Xây dựng giao thông đồng bộ cho phát triển
(Baonghean) - Xác định kết cấu hạ tầng giao thông (HTGT) đồng bộ là một trong những yếu tố quan trọng, tạo nên sự hấp dẫn trong thu hút đầu tư, tỉnh Nghệ An phát huy mọi nguồn lực, xây dựng đồng bộ hệ thống giao thông, góp phần to lớn trong phát triển kinh tế, tạo thuận lợi cho thu hút đầu tư.
Cầu vượt đường sắt trên QL 1A đoạn qua địa bàn xã Nghi Kim (TP. Vinh). Ảnh: C.L |
Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng tỉnh Nghệ An xác định việc đầu tư xây dựng HTGT có ý nghĩa mở đường, tạo dấu ấn đậm nét, để cùng các nhà đầu tư dồn lực cho những công trình trọng điểm. Đến các cửa ngõ TP. Vinh hôm nay, du khách bắt gặp những cây cầu vượt bề thế, vươn dài đổi thay diện mạo của đô thị. Tuyến QL46B hoàn thành kết nối với QL46, QL7 và tuyến đường vận tải từ Cửa khẩu Thanh Thủy đi Cảng Cửa Lò trở thành tuyến đường đặc biệt quan trọng trong phát triển hành lang kinh tế Đông - Tây. Đồng thời, QL46B còn góp phần thúc đẩy kết nối trong chuỗi du lịch giữa biển Cửa Lò, TP. Vinh, Hưng Nguyên lên Khu di tích Kim Liên (Nam Đàn) với các huyện phía Tây của tỉnh (đây còn là tuyến đường chính để du khách thập phương về với quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh, rút ngắn 1/4 thời gian di chuyển từ biển Cửa Lò về Khu di tích Kim Liên, quê Bác). Cùng với đó, cầu vượt đường sắt Bắc - Nam trên QL1, là tuyến cửa ngõ phía Bắc của TP. Vinh, nối liền TP. Vinh với các Khu kinh tế Đông Nam, Bắc Vinh, khu công nghiệp Nam Cấm. Đây cũng là tuyến đường kết nối cảng biển, sân bay và khu vực kinh tế phía Tây của tỉnh.
Với việc đầu tư xây dựng HTGT đã tăng cường kết nối giao thông nội vùng tam giác Nghi Sơn (Thanh Hóa) - TP. Vinh - Vũng Áng (Hà Tĩnh); kết nối nội tỉnh là tam giác Hoàng Mai, Đông Hồi - Khu kinh tế Đông Nam, Vinh, Cửa Lò - miền Tây Nghệ An. Từ kết nối giao thông này luôn là cơ hội để Nghệ An đẩy nhanh các khu kinh tế trọng điểm phát triển. Trên tuyến đường tránh Vinh, mặt đường tiếp tục được thảm bê tông nhựa nâng cấp chất lượng cùng niềm vui cầu Bến Thủy 2 hoàn thành nối đôi bờ sông Lam trong hành trình kết nối kéo dài với vùng kinh tế Vũng Áng (Hà Tĩnh).
Chiến lược kết nối giao thông nội tỉnh nổi bật với các dự án đưa các đô thị gần nhau như Thành phố Vinh với Cửa Lò - Cửa Hội. Tuyến đường 72m từ ngã ba Quán Bàu đến đường tránh Vinh dài 7 km là đoạn khởi đầu của Đại lộ Vinh - Cửa Lò gần 20 km, lộ giới rộng 160m gần Sân bay Vinh sẽ là động lực phát triển Khu kinh tế Đông Nam của tỉnh nhà. Tỉnh lộ 535 Vinh - Cửa Hội cơ bản được nâng cấp, dự án đầu tư cầu Cửa Hội bắc qua sông Lam đang triển khai. Như vậy, việc kết nối giao thông 2 đô thị lớn nhất tỉnh từng bước hoàn thiện.
Đặc biệt, Quốc lộ 1A quy mô 4 làn xe qua địa bàn Nghệ An dài hơn 74 km với tổng mức đầu tư trên 5.000 tỷ đồng đã hoàn thành đúng tiến độ. Cùng với đó, tuyến đường vành đai phía Tây Nghệ An có vị trí chiến lược trong phát triển kinh tế, xây dựng thế trận quốc phòng - an ninh vùng biên của Tổ quốc. Chiều dài toàn tuyến hơn 180 km đi qua địa bàn 3 huyện vùng cao là Kỳ Sơn, Tương Dương, Quế Phong. Đầu năm mới 2015 này, việc thi công giai đoạn I đã hoàn thành, ngành GTVT Nghệ An đang tích cực xúc tiến giai đoạn II tuyến đường miền Tây, đáp ứng nhu cầu dân sinh, đảm bảo quốc phòng – an ninh, thúc đấy kinh tế - xã hội vùng biên giới phát triển.
Cùng với giao thông kết nối các vùng miền, việc nâng cấp Cảng hàng không Vinh với tổng vốn đầu tư 1.000 tỷ đồng với các dự án thành phần gồm Nhà ga hành khách, đường tầng, sân đỗ ô tô, mở rộng sân đỗ, phục vụ các loại máy bay cỡ lớn. Sân bay Vinh đã mở đường bay quốc tế Vinh – Viêng Chăn, nâng tổng số đường bay đang khai thác lên 6 đường bay, trong đó có 5 đường bay nội địa. Thực hiện bình quân 26 chuyến bay/ngày, trong đó Vinh - TP. Hồ Chí Minh: 16 chuyến/ngày; Vinh - Hà Nội: 4 chuyến/ngày. Tỉnh tham mưu mở thêm 2 đường bay mới: Vinh - Phú Quốc, Vinh – Đài Loan. Đặc biệt, Thủ tướng phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch Sân bay Vinh thành sân bay quốc tế. Sự kiện này không chỉ góp phần thuận lợi cho công tác thu hút đầu tư các doanh nghiệp trong và ngoài nước đến Nghệ An, mà còn kết nối, phát triển mạnh mẽ ngành Du lịch; đồng thời là điểm nhấn quan trọng để Nghệ An cất cánh, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh và cả khu vực Bắc Trung bộ.
Hệ thống Cảng biển nước sâu Cửa Lò và Cảng Đông Hồi cũng được đưa vào quy hoạch Cảng biển Việt Nam. Ông Nguyễn Đình Sinh, Đại diện Hội đồng hương Nghệ An ở CHLB Đức vui mừng cho biết: “Sau nhiều năm xa quê, điều mà tôi thấy đổi thay rõ nét là hạ tầng được tỉnh quan tâm đầu tư. Giao thông đồng bộ giúp người dân đi lại thuận tiện, nhất là tạo ấn tượng tốt đẹp cho những nhà đầu tư khi đến với Nghệ An. Đây là động lực “hút” các doanh nghiệp đầu tư để tỉnh nhà phát triển nhanh, mạnh. Chúng tôi đầu tư Công ty may Minh Anh hơn 7 năm nay, tôi thấy tỉnh còn có rất nhiều tiềm năng nên sẽ kêu gọi bà con Việt kiều tiếp tục về đầu tư tại Nghệ An”.
Cùng với những dự án lớn mang tầm chiến lược đang được thực hiện trên địa bàn tỉnh, các địa phương tích cực thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, nhiều đường làng, ngõ xóm được nâng cấp, mở rộng, tạo thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội các vùng, miền. Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Nguyễn Hồng Kỳ - Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở GTVT cho biết: “Có được kết quả đó tỉnh đã tập trung đầu tư đồng bộ hệ thống HTGT. Cùng với nguồn vốn từ ngân sách, lãnh đạo tỉnh còn có chủ trương huy động nguồn vốn khác để xây dựng giao thông như hình thức BOT, huy động vốn doanh nghiệp và các khu dân cư ở thành thị, nông thôn; tranh thủ sự giúp đỡ của Trung ương, sự phối hợp các cấp, ngành thu hút được nhiều dự án, đầu tư xây dựng nhiều công trình giao thông kết nối cho phát triển”.
Những thành quả xây dựng giao thông trên địa bàn đã góp phần nâng tầm vị thế của tỉnh thành trung tâm khu vực Bắc Trung bộ. Những cây cầu, những con đường mới đang mở ra triển vọng, tạo điều kiện thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước vào Nghệ An để thúc đẩy phát triển các khu kinh tế, khu công nghiệp…
Thanh Lê
TIN LIÊN QUAN |
---|