Xăng dầu giảm giá : Vận tải khách vẫn "án binh bất động"

01/11/2014 08:23

(Baonghean) - Từ đầu năm 2014 đến nay, có 20 lần điều chỉnh (tăng, giảm) giá bán lẻ xăng dầu; trong đó từ ngày 18/7 - 23/10, có 10 lần liên tục giảm giá. Tuy nhiên, các doanh nghiệp vận tải hành khách trên địa bàn tỉnh đã rất chậm trong việc giảm cước vé, nhất là đối với vận tải hành khách tuyến cố định, gây thắc mắc cho người dân.

Taxi giảm cước vé để hút khách

Hiện nay, trên địa bàn TP Vinh có 9 đơn vị kinh doanh vận tải khách bằng xe taxi với tổng số hơn 1.000 xe. Sự phát triển nhanh chóng của loại hình vận tải này đã tạo sức cạnh tranh rất lớn, tuy nhiên việc giảm giá cước taxi ở các doanh nghiệp vẫn chậm, sau nhiều lần điều chỉnh giảm giá bán lẻ xăng dầu thì mới điều chỉnh 1 lần giá cước.

Ông Bùi Văn Hùng - Phó giám đốc phụ trách kinh doanh hãng taxi Vạn Xuân cho biết: “Đã gần 2 năm nay giá cước taxi không thay đổi nhiều, nhưng vừa qua giá bán lẻ xăng dầu nhiều lần được điều chỉnh giảm, nên ngày 15/10, Vạn Xuân quyết định giảm giá cước taxi. Đối với xe 4 chỗ ngồi, trước đây giá mở cửa là 9.000 đồng/0,7 km, thì nay giảm xuống còn 8.000 đồng và tiếp theo đến km 25 là 10.600 đồng/km, sau đó tiếp tục giảm giá cước từ km 26 - 100 và từ 101 km trở đi. Hiện nay, đơn vị có gần 300 xe taxi các loại và việc điều chỉnh giảm giá cước như vậy sẽ làm giảm doanh thu từ 300 - 400 triệu đồng/tháng, nhưng đây là việc làm cần thiết để chia sẻ với khách hàng, đồng thời để thu hút khách…”. Anh Ngô Minh Tuấn - lái xe taxi Vạn Xuân cho hay: “Do đã khoán xe cho tài xế, nên phải tự đổ xăng và trong đợt giảm giá cước lần này, công ty đã hỗ trợ một phần tiền xăng nên không bị ảnh hưởng đến thu nhập của lái xe”.

Hãng taxi Mai Linh giảm giá cước và niêm yết công khai lên xe ô tô.
Hãng taxi Mai Linh giảm giá cước và niêm yết công khai lên xe ô tô.

TIN LIÊN QUAN

Không chỉ Vạn Xuân giảm cước, mà trong đợt điều chỉnh giảm giá bán lẻ xăng dầu ngày 13/10 vừa qua, nhiều đơn vị kinh doanh taxi cũng đồng loạt giảm cước. Anh Trần Trọng Lập - lái xe taxi Mai Linh cho biết: “Mai Linh cũng đã giảm cước để thu hút khách và giá cước được niêm yết công khai dán ngay bên trong, ngoài xe taxi để khách hàng biết. Giá mở cửa của Mai Linh hiện nay là 8.000 đồng/0,8 km và giá cước của những km tiếp theo cũng được điều chỉnh giảm ngang bằng với các đơn vị taxi khác trên địa bàn. Sau khi giảm giá, khách hàng đông hơn, nhất là trong những ngày mưa to từ ngày 25 - 27/10, xe chạy liên tục mới đáp ứng được yêu cầu của khách hàng”. Hiện nay, Mai Linh có 611 xe taxi các loại và đây là một trong những đơn vị tiên phong trong việc điều chỉnh giảm giá cước để bảo đảm quyền lợi cho khách hàng. Chỉ trong tháng 10/2014, Mai Linh đã 2 lần điều chỉnh giảm giá cước vào ngày 1/10 và ngày 17/10.

Taxi Vinh là một trong những đơn vị kinh doanh vận tải khách bằng xe taxi đời mới tại TP. Vinh, mới tham gia vào lĩnh vực này nhưng đã nhanh chóng thu hút được khách hàng bằng việc điều chỉnh giá đúng với tiêu chí của hãng đề ra là “taxi rẻ nhất”. Hiện nay, giá mở cửa của Taxi Vinh chỉ 7.000 đồng/0,8km đầu tiên, tuy nhiên với tổng số 70 xe, thì đơn vị này chiếm thị phần nhỏ trên thị trường kinh doanh taxi tại TP. Vinh. Một số đơn vị kinh doanh taxi mới là Sông Lam, Mê Công… cũng mạnh dạn đầu tư xe đời mới với giá cước hợp lý để thu hút khách hàng.

Rõ ràng, taxi giảm giá vận tải không những chia sẻ lợi ích của doanh nghiệp với khách hàng, phù hợp tình hình giảm giá bán lẻ xăng dầu, mà còn góp phần quan trọng trong việc thu hút khách hàng trong giai đoạn thấp điểm của thị trường taxi hiện nay. Như vậy, các đơn vị kinh doanh taxi đã “bắn 1 mũi tên trúng 3 đích”.

Tuyến cố định giá vé vẫn... cố định?!

Trong khi taxi đã có động thái giảm giá thì xe khách chạy tuyến cố định vẫn “án binh bất động”. Ông Nguyễn Văn Oanh ở phường Hà Huy Tập - TP. Vinh phàn nàn: “Gia đình tôi có 3 cháu đều sinh sống ở Hà Nội, nên thường xuyên đi về trên tuyến này và tùy theo từng nhà xe họ bán vé giá thường giao động từ 180 - 200 nghìn đồng/người. Thời gian qua, mặc dù giá xăng dầu giảm nhiều lần, nhưng giá vé vẫn không giảm”.

Nhiều người dân thắc mắc trước sự việc các đơn vị kinh doanh vận tải khách tuyến cố định chưa điều chỉnh giảm giá vé? Ông Hoàng Minh Quân - Trưởng phòng Quản lý giá và công sản, Sở Tài chính khẳng định: “Theo quy định, khi tiếp nhận biểu mẫu kê khai giá, Sở Tài chính tiến hành kiểm tra, rà soát lại giá của đơn vị kê khai và nếu không phù hợp với thực tế thì yêu cầu phải giải trình, đồng thời điều chỉnh phù hợp. Sau nhiều lần điều chỉnh giảm giá bán lẻ xăng dầu, nhưng đến nay vẫn chưa có đơn vị nào thuộc lĩnh vực kinh doanh vận tải khách tuyến cố định gửi biểu mẫu kê khai giảm giá vé”. Như vậy thấy rằng, đơn vị kinh doanh vận tải khách tuyến cố định vẫn đang… im lặng, chưa quan tâm quyền lợi khách hàng?!

Công ty CP Bến xe Nghệ An hiện có 80 đơn vị vận tải khách đăng ký hoạt động tại bến, trong đó Bến xe Vinh có 48 đơn vị (trong và ngoại tỉnh) gồm 358 xe chạy 39 chuyến nội tỉnh, ngoại tỉnh và Quốc tế (mỗi ngày bình quân có gần 300 chuyến xe ra vào Bến xe Vinh). Đây là nơi tập trung số lượng xe vận tải khách lớn nhất tại Nghệ An, nhưng đến nay Bến xe Vinh vẫn chưa có đơn vị nào gửi giấy kê khai giảm giá vé. Bảng giá vé tại Bến xe Vinh vẫn không có gì thay đổi. Hiện có 7 đơn vị thuê quầy của Bến xe Vinh để bán vé trực tiếp cho khách hàng là nhà xe Tú Tạc, Thạc Thành, Dương Hồng, Minh Huy, Văn Minh, HTX vận tải Bình Minh, HTX CP dịch vụ kinh doanh vận tải Nghệ An được niêm yết công khai. Khi đề cập đến vấn đề tại sao giá vé hành khách tuyến cố định chưa giảm, ông Phan Hữu Mân - Chủ nhiệm HTX vận tải Bình Minh cho rằng: “Hơn 1 năm nay giá vé vận tải hành khách tuyến cố định không điều chỉnh tăng, cho dù giá xăng có những đợt tăng rất cao. Một vấn đề đáng lo ngại hiện nay là cung cao hơn cầu, ngày càng có nhiều thêm các đơn vị đầu tư mua xe kinh doanh vận tải khách, trong khi đó nhu cầu đi lại của người dân tăng không nhiều, nên có những tuyến trên xe thừa rất nhiều ghế và như vậy nếu giảm giá vé thì sẽ thua lỗ”…

Hợp tác xã CP dịch vụ kinh doanh vận tải Nghệ An có 113 xe chạy 12 tuyến ngoại tỉnh và 13 tuyến ngoại tỉnh cũng gặp khó khăn trong kinh doanh vì lượng khách không tăng. Giá vé của HTX từ năm 2012 đến nay không điều chỉnh và vẫn bán đúng theo bằng niêm yết tại quầy, tuyến nội tỉnh có mức giá cao nhất Vinh - Kỳ Sơn là 120 nghìn đồng/vé và thấp nhất là tuyến Vinh - Dùng giá 35 nghìn đồng/vé, còn các tuyến ngoại tỉnh là Vinh - TP Hồ Chí Minh là 550 nghìn đồng/ vé ngồi, 750 nghìn đồng/ vé nằm, tuyến Vinh - Hà Nội là 150 nghìn đồng/ vé ngồi, 200 nghìn đồng/vé nằm…

Phần lớn các đơn vị kinh doanh vận tải khách đều giải thích: Dù giá bán lẻ xăng dầu đã giảm, nhưng giá vé chưa điều chỉnh là do lượng khách không nhiều, mặt khác phải chịu nhiều loại chi phí… Sự “im lặng cả làng” này đang làm mất đi tính cạnh tranh lành mạnh của thị trường kinh doanh vận tải khách và gây dư luận trong người dân khi có nhu cầu đi lại. Hiện nay trên địa bàn tỉnh có hàng chục đơn vị kinh doanh vận tải khách, trong đó, bằng ô tô tuyến cố định với 610 xe và 2 đơn vị kinh doanh bằng xe bus (gồm 68 xe), có 10 đơn vị kinh doanh vận tải khác theo hợp đồng (46 xe)… Nếu không có sự điều chỉnh giá vé phù hợp theo sự điều chỉnh giá xăng dầu ở những đợt giảm, thì câu hỏi là khách hàng đã thiệt thòi một lẽ, nhưng các doanh nghiệp vận tải khách thì “bỏ túi” bao nhiêu tiền trong 1 ngày nếu cộng số tiền giá cước vé đáng lẽ phải giảm lại?.

Trước việc các đơn vị kinh doanh vận tải khách tuyến cố định đang “phớt lờ” trước biến động giá xăng dầu, các cơ quan chức năng cần tăng cường hơn nữa công tác quản lý và có biện pháp kiểm soát tình trạng trên để bảo đảm quyền lợi chính đáng cho hành khách.

Hoàng Vĩnh

Xăng dầu giảm giá : Vận tải khách vẫn "án binh bất động"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO