Xây dựng Kim Liên trở thành xã nông thôn mới kiểu mẫu

29/08/2014 10:09

(Baonghean) - Với sự nỗ lực của Đảng bộ, nhân dân trong xã, sự hỗ trợ, giúp đỡ của các cấp, ngành, các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước, Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới tại Kim Liên đã về tới đích. Kim Liên là xã đầu tiên của huyện Nam Đàn đạt chuẩn nông thôn mới. Đây là tiền đề, động lực để tiến tới xây dựng xã Kim Liên đạt xã nông thôn mới kiểu mẫu, xứng đáng là quê hương Bác Hồ kính yêu.

Sử dụng máy gặt đập liên hoàn trong thu hoạch lúa ở Kim Liên.  Ảnh: Hữu Nghĩa
Sử dụng máy gặt đập liên hoàn trong thu hoạch lúa ở Kim Liên. Ảnh: Hữu Nghĩa

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), ngay sau khi tiếp thu chủ trương, nghị quyết, kế hoạch từ cấp trên, Đảng bộ, chính quyền xã xác định đây là một chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước; là nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt trong tất cả các nhiệm vụ của địa phương. Đảng uỷ xã đã có Nghị quyết chuyên đề số 12-NQ/ĐU ngày 29/11/2011 về “Tư tưởng chỉ đạo của cấp uỷ đảng và quyết tâm của toàn Đảng bộ về xây dựng NTM”. Thực hiện nghị quyết trên, Đảng uỷ đã thành lập Ban chỉ đạo xây dựng NTM, UBND xã thành lập Ban quản lý xây dựng NTM và thành lập Ban giám sát cộng đồng, các tiểu ban hành động với sự chỉ đạo sát sao, xây dựng lộ trình, phân công nhiệm vụ cụ thể, nên được người dân trong xã hưởng ứng tích cực.

Trong quy hoạch, Kim Liên đã phát huy và kế thừa những cái sẵn có, dựa trên tình hình thực tế của địa phương. Xã tập trung quy hoạch giai đoạn 2011 – 2020 dựa trên 19 tiêu chí, 39 chỉ tiêu. Đảng uỷ đã chỉ đạo các ban đi vào hoạt động, kiểm tra, rà soát, đánh giá các tiêu chí để xác định các tiêu chí đã đạt và các tiêu chí chưa đạt. Từ đó xây dựng kế hoạch thực hiện đề án xây dựng NTM hợp lý, trên cơ sở tập trung ưu tiên những tiêu chí chưa đạt, củng cố và nâng thêm các tiêu chí đã đạt theo lộ trình hợp lý; các nhiệm vụ, nội dung được bàn bạc công khai, dân chủ đến tận người dân. Để chủ trương được thực hiện một cách tự giác, tích cực, Kim Liên đã thực hiện tốt vai trò Đảng lãnh đạo, Nhà nước điều hành, MTTQ và các ban, ngành, đoàn thể phối hợp tuyên truyền, vận động nhân dân hiểu được tầm quan trọng của Chương trình, vai trò chủ thể của mỗi gia đình, mỗi người dân; từ đó, nhân dân trực tiếp làm và hưởng lợi. Khi tư tưởng đã thông, Đảng bộ và nhân dân đoàn kết một lòng, hăng hái thi đua trong phong trào xây dựng NTM, phát huy nội lực trong nhân dân, tranh thủ tốt sự giúp đỡ của các doanh nghiệp, cùng toàn thể con em xa quê đóng góp xây dựng quê hương.

Trong quá trình thực hiện các tiêu chí xã NTM, việc phát triển kinh tế là một trong nhiệm vụ được Đảng bộ, chính quyền hết sức quan tâm. Xác định phát huy lợi thế của xã, gần Thành phố Vinh, giao thông thuận lợi, Kim Liên tập trung chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng hàng hóa, đẩy mạnh thâm canh, liên doanh, liên kết với doanh nghiệp, tăng giá trị sản xuất trên một đơn vị diện tích. Đến nay, toàn xã đã hoàn thành công tác dồn điền đổi thửa, chuyển đổi ruộng đất theo Chỉ thị 08 của BTV Tỉnh ủy, tạo điều kiện thuận lợi để các đề án như “Xây dựng cánh đồng thu nhập cao”; “Xây dựng cánh đồng mẫu lớn”… tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nhân dân thực hiện có hiệu quả. Thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông dân và nông thôn. Đẩy nhanh cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp; toàn xã có 26 máy làm đất, 640 máy gặt cầm tay, 16 máy tuốt lúa và 1 máy gặt liên hoàn. Kinh tế trang trại đang phát huy hiệu quả, có 28 mô hình trang trại chăn nuôi, trồng trọt kết hợp cho thu nhập cao và ổn định.

Song song với nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp, Kim Liên còn đẩy mạnh phát triển ngành nghề, dịch vụ, thương mại, với 26 máy xay xát và chế biến thức ăn gia súc, có 275 hộ buôn bán nhỏ lẻ, 6 doanh nghiệp xây dựng, 36 tổ thợ xây, thợ mộc, 25 xe ô tô vận tải, 11 xe ô tô chở khách. Đồng thời, tập trung thực hiện Đề án “Xuất khẩu lao động, tạo việc làm”. Xã hiện có hơn 247 người đang làm việc ở nước ngoài, hàng năm đem về khoản thu nhập từ 30 - 32 tỷ đồng. Nhờ chuyển dịch cơ cấu kinh tế đúng hướng nên thu nhập bình quân đầu người liên tục tăng. Thu nhập bình quân đầu người năm 2014 ước đạt 26 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm, từ 8% năm 2010 đến nay còn 3,9%; tỷ lệ hộ khá, giàu ngày một tăng cao.

Xây dựng kênh mương nội đồng ở xã Kim Liên.
Xây dựng kênh mương nội đồng ở xã Kim Liên.

Đối với tiêu chí xây dựng cơ sở hạ tầng là một trong những nội dung đòi hỏi phải tập trung nguồn lực và kinh phí lớn. Vì vậy, Đảng ủy, chính quyền đã tranh thủ tốt các nguồn vốn như: Ngân sách Nhà nước, Trái phiếu Chính phủ, Tín dụng nhân dân, doanh nghiệp và các nguồn vốn khác. Đặc biệt, là sự đóng góp hàng vạn ngày công, hàng trăm tỷ đồng của người dân, con em trong xã, các nhà hảo tâm để xây dựng cơ sở hạ tầng. Qua hơn 3 năm thực hiện, đã huy động tổng số vốn 307 tỷ đồng; cụ thể các công trình: xây mới 5 trường học cao tầng trị giá 63 tỷ đồng; 20km đường trục xã, xóm, 3,4km mương thoát nước và 25,1km đường nội đồng trị giá 115 tỷ đồng; Trụ sở làm việc hơn 10 tỷ đồng, nhà thi đấu thể thao đa năng trị giá 23 tỷ đồng, Nhà truyền thống, 4 nhà văn hóa xóm, 1 trạm điện... Trong quá trình xây dựng nhân dân toàn xã đã hiến 35,25 ha đất, giá trị 50 tỷ đồng và đóng góp hàng chục ngàn ngày công.

Sự phát triển kinh tế, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng là tiền đề để Kim Liên xây dựng đời sống văn hóa. Tỷ lệ Gia đình Văn hóa hàng năm đạt 84%; có 20/25 xóm giữ vững và phát huy tốt danh hiệu Xóm Văn hóa. Chất lượng dạy và học ngày càng được nâng cao. Là xã duy nhất có 5/5 trường học đều đạt chuẩn Quốc gia (trong đó có 2 trường tiểu học đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2). Trẻ em đến tuổi đều được đến trường. Hàng năm, số lượng học sinh đậu vào các trường đại học, cao đẳng từ 120 đến 130 em. Công tác xã hội hóa giáo dục, khuyến học, khuyến tài được quan tâm, 25/25 xóm có Quỹ Khuyến học, nhiều dòng họ có Quỹ Khuyến học, đến nay Quỹ Khuyến học toàn xã gần 4 tỷ đồng (trong đó quỹ xã 3,2 tỷ đồng). Kim Liên là xã đạt chuẩn Quốc gia về y tế giai đoạn 2013 - 2020. Công tác vệ sinh môi trường được thực hiện nghiêm túc. Cùng với việc ban hành đề án thu gom và xử lý rác thải tập trung, đến nay, Kim Liên đảm bảo được môi trường xanh, sạch, không để tình trạng ô nhiễm môi trường xảy ra. Bên cạnh đó, lĩnh vực QPAN được quan tâm. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội cơ bản được đảm bảo.

Kim Liên đã xây dựng được một hệ thống chính trị vững mạnh. Đảng bộ với 630 đảng viên, liên tục nhiều năm được công nhận Đảng bộ trong sạch vững mạnh, năm 2013 đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu. Đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, có tinh thần trách nhiệm khá cao. Chính quyền hàng năm đều được công nhận vững mạnh. MTTQ và các tổ chức thành viên liên tục được công nhận xuất sắc. Ghi nhận những nỗ lực, phấn đấu của cán bộ và nhân dân xã nhà trong các phong trào thi đua yêu nước, xã Kim Liên đã được Đảng và Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVT, tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba; nhiều năm liền được tặng cờ đơn vị dẫn đầu các mũi phong trào thi đua của huyện. Đến nay, Kim Liên đã đạt 19/19 tiêu chí và đã được Chủ tịch UBND tỉnh quyết định công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Đạt được kết quả như hôm nay, yếu tố quan trọng nhất đó là sự đoàn kết, nhất trí, ý Đảng hợp lòng dân, người dân đã xác định rõ trách nhiệm của mình là chủ thể trong xây dựng NTM. Bác Hồ kính yêu từng nói “Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”. Nếu biết phát huy quy chế dân chủ, khơi dậy sức dân sẽ tạo sức mạnh tổng hợp để hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Được công nhận xã chuẩn NTM hôm nay không có nghĩa là Kim Liên đã hoàn thành chương trình NTM, mà đây là tiền đề, là động lực để cán bộ, đảng viên, nhân dân xã nhà tiếp tục nỗ lực phấn đấu để hoàn thiện hơn, đáp ứng nhu cầu phát triển của xã hội, xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh, tiến tới xây dựng xã Kim Liên đạt xã NTM kiểu mẫu, xứng đáng là quê hương Bác Hồ kính yêu. Đó cũng là yêu cầu, là nguyện ước của Chủ tịch Hồ Chí Minh lúc sinh thời và cũng là ước vọng của đồng bào, đồng chí trong cả nước.

Nguyễn Hồng Sơn

(Chủ tịch UBND xã Kim Liên)

Mới nhất
x
Xây dựng Kim Liên trở thành xã nông thôn mới kiểu mẫu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO