Xây dựng thương hiệu cho nước mắm Tân An

03/03/2015 09:37

(Baonghean) - Làng Tân An, xã An Hòa (Quỳnh Lưu) nổi tiếng với nghề làm nước mắm từ bao đời nay. Nhưng trước sự cạnh tranh của nhiều hãng nước mắm trên thị trường, làng nghề đang nổ lực xây dựng thương hiệu, mở rộng thị trường.

Với cách chế biến đặc trưng tạo ra hương vị khác biệt đã tạo nên tên tuổi nước mắm Tân An. Những năm 1930 - 1945 là khoảng thời gian mà nghề nước mắm ở Tân An thịnh vượng nhất. Lúc đó, nước mắm Tân An làm đến đâu, tiêu thụ hết đến đó. Hàng được xuất đi nhiều tỉnh miền Bắc như Hà Nội, Hải Phòng, Nam Định… Có nhiều hộ, nghề sản xuất nước mắm đã được lưu truyền hơn 4 đời. Năm 2009, UBND tỉnh có quyết định công nhận làng nghề cấp tỉnh với tên gọi “Làng nghề nước mắm Tân An”. Đến nay, cả làng có 80 hộ làm nghề, giải quyết việc làm thường xuyên cho hơn 200 lao động với mức thu nhập từ 6 - 7 triệu đồng/người/tháng. Nhiều hộ giàu lên nhờ nghề sản xuất nước mắm; nhà cửa, đường sá được xây dựng khang trang, rộng rãi.

Đóng gói sản phẩm nước mắm Tân An
Đóng gói sản phẩm nước mắm Tân An

Sản phẩm nước mắm Tân An nổi tiếng là thế, nhưng hiện nay, khâu tiêu thụ vẫn đang mạnh ai nấy lo. Mỗi năm, cả làng sản xuất được khoảng hơn 1 triệu lít nước mắm. Trong đó có hộ chế biến nhiều từ 40 - 60 tấn chượp/năm. Hộ ít thì cũng chế biến khoảng 10 - 15 tấn chượp. Thế nhưng, từ năm 2003 đến nay, sản lượng tiêu thụ giảm hẳn. Đặc biệt là từ khi các nhãn hiệu nước mắm sản xuất theo công nghệ hiện đại ra đời và quảng cáo rầm rộ trên các phương tiện thông tin đại chúng, thì nước mắm được chế biến theo phương pháp cổ truyền nói chung rất khó tiêu thụ. Một số hộ sản xuất lớn bán theo đơn đặt hàng, còn lại chủ yếu là bán lẻ trong huyện và các vùng phụ cận. Chị Nguyễn Thị Nhuần ở thôn Tân An, xã An Hòa nói: Lâu nay, gia đình vẫn bán hàng cho các mối thân quen. Khi thì họ đến lấy, có khi họ gọi điện và chúng tôi giao hàng tận nơi. Ngoài ra, gia đình cũng phải đi bán lẻ tại các cửa hàng tạp hóa, đại lý. Mặc dù tham gia vào làng nghề nhưng khâu tiêu thụ vẫn đang theo kiểu “nhà nào biết nhà đó”.

Để nâng cao hiệu quả sản xuất, làng Tân An tích cực quảng bá, đăng ký xây dựng thương hiệu, duy trì chế biến theo phương pháp thủ công. Đồng thời cải tiến việc đóng gói sản phẩm chưa hợp lý, tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường.

Thanh Toàn

Mới nhất
x
Xây dựng thương hiệu cho nước mắm Tân An
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO