NTM của Thạch Giám thì nhân dân đóng góp khoảng 17 tỷ đồng.

Xóa đói, giảm nghèo cũng là tiêu chí được xã Thạch Giám trăn trở tìm hướng đi phù hợp với thực tế của địa phương, từ đó tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh sau từng năm; đến nay chỉ còn 9,87%. Vấn đề quan trọng mà Đảng bộ, chính quyền xã Thạch Giám trăn trở là sau khi đạt chuẩn NTM, làm thế nào để người dân không tái nghèo. Cũng theo đồng chí Chủ tịch UBND xã, trước hết, trên địa bàn có nhiều tổ thợ xây dân dụng, mỗi tổ thợ sử dụng hàng chục lao động có tay nghề và có sức khỏe, là điều kiện để lao động trẻ có việc làm thường xuyên. Ngoài tăng thu nhập, còn hạn chế tình trạng thanh niên sa vào các tệ nạn xã hội, làm ăn chính đáng từ sức lao động của chính mình. Đi đôi với đó là cải tạo vườn tạp, trồng các loại cây có giá trị kinh tế cao; tiếp tục huy động lực lượng cán bộ xã hướng dẫn bà con theo cách “cầm tay chỉ việc” rào vườn, cải tạo đất, trồng rau, củ, quả, cải thiện cuộc sống, làm hàng hóa, tăng thu nhập. Đặc biệt, những năm qua, huyện thực hiện mô hình điểm trồng chuối tiêu hồng tại bản Chắn, mang lại hiệu quả kinh tế khá; nhiều gia đình đã tận dụng đất vườn, rào chắn cẩn thận, nhân rộng được nhiều diện tích. Từ chỗ gần 1 ha mô hình ban đầu, nay bản Chắn đã có hơn 4 ha chuối tiêu hồng.

Lợi thế của xã Thạch Giám là nhiều bản có diện tích đất màu trong vườn nhà, nhưng lâu nay bà con chưa khai thác để trồng rau xanh, củ quả làm hàng hóa; hoặc vận động bà con trồng xen dưa chuột trên nương rẫy. Dưa chuột trồng ở rẫy được coi là dưa sạch, khách hàng rất ưa chuộng, không cần đi xa bán, mà hàng ngày có lái buôn đến mua sỉ, hoặc bày bán dọc Quốc lộ 7, có bao nhiêu cũng hết. Đây là những cây trồng lợi thế của địa phương, cần được quan tâm mở rộng diện tích, tăng sản lượng.

Bí thư Chi bộ bản Chắn - ông Vi Văn Líp, tự hào: Phong trào xây dựng NTM tại bản Chắn được bà con hưởng ứng mạnh mẽ từ ngày địa phương bắt tay vào xây dựng NTM. Vì thế, các tuyến đường giao thông của bản phần lớn đã được đổ bê tông, nhà cộng đồng của bản đã được đầu tư xây dựng khá kiên cố, khuôn viên đảm bảo, có cả khu vui chơi thể dục - thể thao. Phong trào xóa đói, giảm nghèo cũng được các gia đình vào cuộc hưởng ứng một cách tích cực, đến nay bản chỉ còn 9/110 hộ nghèo. Bởi vậy, bản Chắn được đánh giá là bản điển hình xây dựng NTM của xã...

Trong điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn, nhưng xã Thạch Giám đã nỗ lực hoàn thành 19 tiêu chí NTM. Đây sẽ là mô hình để các địa phương thuộc 3 huyện nghèo của tỉnh học hỏi kinh nghiệm trong quá trình xây dựng NTM.

Xuân Hoàng

Mới nhất
x
Xã Thạch Giám (Tương Dương) về đích Nông thôn mới: Thành quả đáng tự hào
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO