Xây dựng thương hiệu nông sản xứ Nghệ đủ sức cạnh tranh trên thị trường

06/07/2012 16:20

(Baonghean.vn) - Sáng nay 6/7, dưới sự chủ trì của Sở Nông nghiệp &PTNT, BQL dự án Cạnh tranh nông nghiệp tỉnh mở hội nghị xúc tiến thương mại về nông sản hàng hoá.

Dự hội nghị có đại diện Văn phòng Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh, lãnh đạo Sở KH-CN, Sở Tài chính, Sở KH-ĐT, Sở Công thương, UBND 20 xã, thị cùng các công ty, đơn vị kinh doanh nông sản trên địa bàn tỉnh.




Các đại biểu tham luận tại hội nghị

Hội nghị đã đánh giá kết quả việc sản xuất, thu gom, chế biến và tiêu thụ nông sản hàng hoá chủ lực của tỉnh trong thời gian từ 2006 - 2011. Đến nay tỉnh Nghệ An có hơn 250 ngàn ha đất nông nghiệp, 192 ha đất cây trồng hàng năm và 60 ngàn ha đất trồng cây lâu năm. Năng suất nhiều loại cây trồng tăng gấp đôi so với 10 năm trước và giữ ổn định cao suốt 5 năm trở lại đây. Các mặt hàng nông sản hàng hoá có ưu thế đã khẳng định thế mạnh nhiều về số lượng, đa dạng về chủng loại phục vụ cho nội tiêu và xuất khẩu, đặc biệt cây lúa, ngô, mía, cao su và cây chè... Tuy nhiên, bức tranh sản xuất, thu gom, thiêu thụ và chế biến cũng như xuất khẩu hàng nông sản còn bộc lộ nhiều hạn chế: diện tích manh mún, khối lượng sản phẩm nhỏ lẻ, chất lượng thấp, giá thành sản phẩm cao, thị trường tiêu thụ hẹp, không ổn định, nguồn hàng xuất khẩu còn phụ thuộc vào nguồn hàng ngoại tỉnh.

Sau tham luận của các huyện Nghĩa Đàn, Diễn Châu, Yên Thành và 2 doanh nghiệp tư nhân Sỹ Thắng và Vĩnh Hoà, ông Nguyễn Văn Lập - PGĐ Sở NN&PTNT nhấn mạnh: để các mặt hàng nông sản hàng hoá có thế mạnh trong cạnh tranh trên thị trường, cần tập trung vào 6 giải pháp chính: quan tâm phát triển quy hoạch các mặt hàng nông sản tuỳ thời kỳ và tuỳ theo năm, quan tâm đầu tư hạ tầng cho sản xuất, ứng dụng tiến bộ KHKT, quan tâm xây dựng thương hiệu cho sản phẩm như gạo xứ Nghệ, lạc Diễn Châu… gắn kết doanh nghiệp với nông dân, liên kết với nông dân, gắn sản xuất chế biến và tiêu thụ, đặc biệt chính sách quan tâm đầu tư mở rộng thị trường và xây dựng thương hiệu nông sản.


Lương Mai

Mới nhất
x
Xây dựng thương hiệu nông sản xứ Nghệ đủ sức cạnh tranh trên thị trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO