Xây dựng đề án lấy phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do QH, HÐND bầu hoặc phê chuẩn

12/06/2012 06:32

Ngày 11/6, tại Hà Nội, Tổ biên tập xây dựng Ðề án "Quy trình, thủ tục, cách thức thực hiện việc lấy phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do QH, HÐND bầu hoặc phê chuẩn" họp phiên thứ nhất, dưới sự chủ trì của các đồng chí Ủy viên T.Ư Ðảng: Uông Chu Lưu, Phó Chủ tịch QH; Phan Trung Lý, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của QH, Tổ trưởng Tổ biên tập.

Tại phiên họp, Tổ biên tập đã đưa ra một số vấn đề xin ý kiến các thành viên như: phạm vi nghiên cứu của đề án; xác định mục đích, ý nghĩa của việc lấy phiếu tín nhiệm; phạm vi, đối tượng được đưa ra lấy phiếu tín nhiệm; thời điểm tổ chức lấy phiếu tín nhiệm; tiêu chí và nội dung đánh giá, thể hiện sự tín nhiệm; quy trình, thủ tục tổ chức lấy phiếu tín nhiệm; hệ quả pháp lý của việc lấy phiếu tín nhiệm.

Phát biểu ý kiến tại phiên họp, Phó Chủ tịch QH Uông Chu Lưu nhấn mạnh, việc lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh do QH, HÐND bầu hoặc phê chuẩn đã được quy định trong Hiến pháp. Tại Hội nghị T.Ư 4, khóa XI của Ðảng đã ban hành Nghị quyết "Một số vấn đề cấp cách về xây dựng Ðảng hiện nay", trong đó yêu cầu hướng dẫn để sớm thực hiện quy định việc lấy phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do QH, HÐND bầu, hoặc phê chuẩn. Vấn đề lấy phiếu tín nhiệm cán bộ cũng đã được nhiều đại biểu QH nêu ra tại các kỳ họp QH. Ðây là những cơ sở pháp lý quan trọng để thực hiện việc xây dựng Ðề án "Quy trình, thủ tục, cách thức thực hiện việc lấy phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do QH, HÐND bầu hoặc phê chuẩn".

Dự kiến đến tháng 9 năm nay, Tổ biên tập sẽ báo cáo, xin ý kiến của Bộ Chính trị về các nội dung cụ thể của Ðề án nói trên, sau đó trình, xin ý kiến của QH tại Kỳ họp thứ tư, QH khóa XIII.


Theo (Nhandan.com.vn)-L.T

Xây dựng đề án lấy phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do QH, HÐND bầu hoặc phê chuẩn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO