Xây dựng nông thôn mới ở bản Piêng Phô

25/03/2011 21:01

Bản Piêng Phô thành lập năm 1985, có 45 hộ dân với 128 nhân khẩu. 100% hộ dân ở đây là đồng bào dân tộc Thái. Đây là một trong những bản văn hoá lâu năm nhất ở Kỳ Sơn.

Hiện trong bản không còn hộ nghèo, số hộ khá, giàu chiếm gần 50%. Trên 90 % số hộ có xe máy và phương tiện nghe nhìn. 39 gia đình đạt tiêu chí Gia đình văn hoá. Bản không có người sinh con thứ 3. Các tệ nạn xã hội như ma tuý, cờ bạc được hạn chế tối đa. Mỗi tuần một lần bản lại phát động bà con quét dọn vệ sinh. Vì vậy, bản là bản duy nhất ở huyện được công nhận là bản làng xanh sạch đẹp. Việc chăm lo cho con em học hành được chú trọng đặc biệt, 100% con em trong độ tuổi được vận động đến trường. Và đã thành thông lệ, cứ 7 giờ tối khi trưởng bản đánh kẻng, các em học sinh lại ngồi vào bàn học. Đây là những việc mà không phải bản làng miền núi nào cũng thực hiện được.


Một góc bản Piêng Phô.

Song song với đó, việc phát triển kinh tế cũng được chú trọng. Dựa trên lợi thế tự nhiên, bản phát triển chăn nuôi trâu bò. Đến nay, bình quân mỗi hộ có 4-5 con bò, đưa số bò trong toàn bản lên gần 150 con, lợn gần 300 con, 3000 gà vịt. Mỗi nhà có một vườn rau không chỉ đủ cung cấp cho mình mà còn có bán ra thị trường. Đặc biệt bản Piêng Phô rất thành công trong việc xây dựng các khu chuồng trại riêng biệt, không chỉ làm thay đổi tập quán chăn thả gia súc, gia cầm tự do của bà con mà còn có tác dụng bảo vệ môi trường. Và đó chỉ là một trong nhiều tiêu chí được thực hiện ở bản Piêng Phôỉtong phong trào xây dựng nông thôn mới.

Cùng với đó, ngành nghề dệt thổ cẩm truyền thống được duy trì. Nhờ đó, cuộc sống của người dân ngày càng ấm no. "Bản Piêng Phô được các ban ngành, đoàn thể quan tâm, trưởng bản như tôi thường thu thập chủ trương, đường lối của Nhà nước có lợi cho dân về phổ biến với họ, như chăn nuôi cây trồng để dân phát triển kinh tế khá hơn so với mọi năm. Bản đang ra sức vận động dân bản xây dựng các tiêu chí về Nông thôn mới"- Anh Lô Văn Xuân-Trưởng bản Piêng Phô-Phà Đánh-Kỳ Sơn tâm sự.

Cán bộ và nhân dân đồng lòng, bộ mặt của bản Piêng Phô đang thay đổi từng ngày. Các tiêu chí của việc xây dựng nông thôn mới đang được hoàn thiện dần ở đây để bản sẽ là một trong những bản đầu tiên của Kỳ Sơn xây dựng thành công mô hình này.


T.L

Xây dựng nông thôn mới ở bản Piêng Phô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO