Xây dựng thị xã Hoàng Mai thành vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh

26/08/2014 12:27

(Baonghean.vn) - Sáng 26/8, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức phiên họp thường kỳ tháng 8 để nghe và cho ý kiến về một số nội dung, đề án quan trọng.

Đồng chí Hồ Đức Phớc- Bí thư Tỉnh ủy chủ trì buổi làm việc. Tham dự có các đồng chí Nguyễn Xuân Đường- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Lê Quang Huy- Phó Bí thư Tỉnh ủy.

Toàn cảnh hội nghị
Toàn cảnh hội nghị

Mở đầu phiên họp, BTV Tỉnh ủy nghe và cho ý kiến nội dung đề án “Đề án xây dựng phát triển thị xã Hoàng Mai giai đoạn 2014-2020 có tính đến năm 2030” và bàn ra Nghị quyết của BTV Tỉnh ủy về phát triển thị xã Hoàng Mai đến năm 2020 có tính đến năm 2030.

Đồng chí Hồ Đức Phớc kết luận tại buổi làm việc
Đồng chí Hồ Đức Phớc phát biểu tại buổi làm việc

Sau hơn một năm chính thức đi vào hoạt động, Thị xã Hoàng Mai đạt được nhiều thành tựu nổi bật trên các lĩnh vực KT-VH, XH, QPAN, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Năm 2013, tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 8,55%, tổng giá trị sản xuất là 5.725 tỷ đồng; cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, tăng nhanh tỷ trọng công nghiệp xây dựng dịch vụ và giảm tỷ trọng nông lâm ngư nghiệp; giá trị tăng bình quân đầu người đạt 32,52 triệu đồng/người/năm. Kết cấu hạ tầng đang được đầu tư xây dựng, văn hóa xã hội có nhiều chuyển biến tích cực; công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị đạt kết quả, các ban đảng, bộ máy chính quyền, MTTQ và các đoàn thể được thành lập kịp thời và đi vào hoạt động ổn định, nền nếp và có hiệu quả.

Đồng chí Nguyễn Xuân Đường phát biểu ý kiến
Đồng chí Nguyễn Xuân Đường phát biểu ý kiến
Lãnh đạo thị xã Hoàng Mai trình bày đề án
Lãnh đạo thị xã Hoàng Mai trình bày đề án

Mục tiêu chung của đề án xây dựng phát triển thị xã Hoàng Mai giai đoạn 2014-2020 là xây dựng và phát triển thị xã với tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh, toàn diện, bền vững, đáp ứng yêu cầu là cực tăng trưởng kinh tế trọng điểm của tỉnh. Đến năm 2020 cơ bản đạt các tiêu chí chủ yếu của đô thị loại III, đến năm 2025, thị xã hoàn thành các tiêu chí và được công nhận đô thị loại III. Tầm nhìn đến năm 2030, thị xã Hoàng Mai sẽ là đô thị công nghiệp hiện đại và là 3 vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh, là động lực của vùng Nam Thanh- Bắc Nghệ; có ảnh hưởng đặc biệt quan trọng phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh. Đây sẽ là khu vực năng động, có môi trường đầu tư thuận lợi, khả năng cạnh tranh cao; là đầu mối giao thương, trung chuyển hàng hóa và dịch vụ thương mại, du lịch của vùng Bắc Trung bộ, thị xã đạt một số tiêu chí đô thị loại II.

Thị xã Hoàng Mai mới thành lập, trong điều kiện có nhiều thuận lợi nhưng cũng đang gặp nhiều khó khăn, nhất là công tác quy hoạch chưa đáp ứng được yêu cầu xây dựng, phát triển đô thị. Kết cấu hạ tầng còn thiếu, chưa đồng bộ, trung tâm hành chính chưa được đầu tư xây dựng kịp thời… Thị xã Hoàng Mai kiến nghị Trung ương, tỉnh cần có các cơ chế, chính sách cùng với sự định hướng và chỉ đạo tạo sự bứt phá đi lên nhanh và bền vững của thị xã, hoàn thành mục tiêu đề ra.

Kết luận nội dung này, Bí thư Tỉnh ủy Hồ Đức Phớc đồng tình với nội dung của đề án, Ban Thường vụ Tỉnh ủy thống nhất ban hành Nghị quyết về xây dựng phát triển thị xã Hoàng Mai đến năm 2020, có tính đến năm 2030. Bí thư Tỉnh ủy lưu ý thị xã Hoàng Mai cần tập trung hoàn thành công tác quy hoạch, trong đó chú trọng quy hoạch không gian kiến trúc; quy hoạch không gian kinh tế; cơ sở hạ tầng đô thị; giải quyết được quy hoạch mới đẩy mạnh thu hút đầu tư; đồng ý với các kiến nghị của thị xã Hoàng Mai: đề nghị Chính phủ, tỉnh sớm ban hành cơ chế, chính sách để khu công nghiệp Hoàng Mai- Đông Hồi được hưởng chính sách ưu đãi như khu kinh tế Nghi Sơn. Đề nghị tỉnh có cơ chế, chính sách ưu tiên cho thị xã Hoàng Mai để tạo điều kiện huy động nguồn lực và tăng cường công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch trong xây dựng phát triển thị xã; tăng cường biện pháp kêu gọi thu hút những dự án lớn mang tính đột phá trong phát triển KT-XH; cho phép thị xã Hoàng Mai thành lập 3 đơn vị sự nghiệp: Trung tâm phát triển quỹ đất, thành lập thêm 1 trường THPT công lập, trung tâm GDTX hướng nghiệp dạy nghề thị xã. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị thị xã Hoàng Mai cần chủ động, phân cấp trong công việc và chịu trách nhiệm của mình trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao.

Cũng trong buổi sáng nay, Ban Thường vụ Tỉnh ủy nghe và cho ý kiến tình hình thực hiện các dự án: Bảo tồn, tôn tạo Khu Di tích Lịch sử- văn hóa Kim Liên, Khu lưu niệm Tổng Bí thư Lê Hồng Phong và các di tích lịch sử văn hóa tiêu biểu khác; thống nhất thông qua Đề án quy hoạch tượng đài và tranh hoành tráng trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn 2014-2030.

Liên quan đến các nội dung này, Bí thư Tỉnh ủy, Hồ Đức Phớc đề nghị nội dung của các đề án cần nghiên cứu quy hoạch tổng thể phù hợp với vùng, miền, có bãi đậu xe; bổ sung quy hoạch nhà thờ họ Hoàng Xuân vào khu Di tích Kim Liên; đề nghị Sở VHTT&DL có kế hoạch trồng thêm cây xanh trên đường vào nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh và các khu di tích, đồng thời tiếp tục hoàn thiện các hạng mục khác; hoàn thiện thủ tục sớm khởi công công trình tượng đài chiến thắng. Bố trí tranh hoành tráng tại các địa điểm gắn với lịch sử, hiệu quả của việc tuyên truyền, phát huy giá trị sử dụng của các công trình di tích lịch sử văn hóa, trở thành điểm tham quan du lịch của du khách thập phương.

Thanh Lê

Xây dựng thị xã Hoàng Mai thành vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO