Xây dựng vùng kho dự trữ an toàn, xanh, sạch, đẹp

12/08/2011 10:19

(Baonghean) - Từ những vùng đất khô cằn, bạc thếch bởi gió Lào, nắng rát, ấy vậy mà sau khi phong trào "Xây dựng vùng kho dự trữ an toàn, xanh, sạch, đẹp" được phát động, bằng ý chí, nghị lực, cán bộ, nhân viên Cục Dự trữ Nhà nước khu vực Nghệ Tĩnh đã xây dựng nên những vùng kho kiểu mẫu theo các tiêu chí, được đánh giá là đơn vị dẫn đầu của Ngành Dự trữ Nhà nước.

Trên cơ sở mô hình chung của Tổng cục, Cục Dự trữ Nhà nước khu vực Nghệ - Tĩnh đã cụ thể hoá, xây dựng và quy định các tiêu chí riêng về vùng kho an toàn, vùng kho xanh, vùng kho sạch đẹp phù hợp với thực tiễn. Các đơn vị căn cứ vào chủ trương, định hướng, các điều kiện thực tế tại đơn vị vừa làm công tác tư tưởng, tuyên truyền giáo dục cho cán bộ công chức thấm nhuần, hiểu rõ phong trào, vừa phát huy sức mạnh tập thể mà lực lượng nòng cốt là các tổ chức Công đoàn, Phụ nữ, Đoàn Thanh niên. Nhờ triển khai một cách bài bản, khoa học, phong trào "Xây dựng vùng kho an toàn, xanh, sạch, đẹp" đã được các đơn vị hưởng ứng tích cực, tạo ra sức lan toả lớn. Nhiều giải pháp, nhiều cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả đã được các đơn vị áp dụng như "lấy ngắn nuôi dài", có mặt bằng triển khai trồng rau, màu, nuôi gà vịt,... sau khi thu hoạch mới tiến hành cải tạo đất để trồng cây ăn quả. Để đảm bảo công tác phòng chống cháy nổ, các vùng kho đều thay thế việc xây bể chứa nước cứu hoả bằng cách cải tạo các ao trong vùng kho thành "ao cứu hoả", đảm bảo lượng nước PCCC, vừa nuôi cá tăng thu nhập, tận dụng nguồn nước tưới cho cây trồng. Thực hiện cơ chế gắn công tác bảo quản hàng hoá trong kho với lao động ngoài kho cho mỗi cá nhân làm tăng tính trách nhiệm, sự tự giác cho người lao động. Khẩu hiệu "sáng trong, chiều ngoài", buổi sáng thủ kho lao động trong kho, buổi chiều lao động chăm sóc vườn cây ngoài kho đã trở thành khẩu lệnh tại tổng kho cho mỗi lao động thực hiện. Những ngày đầu mới triển khai, lãnh đạo Cục và các phòng ban đã phân công bám sát chỉ đạo tại cơ sở, cùng làm việc, cùng lao động với anh em. Cục Trưởng Phạm Quang Dinh, khẳng định: Phải tạo được sự đồng thuận từ nhận thức đến hành động, phải chia sẻ cùng tháo gỡ vướng mắc, khó khăn với cơ sở thì phong trào mới có hiệu quả sâu rộng.


Dự trữ vật tư cứu nạn cứu hộ tại Chi cục Dự trữ Vinh. Ảnh: Sỹ Minh

Chúng tôi đến thăm Chi cục Hồng Đức, một trong 8 chi cục trực thuộc Cục dự trữ Nhà nước khu vực Nghệ Tĩnh. Dễ dàng cảm nhận được là quang cảnh xanh, sạch, đẹp tại đây đã tạo một không khí mát lành, xoá tan nóng nực giữa ngày hè. Toàn bộ vùng kho được bao bọc bởi cây xanh, vườn cây cảnh, vườn rau ngăn nắp. Dẫn chúng tôi tham quan một vòng vùng kho kiểu mẫu Hồng Lĩnh, Chi cục trưởng Trần Viết Trí, cho biết: có được như thế này là nhờ chủ trương sát đúng của cấp trên và sự đồng thuận, cống hiến của tập thể cán bộ, người lao động trong chi cục. Chỉ với 17 cán bộ, người lao động, Chi cục dự trữ Nhà nước Hồng Đức được giao nhiệm vụ quản lý 3 vùng kho: vùng kho Hồng Lĩnh, vùng kho Đức Lâm và vùng kho Linh Cảm (Đức Thọ) với trữ lượng hàng trên 6.000 tấn gạo và 1.000 tấn thóc dự trữ, tính bình quân mỗi lao động tại đây phải bảo quản trên 700 tấn gạo, thóc dự trữ. Chi cục Hồng Đức trở thành một trong những điểm sáng điển hình về triển khai thực hiện phong trào "Xây dựng vùng kho an toàn, xanh, sạch, đẹp".

Không chỉ có Chi cục Hồng Đức, phong trào "Xây dựng vùng kho an toàn, xanh, sạch, đẹp" đã thực sự lan toả sâu rộng và hiệu quả rất lớn tại tất cả 25 vùng kho thuộc 8 chi cục. Những vùng đất khô cằn, sỏi đá chỉ toàn cỏ dại nay thay vào đó là màu xanh của rau màu, cây ăn quả có giá trị kinh tế cao. Căn cứ vào điều kiện thổ nhưỡng của từng vùng mà các vùng kho đã có nhiều cách làm sáng tạo, trồng nhiều bộ cây cho hiệu quả cao như: vườn chanh tại Chi cục Nghi Lộc, vườn xoài tại Chi cục Hồng Đức, vườn nhãn ở Chi cục Đô Lương, vườn dược liệu tại Chi cục Vinh... Ngoài vườn cây ăn quả chính mùa xum xuê trái, cây nguyên liệu xanh tốt ngút ngàn, thì xen lẫn vào giữa là những vườn rau sạch được trồng theo phương thức xen canh "mùa nào rau nấy" đem lại thu nhập và góp phần tăng lượng dinh dưỡng trong từng bữa ăn hàng ngày cho cán bộ, nhân viên từng đơn vị. Những vườn rau xanh, hàng cây ăn trái, hệ thống ao hồ... ngoài việc tạo cảnh quan không gian xanh, sạch cho vùng kho còn giúp cho cán bộ, nhân viên có thu nhập thêm ngoài lương hàng tháng từ 200.000 - 300.000 đồng/ người, và quan trọng hơn là đã tạo niềm tin gắn bó của cán bộ công chức đối với cơ quan, góp phần đẩy lùi các tệ nạn xã hội, từ đó người lao động tập trung chăm lo công tác chuyên môn, xây dựng đơn vị ngày càng vững mạnh./..


Hồng Sơn

Xây dựng vùng kho dự trữ an toàn, xanh, sạch, đẹp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO