Xác định các loại cây trồng, vật nuôi chủ lực cho vùng miền Tây Nghệ An

12/09/2013 19:25

(Baonghean.vn) - Chiều 12/9, đồng chí Đinh Viết Hồng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi làm việc với các ngành để nghe và cho ý kiến vào Đề án phát triển các loại cây, con chủ yếu ở miền Tây Nghệ An. Tham dự buổi làm việc có lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Trong những năm qua, sản xuất nông nghiệp ở miền Tây Nghệ An đã có bước phát triển khá toàn diện và đúng hướng. Cơ cấu cây trồng, vật nuôi, cơ cấu mùa vụ có sự chuyển biến theo hướng phù hợp với điều kiện sinh thái và theo hướng sản xuất hàng hóa. Tại đây đã hình thành và phát triển ổn định các vùng cây nguyên liệu tập trung, quy mô lớn gắn với công nghiệp chế biến, tạo ra được nhiều nông sản hàng hóa có giá trị kinh tế. Tuy vậy, năng suất một số cây tăng chậm và thấp so với bình quân chung của tỉnh. Hiệu quả kinh tế trên một đơn vị diện tích thấp. Việc tổ chức sản xuất chưa hiệu quả, cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất nông nghiệp chưa đáp ứng được yêu cầu thâm canh và sản xuất hành hóa…

Mục tiêu Đề án Phát triển các loại cây, con chủ yếu ở miền Tây Nghệ An là xây dựng một nền nông nghiệp phát triển toàn diện với tốc độ nhanh, bền vững, đảm bảo an ninh lương thực trên địa bàn. Đẩy nhanh phát triển ngành chăn nuôi, đưa chăn nuôi trở thành một trong những ngành chính trong sản xuất nông nghiệp của vùng, góp phần tăng kim ngạch xuất khẩu. Phấn đấu giai đoạn 2013-2015, tốc độ tăng trưởng nông – lâm – thủy sản đạt 5-6%/năm, 3-4% ở giai đoạn 2016-2020.

Theo Đề án, các loại cây chủ yếu được phân bổ trên địa bàn 11 huyện của vùng là cây lương thực (lúa, ngô), cây công nghiệp ngắn ngày (mía, lạc), cây công nghiệp lâu năm (cam, quýt, chè, chanh leo), cây thức ăn cho gia súc. Các loại con chủ yếu được lựa chọn chăn nuôi là trâu, bò (chú trọng bò sữa), lợn (chú trọng lợn nít), gia cầm, cá.

Đồng chí Đinh Viết Hồng kết luận buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, các ngành thảo luận và có nhiều ý kiến góp ý vào việc điều chỉnh phạm vi dự án, xác định những loại cây, con nào chủ yếu để trồng và chăn nuôi ở miền Tây Nghệ An và cần phải xây dựng lại số liệu cho phù hợp.

Sau khi nghe ý kiến của đại biểu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Viết Hồng kết luận, đề nghị Sở NN&PTNT, đơn vị tư vấn tiếp thu ý kiến, hoàn thiện Đề án trình UBND tỉnh xem xét.


Phú Hương

Xác định các loại cây trồng, vật nuôi chủ lực cho vùng miền Tây Nghệ An
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO