Xây dựng Nghệ An là một trong 9 trung tâm thể thao mạnh của cả nước

25/03/2011 20:14

Đồng chí Lô Trung Thành - Phó Giám đốc Sở VH-TT-DL trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An nhân dịp kỷ niệm 65 năm Ngày thành lập ngành Thể thao Việt Nam (27/3/1946 - 27/3/2011)

P.V: Nghệ An là địa phương phát triển mạnh về thể thao quần chúng và thể thao thành tích cao. Đồng chí có thể khái quát vài nét về các phong trào đó?

Đồng chí Lô Trung Thành (L.T.T): Những năm gần đây, thể thao Nghệ An phát triển khá cân đối giữa thể thao quần chúng và thể thao thành tích. Đối với thể thao quần chúng, phong trào "Toàn dân rèn luyện theo gương Bác Hồ vĩ đại" được phát triển sâu rộng ở các địa bàn, các đối tượng. Điều đó được phản ánh rõ nét qua các chỉ tiêu: tỷ lệ người dân tham gia tập luyện thể dục, thể thao thường xuyên ngày càng tăng cao. 100% các trường học trên địa bàn tỉnh đều có chương trình giáo dục thể chất nội khóa. Toàn tỉnh có 860 CLB thể dục, thể thao. Những chỉ tiêu đó chúng ta tăng hơn so với cả nước là 5%, đây là con số đáng mừng.

Một biểu hiện sinh động là hàng năm Sở VH-TT-DL Nghệ An phối hợp với các đơn vị tổ chức các giải thi đấu thể thao trong các cấp, các ngành, các địa phương. Nổi bật là các Giải Bóng đá Thiếu niên nhi đồng Cúp Báo Nghệ An, Giải Bóng đá Cúp Truyền hình, các giải thi đấu của Quân dân chính, công đoàn... thường xuyên diễn ra sôi nổi. Từ đó các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp và nhân dân gắn bó hơn với các phong trào thể thao.

Về thể thao thành tích cao, tại các giải thi đấu ở đấu trường lớn như Vô địch Thế giới, Châu Á, Đông Nam Á, Quốc gia... thành tích thi đấu của thể thao Nghệ An liên tục tăng lên, cụ thể như năm 2007 đạt 49 HCV, 65 HCB và 73 HCĐ, thì năm 2010 con số là 61 HCV, 86 HCB, 147 HCĐ. Chúng ta đã cung cấp cho Đoàn Thể thao Việt Nam các VĐV tham dự các kỳ đại hội SEA Games, ASIAD, những VĐV này đã mang về những tấm huy chương Vàng, Bạc, Đồng cho thể thao Việt Nam. Các môn teakwondo đạt HCV Giải trẻ thế giới, Pencasilat đạt HCV Đông Nam Á, môn điền kinh đi bộ phá kỷ lục thế giới... Tại Đại hội TDTT toàn quốc năm 2010, Nghệ An đoạt 52 huy chương (11 HCV, 11 HCB, 30 HCĐ), xếp thứ 16 trên 66 tỉnh, thành, ngành.


Các vận động viên điền kinh luyện tập.

P.V: Những khó khăn gì mà thể thao Nghệ An đang gặp phải, thưa đồng chí?

Đồng chí L.T.T: Khó khăn của ngành Thể thao hiện nay là các phường xã vẫn chưa có cán bộ chuyên trách thể thao. Cơ sở vật chất phục vụ công tác thể thao nhìn chung vẫn còn nghèo nàn, lạc hậu. Nhiều huyện hiện nay vẫn chưa có sân vận động, một số đơn vị chưa thực sự quan tâm, đầu tư đến công tác thể thao. Sự đầu tư, quan tâm của các huyện phản ánh rõ nét ở kết quả hoạt động hằng năm của đơn vị đó, cụ thể như Quỳnh Lưu từ đại hội trước đứng thứ 3 toàn tỉnh nay vươn lên vị trí thứ nhất...

Quá trình đầu tư cơ sở vật chất, chế độ dinh dưỡng cho thể thao thành tích còn chậm và thấp, có những cơ sở được đầu tư từ năm 1995, trang thiết bị thiếu thốn và lạc hậu. Việc chỉ đạo, xác định đầu tư các môn trọng điểm chưa nhận được sự thống nhất cao. Ngoài bóng đá, công tác xã hội hóa thể thao ở các môn thể thao thành tích khác cũng như đầu tư cơ sở tập luyện hiện đại cho các bộ môn này chưa nhận được sự quan tâm đúng mức. Một vấn đề nữa là sự thu hút tài năng thể thao của tỉnh ta còn hạn chế và bất cập, chưa có phương án giải quyết đầu ra cho VĐV, HLV sau khi giải nghệ.

P.V: Xin đồng chí cho biết chiến lược của thể thao Nghệ An trong thời gian tới?

Đồng chí L.T.T: Thông qua Cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện theo gương Bác Hồ vĩ đại" phát triển phong trào thể dục thể thao sâu rộng và toàn diện trên các địa bàn dân cư, các cơ quan, đơn vị. Vừa chăm lo thể thao quần chúng, vừa chăm lo thể thao thành tích cao, phát triển các môn thể thao dân tộc. Xây dựng Nghệ An là 1 trong 9 trung tâm thể thao mạnh của cả nước. Tập trung phát triển các môn thể thao có trong chương trình thi đấu tại Đại hội Thể thao Đông Nam Á (SEA Games), Đại hội Thể thao châu Á (ASIAD), Đại hội Olimpic mà Nghệ An có thế mạnh, đầu tư kinh phí ít nhưng lại hiệu quả cao. Đăng cai tổ chức các giải thi đấu thể thao quốc gia và quốc tế. Các bộ môn thể thao thành tích cao có sự phát triển ổn định (khoảng 23 bộ môn). Đến năm 2020, thể thao thành tích cao đứng trong tốp đầu 10 tỉnh, thành phố trong cả nước; tỷ lệ người dân tham gia tập luyện thể dục thể thao thường xuyên đạt 33-35%. Hoàn thành hạ tầng để thu hút đầu tư dự án Khu liên hiệp Thể thao của vùng Bắc Trung bộ tại xã Nghi Phong, huyện Nghi Lộc. Tập trung đầu tư, nâng cấp hạ tầng cơ sở vật chất, trang thiết bị cho Trung tâm Đào tạo - huấn luyện TDTT tỉnh và các huyện, thị xã, phục vụ công tác huấn luyện, luyện tập và thi đấu các môn thể thao thành tích cao. Đẩy mạnh xã hội hóa các phong trào thể thao, thành lập các Liên đoàn Quần vợt, Cầu lông, Võ thuật. Trong năm 2011, thành lập Trường phổ thông năng khiếu TDTT tỉnh Nghệ An.

P.V: Xin cảm ơn đồng chí!


Đức Chuyên - Thực hiện

Mới nhất
x
Xây dựng Nghệ An là một trong 9 trung tâm thể thao mạnh của cả nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO